เอกชนเชียงใหม่ขานรับ "ฟรีวีซ่าจีน" ลั่นพร้อมรับนักท่องเที่ยว

04 ก.ย. 2566 | 03:48 น.

เอกชนเชียงใหม่ขานรับ "ฟรีวีซ่าจีน" ลั่นพร้อมรับนักท่องเที่ยว เชื่อสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว รองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยเหนือ แนะสนามบินต้องเพิ่มบุคลากร-ทักษะภาษาจีนหากชาวจีนมามากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศได้ประกาศถึงแผนฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า จะทดลองทำเป็นการชั่วคราวในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ โดยได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นชอบในหลักการ และพร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นได้ โดยจะให้ความสำคัญในช่วงต้นไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวมากกว่าทุกช่วงของปี สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยจำนวนมากในภาคการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงตั้งเป้าที่จะเริ่มแผนฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ 

ทำให้ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่สร้างรายได้ทางภาคท่องเที่ยวจำนวนมาก และยังเป็นจุดหมายอันดับหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ต่างพากันมีความหวังว่าแผนฟรีวีซ่าชาวจีนจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่สร้างรายได้ให้จังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยกลับมาโดยเร็วที่สุด และยืนยันว่าภาคการท่องเที่ยวและจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นนี้อย่างแน่นอน

นายสีหเดช เจียเจษฎา รองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย (ภาคเหนือ) กล่าวว่า การที่ประเทศไทยมีแผนฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้ขั้นตอนที่ชาวจีนจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยง่ายขึ้นกว่าเดิม และต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงมีความสำคัญกับจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยอยู่ 

ซึ่งหากถามตนว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเท่ากับช่วงปีปกติที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เมื่อไหร่ คงต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมามากน้อยเพียงใด เพราะจีนเองก็มีปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ อาจจะยังต้องการให้คนของประเทศตนเที่ยวในประเทศก่อน 
 

เอกชนเชียงใหม่ขานรับ "ฟรีวีซ่าจีน" ลั่นพร้อมรับนักท่องเที่ยว


อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ แต่จะมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น การสื่อสารเรื่องฟรีวีซ่าจีนส่งไปถึงชาวจีนในแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นการบ้านที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องทำอย่างเร็วที่สุด หากหวังจะให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยว รวมถึงเรื่องความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยที่เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย ถึงแม้ว่าหลายครั้งอาจจะเป็นข่าวปลอม แต่รัฐบาลไทยก็ต้องไปพูดคุยกับรัฐบาลจีนว่าข่าวที่ออกมาไม่ได้เป็นความจริง และในขณะเดียวกันภายในประเทศต้องพัฒนาเรื่องของความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกไปพร้อมกัน

สำหรับการที่วางแผนจะให้ฟรีวีซ่าชาวจีนแค่ช่วงไฮซีซั่นนั้น ตนก็มีความเห็นว่าทุกอย่างต้องมีการทดลอง ทดสอบ แล้วนำสิ่งที่เกิดปัญหามาปรับปรุงแก้ไข โดยจุดหนึ่งที่ตนมีความเป็นห่วงก็คือ การตรวจคนเข้าเมือง จะต้องมีการเพิ่มบุคคล ลองทำตามแผนแล้วนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก และเรื่องของภาษาจีนที่เจ้าหน้าที่ควรจะต้องสื่อสารภาษาจีนได้ เพราะยังมีนักท่องเที่ยวจีนไม่น้อยที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ ดังนั้นการเพิ่มบุคคลและสามารถสื่อสารด้วยภาษาจีนได้ ก็จะช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบข้อมูลบุคคลที่สนามบินได้ และยังเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศว่ามาเที่ยวแล้วสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

นายสีหเดช กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเครื่องที่บินตรงจากจีนเข้าจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวน 8 สายการบิน ได้แก่ 

  • กวางโจว-เชียงใหม่ CZ 3033   
  • เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ MU 205  
  • คุนหมิง-เชียงใหม่ MU2563
  • สิบสองปันนา-เชียงใหม่DR 5021
  • ปักกิ่งเชียงใหม่ FD 601 
  • ปักกิ่งเชียงใหม่ CA 823
  • หางโจว-เชียงใหม่ FD 497 
  • เฉินตู-เชียงใหม่ 3U 39 33

ซึ่งในตอนนี้ถือว่ายังเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ในช่วงไฮซีซั่นอีกครั้งว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มมากน้อยแค่ไหน หากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก คาดว่าสายการบินก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เอกชนเชียงใหม่ขานรับ \"ฟรีวีซ่าจีน\" ลั่นพร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) ระบว่า โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 40,000 ห้อง พร้อมและมีเพียงพอที่จะรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในขนาดใหญ่ กลาง หรือขนาดเล็ก เพราะจังหวัดเชียงใหม่เคยรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในปีปกติที่ยังไม่มีโควิด-19 มาแล้ว จึงมีประสบการณ์ในการดูแลต้อนรับเป็นทุกเดิมอยู่แล้ว 

ขณะที่อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มั่นใจว่าจะเพียงพอก็คือ ประเทศจีนอาจจะไม่ปล่อยคนของประเทศจีนออกมามากนัก แต่อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการโรงแรมในเชียงใหม่ก็ตื่นตัว ทำการปรับปรุง พัฒนาเตรียมรับมือกันอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้าที่ให้ถูกปากชาวต่างชาติมากขึ้น  หรือปรับปรุงอาคารห้องพักอยู่ตลอด

อย่างไรก็ดี  ผู้ประกอบการการโรงแรมทุกแห่งคาดหวังว่า แผนฟรีวีซ่าจีนจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ที่จะมีเทศกาลและกิจกรรมใหญ่ๆมากมายซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ โดยในช่วงตั้งแต่เทศกาลลอยกระทงยาวไปถึงสิ้นปีก็เริ่มมียอดจองที่พักในเชียงใหม่แล้วกว่า 60% ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากทางยุโรป ตะวันออกกลาง เกาหลี มาเลเซีย ก็ตาม ซึ่งหากได้จากทางจีนมาเติมจากอานิสงค์ของฟรีวีซ่าก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ยิ้มได้