รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ อายุน้อยที่สุด

02 ก.ย. 2566 | 05:41 น.

รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย หลัง “เศรษฐา” วางแนวคิดทำการท่องเที่ยวทั้งระบบให้น่าดึงดูด ให้วีซ่านักท่องเที่ยวจีน ดีเดย์เริ่ม 1 ต.ค.66

ภายหลังจากที่ ประกาศแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.อย่างเป็นทางการแล้ว หนึ่งในนั้นมีชื่อของ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของรัฐบาลเศรษฐา 1 ก็ว่าได้ เพราะ เธอ อายุ 41 ปี  

พลิกประวัติ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สำหรับ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ชื่อเล่นว่า "ปุ๋ง" เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย

ด้านการศึกษา  

จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

 

ประสบการณ์การทำงาน  

เป็นนักธุรกิจธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ จากการงานบริหารภาคเอกชนระดับประเทศและเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับการยอมรับในแวดวงธุรกิจ โดยเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด  ปัจจุบันอายุ 41ปี

สุดาวรรณ เป็นทายาทคนโตของ วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล

วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นแกนนำพรรคเพื่อไทย และเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร สส.จังหวัดนครราชสีมา ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา  มีผลงานโดดเด่นกวาด สส.นครราชสีมา ได้ตามเป้า 12 คน แถมมีอีก 2 สส.จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง ร่วมพลักดันให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ได้ติดโผ ครม.

 

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

ผ่านโยบายด้านท่องเที่ยว

เป้าหมายนโยบายด้านการท่องเที่ยว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้เคยให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ในภูเก็ต และ พังงา ว่า รัฐบาลเพื่อไทยจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เปิดประตูรายได้ใหญ่อีกบานจากการค้าการลงทุน ด้วยการนำกลไกผู้แทนการค้าไทยกลับมาช่วยเจรจา FTA เปิดตลาดใหม่เพื่อเชิญนักลงทุนเข้ามาในประเทศอีกเรื่องที่ต้องดำเนินไปพร้อม ๆ กันคือ ประตูรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเราจะพัฒนาเป็นภูมิภาคโดยดูองค์รวมทั้งหมด และให้ความสำคัญกับบริเวณภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ร่วมกัน เรามีแนวคิดที่จะทำการท่องเที่ยวทั้งระบบให้น่าดึงดูด ทั้งค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เหมาะสม และระบบคมนาคมในภาพใหญ่คู่ขนานกันไปด้วย

นอกจากนี้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 พรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายชัดเจนแล้วว่าจะให้วีซ่านักท่องเที่ยวจีน เป็นการชั่วคราวในช่วงไฮซีซันโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศให้ขยายตัวอีกด้วย.

รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ อายุน้อยที่สุด

วันที่ 5 กันยายน 2566 รมว.สุดาวรรณ เดินทางมายังตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้ถ่ายภาพเดี่ยวในชุดปกติขาว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะรัฐมนตรี ออกเดินทางโดยรถตู้ VIP ที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดเตรียมไว้ ไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ อายุน้อยที่สุด รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ อายุน้อยที่สุด


และเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 66 รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ ปฏิบัติภารกิจด้วยการร่วมมอบเหรียยรางวัลในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชียที่จังหวัดนครราชสีมา

รู้จัก “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยวฯ อายุน้อยที่สุด