สนามบินเชียงใหม่ พร้อมเปิดบริการ 24 ชั่วโมง เริ่ม 1 พ.ย.นี้

05 ต.ค. 2566 | 02:48 น.

การท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมขยายเวลาให้บริการจากเดิมเป็น 24 ชั่วโมง ภายใน1 พ.ย.นี้ รองรับนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น ขณะที่สนง.ท่องเที่ยวฯจัด 3 ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

 นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมขยายเวลาการให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่เป็น 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเร่งด่วน เพื่อเร่งรัดด้านการท่องเที่ยว (Quick-Win) ของรัฐบาล ว่า 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นขอขยายเวลาการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นการชั่วคราว ต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่

คาดว่า กพท.จะพิจารณารายละเอียดและอนุมัติได้ภายในเดือนตุลาคม 2566 ขณะเดียวกันท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็จะเตรียมข้อมูลและเอกสารเพื่อขอขยายเวลาการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นการถาวรต่อไป  
    

ทั้งนี้การขยายเวลาการเปิดให้บริการเป็น 24 ชั่วโมงดังกล่าว นอกจากจะรองรับด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความปลอดภัยในด้านการบินอีกด้วย โดยตั้งแต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่รับโอนกิจการมาจากกรมการบินพาณิชย์เป็นระยะเวลากว่า 35 ปี ได้ประกาศใน AIP Thailand มาโดยตลอดว่า เวลาที่ให้บริการของสนามบินเชียงใหม่คือเวลา 06.00-24.00 น.ทำให้สายการบินต่างๆ ต้องจัดตารางบินเข้า-ออก ให้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว

หากมีความจำเป็นต้องทำการบินนอกเวลา หรือมีการขอลงฉุกเฉินจากเหตุต่างๆ เช่น สภาพอากาศต้นทางหรือปลายทาง ต้องแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการด้านเอกสารจำนวนมาก การขยายเวลาให้ครอบคลุม 24 ชั่วโมง จะช่วยลดขั้นตอนด้านเอกสาร ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตอบสนองหรือให้บริการได้ทันที ก่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

สนามบินเชียงใหม่  เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  เริ่ม 1 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ยังเป็นการปลดล็อคข้อจำกัดด้านเวลาที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว รองรับเที่ยวบินระยะกลางหรือระยะไกล ที่ใช้เวลาบินออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่หลัง 24.00 น. เพื่อไปถึงประเทศปลายทางในตอนเช้า เป็นการเพิ่ม Slot เที่ยวบิน ให้สายการบินมีทางเลือกในการจัดตารางการบิน

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะมีเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง เพราะท่าอากาศยานเชียงใหม่เองก็ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน จะต้องหารือกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสม และเกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด
    

คาดว่าจะส่งผลดีต่อเส้นทางบินตรงจากจีนมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางระหว่างประเทศ 20 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินตรงไปยังประเทศจีน 7 เส้นทาง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, จิ่นหง, กวางโจว, ปักกิ่ง, เฉินตู, คุนหมิง และหางโจว มีผู้โดยสารระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละประมาณ 4,800 คน

ในขณะที่ปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเส้นทางบินระหว่างประเทศ 31 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินตรงไปยังประเทศจีน 14 เส้นทาง มีผู้โดยสารระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละกว่า 8,800 คน

หลังจากวีซ่าฟรี นักท่องเที่ยว คาซัคสถาน เชียงใหม่ไม่มี Direct Flight เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน  ตอนนี้เพิ่มจากเดิม 1,524 คนต่อวัน ปัจจุบันเพิ่มขึ้น เป็น 2,000 คนต่อวันโดยประมาณ  แต่ยังไม่ถึง 30% อยากให้อยู่ในกรอบ 30% ขึ้นอยู่กับ ถ้าเราเพิ่มไฟล์ทบิน ก็จะนำคนมามากขึ้น 

สนามบินเชียงใหม่  เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  เริ่ม 1 พ.ย.นี้

ในการศึกษานั้นสัดส่วนของอัตราเที่ยวบินต้องไม่เกิน 6.6% ของทั้งวัน สัดส่วนจะเป็นเปอร์เซ็นต์ไฟล์ททั้งวันคูณด้วย 6.6 % สนามบินเชียงใหม่รับได้ 300 เที่ยวต่อวัน 6.6 % ก็คือ 18 เที่ยวในเวลาตั้งแต่
22.00-07.00 น. ต้องไม่เกิน หรือ 12 เที่ยวบิน จากสัดส่วนที่กำหนดของปริมาณ 160 เที่ยวบินต่อวัน  ถ้าไม่เกินคนก็จะมีเวลาพักผ่อน ผลวิจัยประมวลว่าอยู่ในกรอบซึ่งสามารถดำเนินการได้ 

เบื้องตันตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนจะขยายเพิ่มได้ ปัจจุบัน 6.6 % ได้ 10 เที่ยวบิน ช่วงเวลา 22.00-24.00 น. ตอนนี้มีบินอยู่แล้ว 6 เที่ยวบิน เพราะฉะนั้นจะเพิ่มได้อีก 4 เที่ยวบิน เพราะฉะนั้นตอนนี้มีแล้ว 6 เที่ยวบิน ถ้าสัดส่วนเพิ่มขึ้นแบบนี้ จะปรับตามระดับ  หมายถึงว่าตอนนี้พอถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนตอนหลังเที่ยงคืนจะมีอีก 4 เที่ยวบิน ที่เพิ่มขึ้น

ประกอบกับทางภาคเหนืออากาศเริ่มหนาว อาจจะมีเป็นซาร์ตเตอร์ไฟล์ท จากเกาหลีมาเล่นกอล์ฟ จะมาลงประมาณตี 2-3 แต่อยู่ในห้วง 22.00-07.00 น. เที่ยวบินที่จะมาหลังเที่ยงคืนที่เป็นซาร์ตเตอร์ไฟล์ทส่วนใหญ่จะมาจากเกาหลี นอกจากจีนแล้วเกาหลีจะชอบมาก ทัวร์ 3 วัน 2 คืน เป็นทัวร์กอล์ฟล้วนๆเลย ซาร์ตเตอร์มี ดิวมาแล้ว เป็นสายการบินเกาหลี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เชียงใหม่น่าจะโชคดีที่สุดเพราะว่าเป็นช่วงหนาวพอดี นักท่องเที่ยวก็อยากจะมา เป็นโอกาสดีของเชียงใหม่ 

นาวาอากาศโท รณกร กล่าวต่อไปอีกว่า เราพร้อมที่จะให้บริการนักท่องเที่ยว รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ว่าสนามบินพร้อมอย่างเดียว ทุกคนต้องพร้อม ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ด่านพืช ด่านสัตว์ บุคลากร เอ็กซ์เซนจ์( Exchange) ร้านกาแฟ ร้านขายยา ร้านอาหาร แท็กซี่  ครอบคลุมเวลาเปิดให้บริการ วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้พร้อมให้บริการแล้ว

สนามบินเชียงใหม่ พร้อมเปิดบริการ 24 ชั่วโมง เริ่ม 1 พ.ย.นี้

ด้าน ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ จัดการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวเชียงใหม่ ดังนี้ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (Tourist Assistance Center: TAC ภายใต้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษา และให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยประสานกับหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาในกับนักท่องเที่ยวรวมทั้งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เช่น งานเทศกาลลอยกระทง งานเทศกาลปีใหม่ งานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น

โดยศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดปฏิบัติงาน ทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ฝั่งอาคารระหว่างประเทศ (หมายเลขโทรศัพท์ 089-3010-0400) เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-23.00 น. 

ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จุดท่าแพ ในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ปฏิบัติงาน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. รวมทั้งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ณ จุดอำนวยการถนนคนเดินเชียงใหม่ทุกวันอาทิตย์ 

ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ณ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. หยุดเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์