เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

01 ก.พ. 2566 | 11:02 น.

ผู้ว่าฯตราดตรวจพื้นที่ชายแดนบ้านท่าเส้น เตรียมความพร้อมเปิดตลาดชายแดน แต่พบปัญหารัฐบาลกัมพูชาห้ามคนกัมพูชาออก และปัญหาความมั่นคงมีข้อพิพาทชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 กัมภาพันธ์ 2566 ที่ช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้น ต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด จ.ตราด ติดกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านทมอดา ต.เวียงเวล อ.เวียงเวล จ.โพธิสัต นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เดินทางตรวจพื้นที่ทำตลาดชายแดนบ้านท่าเส้น เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้นกับบ้านทมอดา ในอนาคต หลังทั้งสองฝ่ายได้หารือมานานกว่า 4 ปี 

การเดินทางมาครั้งนี้มี น.อ.สันติ เกษาพงศรี ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด และน.อ.ยศทรัพย์ พูลเกษม หน.ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 3 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งศุลกากรคลองใหญ่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ป่าไม้จังหวัดตราด นายแพทย์สาธารณสุขจ.ตราด ผู้อำนวยการทางหลวงชนบทจ.ตราด และนายกอบต.แหลมกลัด ร่วมหารือ 

เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

โดยน.อ.สันติ เกษาพงศรี และน.อ.ยศทรัพย์ พูลเกษม ได้รายงานสถานการณ์ด้านชายแดน โดยเฉพาะปัญหาพื้นที่ทับซ้อนและพื้นที่พิพาทชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ มีจำนวน 13 จุด และพื้นที่บ้านท่าเส้นมี 2 จุด และในพื้นที่ยังมีปัญหาอาคารกาสิโน และสิ่งปลูกสร้างหลายแห่ง สวนผลไม้ของฝั่งกัมพูชา ก่อสร้างล้ำมาในพื้นที่ ซึ่งผิดข้อตกลงตาม MOU 43 ที่ทั้งสองประเทศทำร่วมกัน

ซึ่งจุดผ่านแดนนี้เป็นช่องทางธรรมชาติ ยังไม่มีสภาพเป็นจุดผ่อนปรน หรือจุดผ่านแดนถาวรแต่ประการใด และพื้นที่นี้อยู่ในความรับผิดชอบของทหารนายิกโยธินเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายไทยได้มีการประท้วง ทั้งในระดับพื้นที่และระดับรัฐบาลด้วยแล้ว แต่ฝ่ายกัมพูชายังเพิกเฉยต่อการประท้วง จนถึงวันนี้ยังไม่ได้คำตอบกลับมา 

เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจ.ตราด ได้สอบถามถึงความคืบหน้าของส่วนราชการต่าง ๆ ถึงความพร้อมในการดำเนินการเปิดตลาดชายแดนขึ้น ซึ่งอบต.แหลมกลัดและป่าไม้จังหวัด ได้อธิบายถึงผังการดำเนินการก่อสร้าง และความคืบหน้า ซึ่งได้ขอใช้พื้นที่ไปทั้งสิน 60 ไร่ และวันนี้มีผู้ค้าขอพื้นที่ในการค้าขายจำนวน 247 แผง แต่ยังขาดแคลนไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต น้ำประปา ที่ยังต้องดำเนินการให้พร้อมก่อนดำเนินการเปิดในวันที่ 1 เมษายน 2566

นายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า วันนี้การเปิดตลาดชายแดนที่บ้านท่าเส้น น่าจะมีปัญหาใหญ่ใน 2 ประการ คือ การที่รัฐบาลกัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวกัมพูชา เดินออกจากประเทศโดยใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว Temporary Border Pass เนื่องเกิดความขัดแย้งกันภายในกัมพูชา ทางรัฐบาลจึงห้ามใช้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทำให้จะไม่มีชาวกัมพูชาในจังหวัดโพธิสัตเข้ามายังฝั่งไทยได้อีก ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นปัญหาที่ทำให้พ่อแม่ค้าที่จะมาเปิดค้าขายกับกัมพูชาจะไม่มีผู้มาซื้อสินค้า เพราะเป้าหมายหลักก็คือชาวกัมพูชา 

เปิดด่านบ้านท่าเส้นตราดสะดุดกัมพูชา"ห้ามคนออก"

ดังนั้น จึงขอให้ทางอบต.แหลมกลัด เตรียมความพร้อมกับป่าไม้จังหวัดตราด และทางหลวงชนบทจ.ตราด เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จ แม้การเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้น ยังไม่สามารถเปิดขึ้นได้ในระยะนี้ เพราะสมช.ได้แจ้งมาแล้วว่า พื้นที่บ้านท่าเส้นยังมีปัญหาด้านความมั่นคงอยู่ จึงยังไม่อนุญาตให้เปิดขึ้น จนกว่าจะมีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดก่อน 

ผู้ว่าราชการจ.ตราดกล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดตราดต้องการเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้น เพื่อส่งเสริมการค้าการท่องเที่ยว ระหว่าง 2 จังหวัด และ 2 ประเทศ ซี่งระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2566 ทางจังหวัดโพธิสัตได้เชิญคณะของทางจังหวัดตราด เดินทางไปเชื่อมความสัมพันธ์ และหารือในการผลักดันให้จ.ตราดเปิดจุดผ่านแดน

 

ซึ่งจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดโพธิสัต เพื่อขจัดอุปสรรคที่มีอยู่เพื่อให้เปิดให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องข้อพิพาทเรื่องเขตแดนที่ยังอุปสรรคใหญ่อยู่ รวมทั้งการที่มีภาคเอกชนไทยจะมอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท เสนอให้เจ้าของกาสิโนทุบอาคารทิ้ง ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้ แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไขในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านท่าเส้น