"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

26 พ.ค. 2566 | 01:38 น.

"พิธา" ขานรับแอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนคนไทยตามรอยเที่ยว THAI ชวนนักท่องเที่ยวเที่ยวสถานที่ที่เจ้าตัวโปรดปราน ทั้งมองภาพหลังโควิดอยากเห็นคนมาเยอะกว่าเดิม อยู่นานกว่าเดิม กระจายไม่กระจุกแค่หัวเมือง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) และการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย(ททท.) แสดงความคิดเห็นให้ "พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรี  เป็นแอมบาสเดอร์ท่องเที่ยวไทย จากกระแสฟีเวอร์ในตัวนายพิธา ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ ig ระบุว่า ตลอดการหาเสียง ลงพื้นที่ตอนเป็น ส.ส ผมเห็นที่เที่ยวใน ประเทศไทยเยอะมาก และ มีสถานที่น่าสนใจมากกว่าที่นักท่องเที่ยวไปกันเยอะๆ เสียอีก

"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

ผมอยากเห็นการท่องเที่ยวไทย ฟื้นตัวจากโควิดครั้งนี้
คนมาเยอะขึ้นกว่าเดิม อยู่นานกว่าเดิม กระจายไม่กระจุกแค่หัวเมือง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส่วนตัวแล้วที่โปรดของผม ที่อยากพานักท่องเที่ยวไป ถ้าเขามา คือ T H A I

T - Transquil tourism สโลไลฟที่แม่น้ำตาปี นครศรีธรรมราช คือที่
ผมชอบมาก แต่นักท่องเที่ยว ตปท ไม่ค่อยไป เมื่อเทียบกับ ในประเทศ

"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

H - homestay tourism ไม่ว่าจะเป็น farmstay แบบญี่ปุ่น หรือ agritourismo แบบอิตาลี อย่างที่สุโขทัย แต่กฎหมาย พรบ. homestay
ควรรีบผลักดัน และส่งเสริม

"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

A - Adventure tourism ที่ปีนเขาดีๆ มีมากกว่ากระบี่ เชียงใหม่ ไม่ว่า จะเป็น ลำปาง กาญจนบุรี ลพบุรี

l- Indigeneous tourism อันนี้ชอบที่สุด การท่องเที่ยวของพี่น้องชาติพันธ์ มี 3 C = culture, cuisine, craft ที่น่าหลงใหล ที่ พิพิมชอบมากที่สุด คือ lisu lodge เชียงราย

"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

เมื่อสุราก้าวหน้าผ่าน จะได้กิน เหล้าจากข้าว หรือ ข้าวโพด แบบพี่น้อง ปกากะญอ แบบพี่น้องม้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้น มีแนวทางใหม่ๆ segment ใหม่ๆ เยอะ แต่ เดินทางลำบากแรงงานไม่พอ อุปสรรคทัวร์ไกด์ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ก็ต้องแก้ไขไปด้วย แก้ทั้ง demand & supply

"พิธา"แอมบาสเดอร์ท่องเที่ยว ชวนตามรอยเที่ยว THAI

Dear Globetrotters! Missing Thailand? Please come back soon!”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล สทท.อยากเห็นนายกฯคนใหม่เป็นแอมบาสเดอร์ โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ชำนาญ ศรีสวัสดิ์

ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นกลยุทธ์แบบควิกวิน (Quick-Win) กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยว ซึ่งมีศักยภาพเป็นแม่งานในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย พร้อมต้องการให้ภาคท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ และขอให้นายกฯเป็นประธานในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง กำกับภาคท่องเที่ยว

“สทท.สามารถทำงานร่วมกับทุกคนที่มาเป็นรัฐบาลใหม่ และอยากได้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย อยากเห็นการเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ เพราะขณะนี้การฟื้นตัวของดีมานด์นักท่องเที่ยวไม่น่ามีปัญหา ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยอาจถึงเป้าหมาย 25 ล้านคน ในปีนี้ ล่าสุด น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ติดต่อ สทท. ว่าจะขอเข้าหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวในเร็วๆนี้”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ และนายพิธาขึ้นเป็นนายกฯ มองว่า น่าจะเป็นแอมบาสเดอร์ที่ดีของภาคท่องเที่ยวไทยได้ เพราะมีบุคลิกเข้าถึงคนรุ่นใหม่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ 

ยุทธศักดิ์ สุภสร

โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ที่ ททท.ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ (Young Traveler) เพิ่มมากขึ้น หากนายพิธาให้เกียรติเป็นแอมบาสเดอร์ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ในฐานะเป็นผู้นำทางความคิด (KOL) ชักจูงให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยได้