หยุดยาว"วันแม่"ปี66 เกาะหมากจัด Sexy Run Koh Mak 2023 กระตุ้นท่องเที่ยว

12 ส.ค. 2566 | 09:01 น.

ช่วงหยุดยาว"วันแม่"ปี 66 นักท่องเที่ยวไม่คึกคัก ชี้วันหยุดยาวถี่ไป อีกทั้งเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ขณะอบต.เกาะหมากจัดกิจกรรม Sexy Run Koh Mak 2023 กระตุ้นท่องเที่ยวได้มาก

บรรยากาศวันหยุดยาว 12 สิงหาคม 2566 บริเวณท่าเทียบเรือแหลมศอก อ.เมือง จ.ตราด  มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเดินทางมาลงเรือโดยสารของ 4 บริษัทประกอบด้วย เรือโดยสารบุญศิริ,เรือเสือดำ โก เรือเกาะกูดปริ้นเซส และเรือเกาะกูดเอกซ์เพรส ที่จะเดินทางไปยังอำเภอเกาะกูด และเกาะหมาก ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน (12 -14 สิงหาคม 2566)

พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนที่มีจำนวนไม่มากเหมือนช่วงวันหยุดยาว 6 วันช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและเรือโดยสารต้องเพิ่มเที่ยวเดินทาง


 

นายอรรถพล กลิ่นทับ ผู้จัดการเรือบุญศิริ เปิดเผยว่า ช่วงวันนี้วันแม่ไม่ได้คึกคักเหมือนช่วงวันหยุดวันเฉลิมพระชมน์พรรษา เพราะช่วงก่อนหน้านี้หยุดติดต่อกัน 6 วัน และเป็นช่วงปลายเดือนทำให้นักท่องเที่ยวมีเงินที่จะท่องเที่ยวและใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวขณะที่ช่วงวันแม่เงินเดือนยังไม่ออก  และวันหยุดยาวติดต่อกันมากไปทำให้กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวลดลง

อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นนักท่องเที่ยวของจังหวัดตราดด้วย ซึ่งจะเห็นว่า ในช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวประมาณ 3-4 ร้อยคน ที่เดินทางไปเกาะกูดและในช่วงบ่ายจะมีประมาณ 500 คนเท่านั้น และช่วงนี้ไม่มีนำเรือเสริมเข้ามารับนักท่องเที่ยว ซึ่งเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์หน้าอบต.เกาะหมากร่วมกับททท.ตราดจัดงานกิจกรรมเดินวิ่งเซ็กส์ซี่รันขึ้น จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะหมากจำนวนหลายร้อยคน 

หยุดยาว"วันแม่"ปี66 เกาะหมากจัดเซ๊กส์ซี่รัน กระตุ้นท่องเที่ยว

ขณะที่ นายนล สุวัจนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะหมากในช่วงวันแม่มีไม่มากนัก แต่ในช่วงที่อบต.เกาะหมากและททท.ตราดจัดกิจกรรมวิ่งในงาน Sexy Run Koh Mak 2023 ที่จัดขึ้นในวันที่18 - 19 สิงหาคม 2566 ที่เกาะหมาก จ.ตราด นี้ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นปีที่สอง

ในปีนี้มีความพิเศษกว่าปีที่ผ่าน ตรงที่มีการผสมผสานระหว่างกิจกรรมวิ่งแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 ระยะทาง คือ ระยะ 5 กิโลเมตร และระยะ 10 กิโลเมตร และกิจกรรมรูปแบบ Rally นั้น มีนักกีฬาที่ได้สมัครกันเข้ามาแล้วกว่า 250 คน คาดว่าในช่วงก่อนการแข่งขันจะเพิ่มขึ้นอีก น่าจะถึง 300 คน ซี่งหากรวมทั้งผู้ติดตาม น่าจะเกิน 500 คน ซึ่งห้องพักในเกาะหมากเกือบ 1 พันถูกจองไปแล้วกว่า 80% 


 

ทั้งนี้เกาะหมากมีความโดดเด่นในด้าน การบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืนโดยเกาะหมากได้รับเลือกเป็น แหล่งท่องเที่ยวสีเขียวติดหนึ่งใน 100 แห่งของโลก ประจำปี2565 (2022 The Green Destinations Top 100) และยังได้รับรางวัลที่ 2 “2023 GREEN DESTINATIONS STORY AWARDS” ในด้านการจัดการและการฟื้นฟู(Governance, Reset and Recovery)

หยุดยาว\"วันแม่\"ปี66 เกาะหมากจัด Sexy Run Koh Mak 2023 กระตุ้นท่องเที่ยว

และนักวิ่งและผู้ติดตาม ยังได้สัมผัสไฮไลท์ของเกาะหมาก อาทิ กิจกรรม Photo Challenge ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมุมกล้องของนักท่องเที่ยว, กิจกรรม Food Venture อร่อยทั่วเกาะ ในวิถีแบบ Low-Carbon และกิจกรรมเก็บขยะริมชายหาดยามเช้า ที่ผู้เข้าร่วมจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อมในเกาะหมาก

นอกจากนี้ในงานยังมี กิจกรรมกีฬาอื่นๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พายซัพบอร์ด พายคายัค แข่งขันชักกะเย่อ Limbo Dance วอลเลย์บอลชายหาด และปั่นจักรยานชมธรรมชาติและสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะหมากและส่งท้ายด้วยกิจกรรมดนตรี Koh Mak Sexy Party

สำหรับที่ท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะช้างไม่มากนัก โดยเรือเฟอร์รี่ของบริษัท เกาะช้างเฟอร์รี่ออกเที่ยวเดินทางไปเกาะช้างตามปกติ ไม่เหมือนช่วงวันหยุดยาว 6 วันที่ผ่านมา 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ : รายงาน