"จีนเปิดประเทศ"หนุนยอดต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้คาดพุ่ง 25-28 ล้านคน

11 ม.ค. 2566 | 00:39 น.

วิจัยกรุงศรี ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปี 66 เป็น 25-28 ล้านคน อานิสงส์"จีนเปิดประเทศ" คาดเห็นการฟื้นตัวชัดเจนครึ่งหลัง หนุนเศรษฐกิจทั้งปีโต 3.6%

 

วิจัยกรุงศรี  ระบุว่าปัจจัยบวกจากจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดหนุนให้ประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 25-28 ล้านคน ด้านกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าหลังจากจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะเริ่มมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาไฟล์ทแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม จากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน และมีสัญญาณการเพิ่มไฟล์ทบินจากจีนมายังไทยแบบค่อยเป็นค่อยไป
 

 

"จีนเปิดประเทศ"หนุนยอดต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้คาดพุ่ง 25-28 ล้านคน

 

วิจัยกรุงศรี ฯ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมในปี 2566 เป็น 25-28 ล้านคน จากเดิมคาด 22.7 ล้านคน ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกจากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด  อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนอาจยังมีข้อจำกัดจากจำนวนเที่ยวบิน รวมถึงรัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวนำกลุ่มทัวร์ออกนอกประเทศผู้เดินทางจีนส่วนใหญ่จึงอาจเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองและเป็นกลุ่มนักเดิน ทางระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงซึ่งอาจมีจำนวนไม่มาก

 


 

ในภาพรวมคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยอาจจะฟื้นชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งนี้ภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้นคาดว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญที่ช่วยหนุนให้ GDP ไทยในปีนี้จะยังเติบโตได้ที่ 3.6% แม้ว่าภาคส่งออกของไทยเผชิญปัจจัยลบจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ท่ามกลางความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยในประเทศคู่ค้าหลักทั้งสหรัฐฯ และยุโรป โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทย (สกุลดอลลาร์) ในปี 2566 อาจเติบโตได้เพียงเล็กน้อยที่ 0.5% (เดิมคาด 3.5%)