"สิงหาพาแม่เที่ยวเชียงใหม่" ปักหมุน 25 อำเภอ กระตุ้นท่องเที่ยวกรีนซีซั่น

02 ส.ค. 2566 | 05:47 น.

สมาคมท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวกรีนซีซั่น “Mother’s Month สิงหาพาแม่เที่ยวเชียงใหม่” พร้อมจัดประกวดผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพ Tiktok ชูแหล่งท่องเที่ยวใน 25 อำเภอของจังหวัด

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ต้องขอฝากในเรื่องของการท่องเที่ยว เพราะว่าการท่องเที่ยว เป็น GDP หลักที่นำเม็ดเงินเข้ามาในประเทศ ส่วนปัญหาท่องเที่ยวเชียงใหม่ไม่พ้น PM 2.5 และขาดแคลนบุคลากร ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

นายศุภมิตร กล่าวว่า ช่วงกรีนซีซั่น เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนกันยายน สมาคมฯจัดกิจกรรมต่างๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่นโครงการ Mother’s Month สิงหาพาแม่เที่ยวเชียงใหม่ จะเริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2566 เพื่อโปรโมทจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจะมีการรวบรวมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จะมีโปรโมชั่นต่างๆ มาส่งเสริมเดือนสิงหาคม เดือนแห่งวันแม่

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯจัด การประกวด ผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok ภายใต้แนวคิด  เที่ยวเชียงใหม่ มิติใหม่ 25 อำเภอ (Unseen Chiang Mai) ซึ่งทางสมาคมฯเองมองว่าทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปนักท่องเที่ยวจะรู้จักแหล่งท่องเที่ยวจากคลิปสั้นโดยแอพพลิเคชั่น Tiktok เป็นคลิปสั้นที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ จึงต้องการกระตุ้นให้กลุ่มติ๊กต๊อกเกอร์ TikTokers หน้าใหม่ หรือที่ทำมาอยู่แล้ว ส่งคลิปความยาว 30-90 วินาที เน้นโปรโมทจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ

\"สิงหาพาแม่เที่ยวเชียงใหม่\" ปักหมุน 25 อำเภอ กระตุ้นท่องเที่ยวกรีนซีซั่น

ในเรื่องของ 1. ภูมิศาสตร์-ภูมิทัศน์ 2. ศิลปวัฒนธรรม ขนบ ธรรมเนียมประเพณี ศาสนาและชาติพันธุ์ 3. ที่พักและอาหาร และเรื่องสุดท้ายคือ CBG หรือการรักษ์โลกส่งมาให้กับทางสมาคมฯ ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม-20 กันยายน 2566 เวลา 12.00 น. ทั้งนี้จะมีรางวัลมอบให้ด้วย

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมวันแม่แห่งชาติ เป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันคือ วันที่ 12-14 สิงหาคม เป็นช่วงที่คนจะเดินทางท่องเที่ยวและหาโปรโมชั่นที่ผู้ประกอบการจะนำเสนอ

“การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว แต่การใช้โซเซียลมีเดียที่จะมาเป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมการท่องเที่ยวอยู่ในกระแสนิยม ยิ่งคลิปอันไหนที่เป็นไวรอล (Viral) คนยิ่งอยากดูและตามมาท่องเที่ยว การดึงเอากลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) กลุ่มนักเรียน นักศึกษาซึ่งนิยมใช้แพลตฟอร์มพวกนี้ จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ”

นางสาวสุลัดดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้การเดินทางท่องเที่ยวมีแค่มือถืออันเดียวก็สามารถที่จะถ่ายทำทุกอย่างได้หมดแล้ว และยิ่งทำคลิปได้น่าสนใจ ตรงใจตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเรา ถือได้ว่าถ้าเป็น Viral จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เชียงใหม่

ทางสมาคมฯต้องการกระจายการท่องเที่ยวไปยังอำเภออื่นๆ ด้วย ที่อาจจะไม่ใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม จะเป็นเรื่องของการกระจายตัวในเชิงพื้นที่ของพื้นที่รองในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในเดือนสิงหาคมทั้งเดือน เป็นช่วงกรีนซีซั่น คนอาจจะคิดว่าอยู่บ้าน การมีโปรโมชั่นจะเป็นแรงจูงใจให้คนอยากเดินทางมาท่องเที่ยว เพราะคนไม่เยอะ ราคาจะคุ้มค่า ได้ส่วนเสริม ส่วนลดต่างๆ ด้วย 

ส่วนการประกวด ผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok ภายใต้แนวคิด ‘เที่ยวเชียงใหม่ มิติใหม่ 25 อำเภอ (Unseen Chiang Mai)’ จะจัดขึ้นระยะเวลา 2 เดือน จากวันที่ 21 กรกฎาคม ถึงวันที่ 20 กันยายน 2566, ประกาศผลรางวัลวันที่ 24 กันยายน 2566 มอบของรางวัลวันที่ 26 กันยายน 2566 

นภาพร จัติยะ : รายงาน