ไต้หวันจ่อแจกเงินทัวริสต์ 5 แสนคน หัวละกว่า 5 พัน ผลักดันท่องเที่ยว

23 ก.พ. 2566 | 11:37 น.

ไต้หวันสายเปย์ จ่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจำนวนรวม 5 แสนคน หัวละ 165 ดอลลาร์ (เกือบๆ 5,700 บาท ) หวังกระตุ้นการใช้จ่าย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลไต้หวัน จะ มอบเงินสด หรือ ส่วนลด จูงใจแก่ นักท่องเที่ยว จำนวน 500,000 รายในปีนี้ เพื่อพลิกฟื้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกระตุ้นการใช้จ่าย

รายงานระบุว่า รัฐบาลไต้หวันประกาศมอบเงินจูงใจคนละ 5,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 165 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 5,700 บาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการในภาพใหญ่มูลค่า 5,300 ล้านดอลลาร์ไต้หวันที่มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดบางอย่าง รวมถึงข้อกำหนดด้านคุณสมบัติหรือวิธีการคัดเลือกบุคคลที่จะได้รับเงินกระตุ้นการท่องเที่ยวนี้ แต่เจ้าหน้าที่ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินก้อนดังกล่าวอาจถูกแจกจ่ายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือนำไปเป็นส่วนลดสำหรับการเช่าที่พัก

การแจกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติคนละเกือบ 5,700 บาท ไต้หวันมีเป้าหมายหลักเพื่อเพิ่มการใช้จ่าย และกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รัฐบาลไต้หวันยังวางแผนนำงบประมาณส่วนหนึ่งจากโครงการนี้ ไปมอบให้แก่บริษัทนำเที่ยว โดยกรุ๊ปทัวร์ที่มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 8 คนจะได้รับเงิน 10,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ส่วนกรุ๊ปทัวร์ที่มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 15 คนจะได้รับเงิน 20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีประเทศอื่นๆ ใช้กลยุทธ์สายเปย์ หรือการแจกเงินหรือตั๋วเครื่องบินแก่นักท่องเที่ยวเพื่อหวังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและฟื้นความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมาแล้วเช่นกัน โดยเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ฮ่องกงก็เพิ่งเปิดตัวแคมเปญ "Hello Hong Kong" แจกตั๋วบินฟรีแก่นักท่องเที่ยวถึง 500,000 ใบ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษเที่ยวทั่วเมือง แจกบัตรแทนเงินสด (เวาเชอร์) 1 ล้านชุด เป้าหมายเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มาตะลุยกิน เที่ยว ช็อป ให้จุใจ ที่ฮ่องกง

แคมเปญฯ Hello Hong Kong แจกแหลกตั๋วเครื่องบิน 5 แสนใบ (ขอบคุณภาพจาก Tripadviser) ดร. วายเค แปง ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) กล่าวเกี่ยวกับแคมเปญนี้ว่า ฮ่องกงพร้อมที่จะต้อนรับผู้คนจากทั่วโลกแบบอลังการผ่านแคมเปญ 'Hello Hong Kong' นี้ เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนได้กลับมาเก็บความประทับใจไปกับเมืองชั้นนำระดับโลกแห่งนี้ ด้วยตัวเลือกอาหารที่หลากหลาย กิจกรรมกลางแจ้ง งานศิลปะและวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่มีความโดดเด่น "ผมมั่นใจว่าฮ่องกงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ให้กลับมาสร้างความประทับใจในการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ที่ยากจะลืม"

การแจกตั๋วเครื่องบินของฮ่องกง มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักเดินทางทั่วโลกสู่ฮ่องกง โดยการท่าอากาศยานฮ่องกงจะมอบบัตรโดยสารเครื่องบินฟรีจำนวน 500,000  ใบ ให้แก่ประเทศต่างๆ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็นช่วง ผ่าน 3 สายการบินประจำฮ่องกง ได้แก่

  1. Cathay Pacific Airways
  2. Hong Kong Express
  3. Hong Kong Airlines 

พร้อมกันนี้ ยังจะมีการแจกบัตรแทนเงินสด “Hong Kong Goodies” สำหรับการกิน-เที่ยว-ช็อป แก่นักท่องเที่ยว อย่างน้อย 1 ล้านชุด 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่ได้รับบัตรแทนเงินสดนี้จะสามารถรับเครื่องดื่ม Welcome Drink ฟรีที่บาร์ ร้านอาหาร และโรงแรมที่ร่วมรายการ หรือจะกำบัตรเงินสดไปแลกใช้บริการในส่วนของการเดินทาง ร้านอาหาร ซื้อสินค้าตามร้านค้าปลีก หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆได้

 

ข้อมูลอ้างอิง