อุบลราชธานีนับถอยหลัง รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม

31 ธ.ค. 2565 | 07:55 น.

อุบลราชธานีนับถอยหลัง งานรับแสงแรกแห่งสยามที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม พร้อมชมวิวแม่น้ำโขงกั้นพรมแดนไทย-สปป.ลาว ขณะที่กลางคืนมีบริการกล้องส่องดูการเปลี่ยนแปลงดวงดาวบนท้องฟ้าระหว่างปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดงานรับแสงแรกแห่งสยาม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ณ บริเวณอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี 

 

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับแสงแรกก่อนใครในสยามในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566

อุบลราชธานีนับถอยหลัง รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม  

อุบลราชธานีนับถอยหลัง รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทางพระพุทธศาสนา การทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การสวดมนต์ข้ามปี พิธีส่งตะวันและรับตะวัน จุดเช็คอิน เคาะระฆัง จำนวน 67 ลูก ลั่นฆ้อง 32 ลูก รวม 99 ลูก 

 

พร้อมรับชมการแห่ขบวนขันหมากเบ็ง ชมการแสดงดนตรีพื้นบ้าน ของหมู่บ้านทรายมูล เสียงเพลงแห่งดวงดาว (ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาอุบลราชธานี) การแสดงโฟล์คซอง เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม 

อุบลราชธานีนับถอยหลัง รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม

อุบลราชธานีนับถอยหลัง รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม

นอกจากนี้ยังเป็นปีแรก ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ร่วมกับสถาบันดาราศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี  นำกล้องจุลทรรศน์ใช้ส่องดูดวงดาว มาให้ดูความเปลี่ยนแปลงระหว่างปีของดวงดาวบนฟ้า 

 

เพราะอุทยานแห่งชาติผาแต้มเป็น 1 ใน 5 ของพื้นที่อุทยานที่มีท้องฟ้ามืดที่สุดในประเทศไทย หรือด๊ากสกาย สามารถส่องดูดวงดาวได้อย่างชัดเจน

 

หลังรับแสงแรกแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถชมวิวแม่น้ำโขงที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดนประเทศไทยกับสปป.ลาว และบนเส้นทางก่อนถึงจุดชมวิวผาแต้ม ยังมีแท่นหินทึบสูงใหญ่รูปร่างแปลกตาคล้ายดอกเห็ด ที่เรียกกันว่า"เสาเฉลียง" อายุหลายล้านปี เกิดจากการกัดกร่อนของน้ำและลม ตั้งอยู่เรียงราย ให้แวะชม

 

รวมถึงภาพเขียนสีโบราณ อายุไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ปี เป็นรูปคน สัตว์ ข้าวของเครื่องใช้ ของมนุษย์ยุคประวัติศาสตร์ ที่ค่อนข้างสมบูรณ์และยาวที่สุดในประเทศไทย อีกด้วย  

 

ทั้งนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถร่วมงานรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยามในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี
    

ชลธิษ จันทร์สิงห์/รายงาน