ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

19 พ.ค. 2566 | 04:45 น.

ภาคีเครือข่าย AWC ขับเคลื่อนระเบียงสุขภาพอันดามันไม่หยุด คณะทำงานระดมแนวคิดนำร่อง ยกระดับกะรนสู่เมืองสุขภาพระดับโลกด้วย3เทรนด์ลงทุน

ภาคีเครือข่าย AWC ขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพอันดามัน (Anda man Wellness Corridor-AWC) ไม่ หยุดยั้ง เพื่อยกระดับสู่ภาพรวมทั้งประเทศเป็นระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพไทย (Thailand Wellness Corridor- TWC) โดยมีคณะกรรมการศึกษาขั้นตอนร่างยุทธศาสตร์พัฒนาขึ้นมาทำงาน

ล่าสุด เมื่อ 10 พ.ค. 2566 ที่ห้องประชุมโรงแรมประมุกโก้ ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีการประชันแนวคิดใน วงเสวนา Karon Wellness for Investment in Areas หัวข้อ “การพัฒนาความร่วมมือกระตุ้นการลงทุนพื้นที่เศรษฐกิจสุขภาพ ต.กะรน”

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

โดยมีผู้บริหารและผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่าย AWC เข้าร่วมคับคั่ง อาทิ บริษัท อันดามันพัฒนาเมือง จำกัด บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ผู้แทนกลุ่มอาชีพและผู้ประกอบการตำบลกะรน สมาคมโรงแรม หาดกะตะกะรน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เขต 11 สมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย ททท. โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กฎบัตรไทย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เป็นต้น

นายก้าน ประชุมพรรณ์ หัวหน้าคณะนักวิจัย บริษัท อันดามันพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมการลงทุนหลังวิกฤตโควิด- 19 คลี่คลายในภูเก็ต มีทิศทางที่เปลี่ยนไปใน 3 กลุ่มคือ อสังหาฯเชิงสุขภาพ ระบบคมนาคมขนส่งสะอาด (Green Mobility) และเศรษฐกิจธุรกิจสุขภาพ โดยนักลงทุนเริ่มมองหาพื้นที่ที่เหมาะสม สำหรับสร้างคอนเทนท์หรือแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ไม่พึ่งพาเฉพาะทรัพยากรทางธรรมชาติ

นายก้าน ประชุมพรรณ์ หัวหน้าคณะนักวิจัย บริษัท อันดามันพัฒนาเมือง จำกัด

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ทั้งนี้ พื้นที่หาดกะตะ-กะรน จัดเป็นพื้นที่ศักยภาพสูง มีความพร้อมในด้านความสวยงามทางธรรมชาติ เช่น ทะเล ชายหาด ภูเขา เหมาะกับการลงทุนในธุรกิจที่เป็น Mega Trend ใหม่ดังกล่าว ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยรายใหญ่ (Branded Resident) พัฒนาที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ขึ้นในพื้นที่กะรน ตอบโจทย์ทั้งด้านการอยู่อาศัย การท่องเที่ยวและการลงทุน เช่น กลุ่ม Origin ปักหมุดลงทุนในโครงการ เดอะบีช พลาซ่า กะตะ เตรียมประกาศเปิดตัวโครงการในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะช่วยส่งผลดีในอนาคต ขยายฐานลูกค้าให้กับผู้ประกอบการย่านหาดกะตะ-กะรน จากเดิมพึ่งแต่นักท่องเที่ยวที่มาเป็นฤดูกาลกลุ่มเดียว

ขณะที่ธุรกิจด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางเลือกใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น EV Bus EV Boat รวมไปถึงระบบขนส่งเคเบิลคาร์ เวลานี้ บริษัท ซีอาร์เอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล คอมปานี ลิมิเต็ด บริษัทขนาดใหญ่ของรัฐจากจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบวิจัยและผลิตรถไฟฟ้า ระบบควบคุมการจราจร และการบริหารวิศวกรรม สนใจโครงการเคเบิลคาร์ เส้นทางจากสถานีพระใหญ่สู่สถานีหาดกะตะ มูลค่า 6,500 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างเข้ามาศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่กะตะ

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ยังมีบริษัท Master Transport Bus จากไต้หวัน เข้ามาศึกษาดูงานลงทุนเกี่ยวกับ EV Bus ร่วมกับทางบริษัท พันธุ์ทิพย์ ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่ของภาคใต้ หากในอนาคตเกิดการลงทุนในเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาศักยภาพพื้นที่หาดกะตะกะรน ให้เป็นพื้นที่ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

นายก้านเผยอีกว่า กลุ่มที่ 3 คือ ธุรกิจ Wellness & Healthcare ถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้พื้นที่มีศักยภาพ เหมาะกับการลงทุนด้านธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ อีกทั้งลูกค้ากลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง หากเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ จะช่วยส่งผลดีต่อการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

ล่าสุดบริษัทผู้พัฒนาแพลต ฟอร์ม “Be Healthy” บริการจองห้องพักควบคู่กับแพ็กเกจด้านสุขภาพ เข้ามาจับคู่พันธมิตรธุรกิจกับผู้ประกอบการในภูเก็ต หรือโครงการเดอะบีช พลาซ่า กะตะ ได้พัฒนา Wellness Center ให้บริการด้านส่งเสริมสุขภาพครบวงจร อนาคตมีแผนพัฒนาเป็นโรงเรียนนอกระบบ การศึกษา เพื่อช่วยผลิตบุคลากรด้านการส่งเสริมสุขภาพ

หรือการพัฒนาธุรกิจรองรับกลุ่ม MICE เช่น ธุรกิจ Convention Hall ขนาดใหญ่ รองรับการประชุมระดับ 2,500-3,000 คน จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุน คนมีความรู้ ความชำนาญพิเศษจากทั่วโลก ให้เข้ามาพักระยะยาวในพื้นที่ เป็นอีก 1 แรงช่วยขับเคลื่อนและยกระดับพื้นที่หาดกะตะ หาดกะรน ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวต้นแบบระดับโลก

ส่อง 3 เทรนด์ธุรกิจสุขภาพ ‘กะรน’ สู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

การดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ถือได้ว่าเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นที่ นำร่องที่กะรน โดยใช้กระบวนการด้านวิชาการ วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นเครื่องมือที่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย บนพื้นฐานเศรษฐกิจเขียว ที่เน้นในเรื่องของการมีส่วนร่วม การใช้ศักยภาพของพื้นที่ ตลอดจนกลไกความร่วมมือต่าง ๆ

โดยมีหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) บพท. ได้สนับสนุนทุนวิจัยให้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และบริษัทอันดามันพัฒนาเมือง จำกัด เพื่อจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการก่อร่างสร้างการเปลี่ยนผ่าน จากเมืองธรรมดาไปสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ที่ชาญฉลาด ทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

 

กำพล ฝอยทอง/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,889 วันที่ 21-24 พฤษภาคม พ.ศ.2566