"เชียงใหม่"จับมือพันธมิตร กระตุ้นท่องเที่ยวเชื่อมโยง "สงขลา-กระบี่"

12 ก.ค. 2566 | 05:48 น.

ททท.เชียงใหม่ ผนึกผู้ประกอบการท่องเที่ยว ไทยแอร์เอเชีย เร่งทําการตลาดเชิงรุกด้านสินค้าและบริการเสนอขายให้แก่ผู้ประกอบการนําเที่ยวสงขลา และกระบี่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.)     สํานักงานเชียงใหม่ ผนึกกําลังร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย และผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมพบปะเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว (Table Top Sale) แบบ Pre- Appointment หวังดึงนักท่องเที่ยวจากจังหวัดสงขลาและกระบี่ เดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมายังจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง Green Season และหน้าหนาวที่กําลังจะถึงนี้ 

พร้อมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเชียงใหม่ สงขลา และกระบี่ ภายใต้ "โครงการ The Link Local to Global" ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Domestic to Domestic ผ่านการนําเสนอเรื่องราววิถี ชีวิต สินค้าและบริการที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการ และสอดคล้องกับพฤติกรรม นักท่องเที่ยวเป้าหมายของพื้นที่


นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อํานวยการ ททท.สํานักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า สงขลาและเชียงใหม่ เป็นเมือง Mice City ทั้งคู่  จึงเชื่อมโยงกันด้วยกลุ่ม Incentive เพราะทั้ง 2 เมืองสามารถแลกเปลี่ยนกรุ๊ป ประชุมสัมมนาได้  ขณะที่หาดใหญ่เป็นเกตเวย์ของภาคใต้ ชาวมาเลเซียที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทางรถยนต์ สามารถเชื่อมต่อไปที่อื่นของประเทศไทยได้  รวมทั้งเชียงใหม่ได้ด้วย 

นอกจากนั้นจังหวัดเชียงใหม่ได้ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับจังหวัดสงขลา และจังหวัดกระบี่ ผ่านการนําเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐาน บริการ The Link จะเชื่อมโยงระหว่างกันกับจังหวัดที่ลิงค์หรือเชื่อมโยงไปยัง Destination ที่ 3

\"เชียงใหม่\"จับมือพันธมิตร กระตุ้นท่องเที่ยวเชื่อมโยง  \"สงขลา-กระบี่\"

โดยหาดใหญ่กับกระบี่ มี Destination ที่ 3 ที่น่าสนใจ  เป็นโอกาสที่จะดึงชาวมาเลเซีย ไปเที่ยวต่อยังภาคเหนือ เที่ยวบินที่บินตรงลิงค์ระหว่างหาดใหญ่ไปที่เชียงใหม่  บินทุกวัน โดยจังหวัดสงขลาเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด The Bleisure Route เที่ยวได้งาน นําเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว สําหรับกลุ่มประชุม/สัมมนา/ Team Building รวมถึงสินค้าและบริการเชิงสุขภาพ Zodiac Spa สปาราศี 

สําหรับจังหวัดกระบี่ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด Green Route นําเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวตามแนวคิด Sustainable Tourism Goals: STGs และ Low Carbon Tourism เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  และเน้นเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมท่องเที่ยวช่วยลดเรื่องของคาร์บอน การทำอิฐบล็อกจากพลาสติก

  

นางสาวสุลัดดา  กล่าวว่า โครงการThe Link ยังบอกไม่ได้ว่าจะช่วยเพิ่มนักท่องเที่ยวได้กี่เปอร์เซ็นต์ โครงการนี้ต้องการนำเรื่องเส้นทางท่องเที่ยวเสนอขาย  การนำผู้ประกอบการมาที่ หาดใหญ่ และกระบี่ เพื่อให้ดูว่าขายให้คนทางเหนือ หรือคนทางเหนือมาขายให้คนทางใต้ได้หรือไม่  

ถ้าขายได้จริงเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะนำไปเสนอขาย เท่าที่คุยกับผู้ประกอบการที่มา มีบุคกิ้งเข้ามาในช่วงปลายปีเพิ่มมากขึ้น แต่จะมีเท่าไหร่คงยังบอกไม่ได้

ถ้าดูสัดส่วนการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวคนไทยกลับมาค่อนข้างเป็นปกติแล้ว แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่ถึง 40%  จำนวนน้อยลงตามสัดส่วนของเที่ยวบิน 

"เชียงใหม่"จับมือพันธมิตร กระตุ้นท่องเที่ยวเชื่อมโยง  "สงขลา-กระบี่"

นายวัชรพงค์ กลิ่นปราณีต นายกสมาคมไทยล้านนาสปา กล่าวว่า หาดใหญ่  มีกลุ่มลูกค้าจากมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่สนใจเรื่องสุขภาพ และกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวภาคเหนือ  จะเน้นกลุ่มอบรมสัมมนา ดูงาน  ซึ่งการเดินทางด้วยเครื่องบินใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง  

ลูกค้าที่มาจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เมื่อมาหาดใหญ่ สามารถเชื่อมโยงมาที่เชียงใหม่ได้ โดยผู้ประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ มี 60-70  ราย ทางสมาคมนำเสนอในเรื่องของสปาเสริมราศรี เสน่ห์ของสปาก็คือการนำธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งเป็นการให้บริการส่วนบุคคลที่มีความเฉพาะตัวมากขึ้น  กลุ่มลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศไปเที่ยวภาคเหนือ  จะเน้นกลุ่มอบรมสัมมนา ดูงาน

ส่วนกระบี่ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปมากกว่าที่หาดใหญ่ วัตถุประสงค์คือต้องการให้เกิดความเชื่อมโยง  การเดินทางที่สะดวก เพราะมีเที่ยวบินตรงมาที่เชียงใหม่  ได้นำเสนอเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ โดยมีแผนที่จะเชื่อมโยงกับกลุ่มโรงแรม กลุ่มร้านอาหารในเชียงใหม่ จะมีการแพ็คเกจร่วมกันแล้วมานำเสนอ 

"เชียงใหม่"จับมือพันธมิตร กระตุ้นท่องเที่ยวเชื่อมโยง  "สงขลา-กระบี่"

นางสาวมัณฑนา ภูธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.หาดใหญ่ กล่าวว่า การเดินทางระหว่างเชียงใหม่ กับหาดใหญ่สะดวกและรวดเร็ว  ตรงนี้เป็นศักยภาพที่ค่อนข้างสูงและเป็นโอกาสสำคัญที่จะแลกเปลี่ยนลูกค้ากันได้  แต่ยังไม่ได้อัพเดทสินค้าใหม่ เมื่อมีโครงการเดอะลิงค์ จึงเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการได้มาเจอกัน และอัพเดทสินค้า เชื่อมต่อทางธุรกิจกัน

คาดหวังว่าหลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้นจะมีการจับมือกันต่อเนื่องเพื่อแลกเปลี่ยนลูกค้าซึ่งกันและกัน คิดว่านักท่องเที่ยวภาคเหนือและภาคใต้จะได้มีการถูกกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันได้มากขึ้นกว่าเดิม

ตัวเลขนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ไปเหนือ จะหนาแน่นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว แต่ถ้าในช่วงปกติอาจจะไม่ได้มากนัก แต่มีทุกเดือน ส่วนกำลังซื้อของคนในสงขลาค่อนข้างสูง สังเกตได้จากช่วงการจัดงานอีเวนต์ ขายทัวร์ หรือที่พัก คนสนใจและจองทัวร์ค่อนข้างมาก ถ้าทางเหนือเตรียมการขายก่อนล่วงหน้า ฤดูกาลท่องเที่ยวประมาณ 3 เดือน จะทำให้ตัดสินใจ วางแผนเดินทาง และบริหารงบประมาณได้ง่ายขึ้น

นภาพร  ขัติยะ : รายงาน