"ช่อง 3" ฟิตจัดส่ง “ละครไทย” ขายไต้หวัน-แอฟริกา

16 ม.ค. 2566 | 10:35 น.

บีอีซี เวิลด์ ลุตตลาดต่างประเทศไม่ยั้ง จับมือ I.E. Entertainment ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละคร ช่อง 3 และ BEC Studio ไปทั่วโลก ประเดิมปี 2023 จัดทัพละครไทย 7 เรื่องเปิดตลาดละครในไต้หวันและ 20 ประเทศในแอฟริกา

"บีอีซี เวิลด์" รับปี 2023 ปิดดิล I.E. Entertainment Pte. Ltd ในงาน Asia TV Forum & Market (ATF) 2022 ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครของ ช่อง 3 และ BEC Studio ไปทั่วโลก ประเดิมเฟสแรก ส่งออ  4 เรื่อง คือ “บุพเพสันนิวาส - Love Destiny” ให้กับแพลตฟอร์ม PTS ในไต้หวัน และอีก 3 เรื่องกรงกรรม – Repercussion” “ตราบฟ้ามีตะวัน - My Forever Sunshine” และ “รตีลวง – LOVE and DECEPTION” ให้กับ Star Times ออกอากาศมากกว่า 20 ประเทศ ในทวีปแอฟริกา

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2561  รายได้จากตลาดต่างประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขายลิขสิทธิ์ละครของช่อง 3 ไปมากกว่า 6,200 ชั่วโมง เพื่อออกอากาศในเอเชีย ละตินอเมริกา และล่าสุดที่แอฟริกา โดยเฉพาะตลาดเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตดีกว่าที่คาดหวังไว้มาก 

บีอีซี เวิลด์ คาดหวังการเปิดตลาดในต่างประเทศใหม่ ๆ ต่อไป ผ่านการร่วมมือกับ I.E Entertainment ซึ่ง เคยทำสถิติในการจำหน่ายลิขสิทธิ์ละครไทยไปต่างประเทศใน 4 ปีที่ผ่านมา ในฐานะตัวแทนของ JKN Global Group และได้นำละครของ ช่อง 3 ส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศมาแล้วหลายสิบเรื่อง

"ช่อง 3" ฟิตจัดส่ง “ละครไทย” ขายไต้หวัน-แอฟริกา

มาช่วยส่งละครของช่อง 3 และ BEC Studio สามารถส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้นไปอีก โดย I.E Entertainment จะเป็นคู่ค้าที่สามารถจำหน่ายลิขสิทธิ์นอกประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว นอกจากประเทศกัมพูชา ลาว สหภาพเมียนมาร์ และเวียดนาม ที่ได้รับสิทธิ์ไม่ผูกขาด (Non-exclusive)

“ เทรนด์ความต้องการเสพละครไทยกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดเอเชีย และI.E. Entertainment จะทำให้ละครไทยได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในต่างประเทศ ในหลายหลายแพลตฟอร์ม

นอกจากจะประสบความสำเร็จในการเปิดดีลแรกออกสู่ตลาดใหม่แล้ว I.E. Entertainment ยังเจรจาการขายลิขสิทธิ์ละครใหม่ในปี 2566 ทั้ง “พรหมลิขิต - Love Destiny 2” “หมอหลวง - Royal Doctor” “มาตาลดา - To the Moon and Back” “จนกว่าจะได้รักกัน - Love at First Night” “สืบลับหมอระบาด - Doctor Detective” และ “เกมรักทรยศ - The Betrayal” ไปยังต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับ บีอีซี เวิลด์ แล้ว ยังเป็นการทำให้ละครของไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอีกด้วย”

"ช่อง 3" ฟิตจัดส่ง “ละครไทย” ขายไต้หวัน-แอฟริกา