ดันไทยชิงเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ฮับเอเชีย มุ่งเป้ารายได้ท่องเที่ยว 4 ล้านล้าน

15 ก.ย. 2566 | 00:18 น.

รมต.ท่องเที่ยวคนใหม่ "สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล"ดันไทยแข่งสิงคโปร์ชิงเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ฮับเอเชีย อัพรายได้ท่องเที่ยวปีหน้าฟื้น 100% กลับคืน 3 ล้านล้านบาท พร้อมมุ่งเป้ารายได้ท่องเที่ยว 4 ล้านล้านในสเต็ปต่อไป

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าตัวเองก็มีความมุ่งมั่นพร้อมที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวไทยต่อไป โดยได้วางเป้าหมายของภาคการท่องเที่ยวไทย สอดคล้องกับนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้นโยบายในการฟื้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างรวดเร็ว จึงมีควิกวินออกมา รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านการยกเว้นวีซ่าเข้ามาเที่ยวไทย หรือวีซ่าฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 นำร่องใน 2 ประเทศหลักอย่างจีนและคาซัคสถาน

โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 (ตุลาคม-ธันวาคม) จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเป็น 7 แสนคนต่อเดือน จากนั้นจะประเมินผลดำเนินมาตรการและอาจเพิ่มประเทศอื่นเข้ามาด้วย

สาเหตุที่เริ่มนำร่องกับจีนก่อน เนื่องจากในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปี 2562 ตลาดจีนเป็นฐานลูกค้าหลักของไทย เข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ขณะนี้ตั้งแต่ปี 2566 เข้ามาน้อยกว่าที่คาดไว้

ไม่ว่าจะเป็นเพราะกระบวนการขอวีซ่า และกระแสข่าวในโลกออนไลน์ที่เผยแพร่เรื่องราวในเชิงลบของประเทศไทยออกไป ทำให้หน่วยงานรัฐจะต้องกระตุ้นและทำตลาด รวมถึงสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเข้าเพิ่มขึ้น

สำหรับเป้าหมายการท่องเที่ยวของไทย ปี 2566 ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งคนไทยและต่างชาติไว้ที่ 2.38 ล้านล้านบาท หรือดึงรายได้คืนมา 80% ของปี 2562 

ส่วนเป้าหมายรายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2567 ทั้งคนไทยและต่างชาติของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 100% เทียบกับรายได้รวมปี 2562 

โดยขับเคลื่อนเป้าหมายใหญ่ของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางความบันเทิงแห่งเอเชีย (Entertainment of Asia) แนวทางส่งเสริมการจัดอีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงและกีฬาในประเทศไทย จะต้องเป็นงานที่แปลก ใหญ่ ต่อเนื่อง สร้างสรรค์ และใช้พลังของ soft Power เพื่อแข่งขันกับสิงคโปร์ในการชิงเจ้าแห่งฮับบันเทิงของเอเชีย

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าหมายเชิงท้าทาย สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศ 4 ล้านล้านบาทให้ได้เร็วที่สุด

โดยแบ่งเป็นรายได้การท่องเที่ยวเฉพาะตลาดต่างประเทศ 3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.8% จากปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งสร้างรายได้ 1.9 ล้านล้านบาท ส่วนรายได้ตลาดในประเทศวางเป้าไว้ที่ 1 ล้านล้านบาทตามเดิม นางสาวสุดาวรรณ กล่าวทิ้งท้าย