ดันSoft Powerหัตถกรรมไทยดึงนักท่องเที่ยวแห่ซื้อตามรอย"ลิซ่า BlackPink”

06 ก.ค. 2566 | 03:11 น.

sacit ดัน Soft Powerหัตถกรรมไทยคู่การท่องเที่ยว ชวนเช็คอินอยุธยาเมืองมรดกโลก ตามรอย “ลิซ่า BlackPink” ดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สัมผัสวิถีเมืองเก่า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจภาคงานศิลปหัตถกรรมไทยโต

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit เปิดเผยว่า ปีนี้ได้เร่งเดินหน้าผลักดันผู้ประกอบการให้ต่อยอดสินค้างานฝีมือต่างๆตามนโยบาย การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Soft Power โดยอาศัยจุดแข็งของประเทศ สร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit

ให้สินค้าไทยมีความแตกต่าง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในสินค้าหัตถกรรมไทยคู่ขนานภาคการท่องเที่ยว

ดันSoft Powerหัตถกรรมไทยดึงนักท่องเที่ยวแห่ซื้อตามรอย\"ลิซ่า BlackPink”

โดยได้นำร่องจัดการประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติรู้จัก และเห็นคุณค่าในงานหัตถกรรมไทยผ่านสื่อแฝงบรรยากาศ (Ambient Media) ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของนักท่องเที่ยว และยังเป็นที่ตั้งของsacitซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้างานหัตถกรรมไทย มีงานฝีมือจากการสร้างสรรค์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit ที่หลากหลาย รวมไปถึงสินค้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ

ดันSoft Powerหัตถกรรมไทยดึงนักท่องเที่ยวแห่ซื้อตามรอย\"ลิซ่า BlackPink”

ล่าสุดศิลปินคนไทยที่ดังระดับโลก “ลลิษา  มโนบาล” หรือ “ลิซ่า BlackPink” แต่งผ้าไทยโดยการนุ่งซิ่นท่องเที่ยวในอยุธยา จนกลายเป็นไวรัล Soft Power เกิดกระแสท่องเที่ยวตามรอย จึงนับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะกระตุ้นให้เกิดพลัง Soft Power จากภาคท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหมุนเวียนให้แก่สินค้าหัตถกรรมไทย จากแรงจับจ่ายสินค้าเพื่อเป็นของฝากของขวัญ ของที่ระลึก ในกลุ่มนักท่องเที่ยว

ดันSoft Powerหัตถกรรมไทยดึงนักท่องเที่ยวแห่ซื้อตามรอย\"ลิซ่า BlackPink”

“ sacit ได้รับความร่วมมือจากสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา และอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ในการประชาสัมพันธ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ตามจุดและสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวในจังหวัด เช่น รถตุ๊กๆ หน้ากบ สัญลักษณ์เด่นของอยุธยา และหนึ่งในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมเป็นอย่างมาก คือ การปั่นจักรยานเช่าชมเมือง รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ที่จุดพักคอยโดยจัดในรูปแบบร่มบังแดด และพัดคลายร้อนตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ แฝงทางการท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดการเดินทาง และจับจ่ายใช้สอยเพื่อให้เกิดเงินสะพัดภายในจังหวัดและซื้อสินค้างานหัตถศิลป์ไทยที่ สถาบันศิลปหัตถกรรมไทย ที่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด”

ดันSoft Powerหัตถกรรมไทยดึงนักท่องเที่ยวแห่ซื้อตามรอย\"ลิซ่า BlackPink”

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของขวัญ ของแต่งบ้าน ของใช้ เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย สินค้าแฟชั่น และของที่ระลึก ที่มีทั้งสินค้างานหัตถกรรมไทยร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ากระจูดปักลาย กระเป๋าผักตบชวา ตุ๊กตาจากผ้าฝ้าย ชุดผ้าย้อมคราม งานเซรามิคน่ารักๆ ฯลฯ และงานหัตถศิลป์ไทยทรงคุณค่า อาทิ งานลงรักปิดทอง เครื่องเขิน เครื่องถมเงิน-ทอง กระเป๋าย่านลิเภา เครื่องเบญจรงค์ต่างๆ ผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมมัดหมี่ ฯลฯ จากทั่วทุกภาคได้ที่ศูนย์รวมสินค้างานหัตถกรรมไทยซึ่งเปิดทุกวัน