“อิมแพ็ค” ส่งไลน์อาหาร-เครื่องดื่มลดหวานถึงมือผู้บริโภค

28 มี.ค. 2566 | 18:00 น.

“อิมแพ็ค” ขานรับนโยบายกระทรวงสาธารณะสุขขนทัพผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มลดหวานร้อยละ 5 พร้อมเมนูชูสุขภาพ Healthier Choice เข้าร่วมงาน “มหกรรมประเทศไทยหวานแค่ไหนพอ”

นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยว่า “อิมแพ็ค” ร่วมจัดแสดงสินค้านำเสนอเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 และเมนูชูสุขภาพ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ Healthier Choice” ในงาน “มหกรรมประเทศไทยหวานแค่ไหนพอ” จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งภายในงานได้จัดอภิปรายการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการลดการบริโภคหวานในประเทศไทย 

“อิมแพ็ค” ส่งไลน์อาหาร-เครื่องดื่มลดหวานถึงมือผู้บริโภค

ทั้งนี้สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำเสนอสถานการณ์และอุบัติการณ์โรคที่เกิดจากการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไป ขณะที่กรมอนามัยและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้กล่าวถึงนโยบายและมาตรการการจัดการเพื่อการปรับพฤติกรรมลดการบริโภครสหวาน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สภาอุตสาหกรรมอาหารแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน และผู้ประกอบการ แบรนด์ อินทนิล ร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์แนวโน้มการสั่งเครื่องดื่มหวานน้อยของประชาชน

 

นอกจากนี้ อิมแพ็ค ในฐานะผู้ให้บริการจัดเลี้ยง อิมแพ็ค เคเทอริ่ง ผู้บริหารร้านอาหารในเครือกว่า 19 แบรนด์รวม 30 ร้านรวมถึง อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค แอท ครัวอนามัย ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่ต้นแบบยังได้นำเสนอเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 ที่ผ่านการรับรองและจำหน่ายแล้ว ได้แก่

1.)สลัดผักเต้าหู้ต้มซีอิ๊ว และน้ำสลัดเต้าหู้ 

2.)ข้าวกล้องหน้าหมูอบยอดคะน้า

3.) ข้าวกล้อง น้ำพริกพริกไทยอ่อน และอกไก่สมุนไพร

ส่วนเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 เป็นเมนูน้ำอัญชัญช่อดอกมะพร้าว รวมทั้งยังมีเมนูทานเล่น เช่น เมนูเครปเพื่อสุขภาพ เมนูสลัดผักออร์แกนิก เมนูแซนวิส และเครื่องดื่มร้อน เย็น นานาชนิด สำหรับให้บริการลูกค้าด้วย

 

 

ขณะที่นายศุภพิชญ์  โอภาสวิศัลย์ หัวหน้าเชฟครัวไทย ประจำ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อภิปราย บทบาทการส่งต่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มลดหวานสู่ประชาชน ว่า อิมแพ็ค จากการลงนาม MOU  การพัฒนาเมนูชูสุขภาพ เครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 ร่วมกับสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ทำให้เชฟอิมแพ็ค ได้รับคำแนะนำเรื่องปริมาณหรือสัดส่วนของวัตถุดิบที่เหมาะสม เพื่อให้อาหารที่ปรุงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การลดปริมาณเครื่องปรุงรสในอาหารลง หรือการแนะนำปริมาณที่เหมาะสมของการบริโภคในหนึ่งมื้อ ซึ่งได้นำความรู้เหล่านี้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาเมนูอาหาร จนได้การรับรองว่าเป็นเมนูชูสุขภาพ

 

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบทางเลือกเพื่อสุขภาพดี เช่น การเลือกใช้น้ำมันรำข้าวที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในการทำน้ำสลัด ผักในกล่องสลัดเป็นพืชผักเกษตรอินทรีย์ ในโครงการ อิมแพ็ค ฟาร์ม สร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการคิดเผื่อไปถึงปริมาณสารอาหารในแต่ละมื้ออาหาร เช่น สัดส่วนของสารอาหารประเภทโปรตีน เต้าหู้ในเมนูสลัด

 

ไปจนถึงการเสริมเทคนิคพิเศษในการทำอาหารเข้าไปในเมนูอาหารหลายๆ เมนู เช่น เทคนิคการทำอาหารแบบ Slow cookและการ Sous Vide  เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย ให้พลังงานเสริมเรี่ยวแรงให้เพียงพอในการทำภารกิจประจำวันด้วย