สานสัมพันธ์"กุ้ยหยาง-ตรัง" หนุน"ทัวร์จีน"เหมาลำ บินตรงเที่ยวเกาะกระดาน

21 มิ.ย. 2566 | 03:42 น.

รัฐบาลจีน เชิญ ผู้ว่าฯ-เอกชนจังหวัดตรัง เยือนเมืองกุ้ยหยาง มลฑลกุ้ยโจว กระชับสัมพันธ์ เป็นบ้านพี่เมืองน้อง ก่อนเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เหมาลำบินตรง นำท่องเที่ยวจีนชมความงามเกาะกระดาน 1 ต.ค.นี้

นางวิไลพร พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการบริษัท เรือรัษฎาโฮลเต็ล จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมการค้าชายแดนจีนตอนใต้ นำโดย นายพิทยาสัณห์ เดชประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกลุ่มการค้าชายแดนและค้าข้ามแดนด้านจีนตอนใต้   สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้นำคณะภาคเอกชนจากมลฑลยูนนานและมณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เยือนจังหวัดตรังก่อนหน้านี้  
  นางวิไลพร พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการบริษัท เรือรัษฎาโฮลเต็ล จำกัด

ทั้งนี้เอกชนจีนได้เข้าพบ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายบุ่นเล้ง   โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตรัง และโรงแรมเรือรัษฎาโฮลเต็ล ได้ทำบันทึกความร่วมมือได้ลงทำบันทึกข้อตกลง (MOU) สนับสนุนการท่องเที่ยวไทย-จีน และความร่วมมือทางด้านการเกษตร ตามแผนที่ได้วางเอาไว้นั้น
    

นางวิไลพร กล่าวว่า ทางเอกชนที่ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจีน จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำจากจีนบินตรงมาลงสนามบินตรัง โดยถือฤกษ์วันชาติจีน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้ เปิดเส้นทางบินเที่ยวปฐมฤกษ์ พร้อมนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจังหวัดตรังอย่างต่อเนื่อง

โดยต้นเดือนกรกฎาคม 2566 นี้ ทางรัฐบาลและเอกชนจีนได้ทำหนังสือเรียนเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายกฯอบจ.ตรัง และภาคเอกชนด้านธุรกิจการท่องเที่ยว การค้าและเกษตร  ไปเยือนจีนสร้างสัมพันธไมตรีเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับเมืองกุ้ยหยาง มลฑลกุ้ยโจ้ว ในทางกลับกัน ทางการจีนและภาคเอกชนจากเมืองกุ้ยหยาง จะเดินทางมาเยือนจังหวัดตรัง ซึ่งทางจังหวัดตรังจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะจากจีน ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

สานสัมพันธ์"กุ้ยหยาง-ตรัง"  หนุน"ทัวร์จีน"เหมาลำ บินตรงเที่ยวเกาะกระดาน

นางวิไลพร กล่าวอีกว่า จังหวัดตรังมีความพร้อม ความงดงามทางธรรมชาติโดยเฉพาะทะเล ล่าสุด “เกาะกระดาน” ได้รับการประกาศและจัดอันดับโดยเว็ปไซต์ “World beach guide” จัดให้เกาะกระดานเป็นเกาะที่ดีและชายหาดสวยที่สุดติดอันดับ 1 ของโลก ประจำปี 2566 ทำให้นักท่องเที่ยวในประเทศต่างชาติสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีน

โดยเดือนพฤศจิกายน 2566 นักประดานํ้าหรือดำนํ้าลึกจากหลายประเทศ จะเดินทางมาท่องเที่ยวทะเลจังหวัดตรัง โดยการ ดำนํ้าทำลายสถิติมีนักดำนํ้ามากถึง 600 กว่าคนเพื่อชมความสวยงามของโลกทะเล จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางเข้ามาจังหวัดตรัง ในส่วนของโรงแรม เรือรัษฎาโฮเต็ล 5 ดาว มี 217 ห้อง ห้องพักมี 5 ระดับ ส่วนโรงแรมเรือรัษฎาเอ็กเพรส ระดับ 3 ดาว มี 50 ห้อง ห้องพักมี 2 ระดับ ก็เป็นที่รองรับนักท่องเที่ยวและแขกคนสำคัญเสมอมา รวมถึงนักท่องเที่ยวจากจีนอีกด้วย

นายพิทยาสัณห์ เดชประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกลุ่มการค้าชายแดนและค้าข้ามแดนด้านจีนตอนใต้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่คณะจากไทย ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย ภาคราชการและเอกชนจากจังหวัดตรัง

นายพิทยาสัณห์ เดชประสิทธิ์

ไปเยือนตามคำเชิญ เมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศเพื่อกระชับ และพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมมือฉันมิตรระหว่างทั้งสองเมืองเพื่อส่งเสริม เพิ่มพูนความเข้าใจในมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวไทย  

ทั้งนี้ผู้ประกอบการนำเที่ยวจากจีนจะเปิดบินเส้นทางจาก “เมืองเฉินตู-ตรัง” และ “คุนหมิง-ตรัง” โดยใช้สายการบินของจีนทำการบินแบบเครื่องเช่าเหมาลำ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ 1 ตุลาคม นี้

นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง เปิดเผยว่า ทาง อบจ.ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับทางจีนไปแล้วโดยจะให้ความร่วมมือด้านการเกษตรและท่องเที่ยว ทางจีนเมืองกุ้ยหยางมีเจตนาจะเป็น “เมืองพี่เมืองน้องกับจังหวัดตรัง” ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ขณะนี้ทางผู้บริหารเมืองกุ้ยหยาง มณฑลกุ้ยโจ้ว ก็มีหนังสือเรียนเชิญตนเอง โดยมีผู้ว่าฯตรัง นำคณะให้ไปเยือนเมืองกุ้ยหยาง ช่วงต้นกรกฎาคมนี้ เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างกัน 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต : รายงาน