ระส่ำ!นักบินลุฟฮันซ่าหยุดบิน ยกเลิก 800 เที่ยวบิน ผู้โดยสารนับแสนอ่วม

02 ก.ย. 2565 | 06:38 น.

ระส่ำ!นักบินลุฟฮันซ่าประท้วงหยุดบิน ต่อรองขึ้นเงินเดือน ปรับสวัสดิการใหม่ กระทบสายการบินต้องยกเลิกเส้นทางบินร่วม800 เที่ยวบินผู้โดยสารแสนคนอ่วม

ลุฟท์ฮันซ่า สายการบินชื่อดังของเยอรมันระบุว่าสายการบินจำเป็นจะต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดของวันที่ 2 กันยายน ในฐานการบินที่สนามบินมิวนิค และสนามบินแฟรงค์เฟิร์ต รวมทั้งสิ้นราว 800 เที่ยวบิน และจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 130,000 คน เนื่องจากบรรดานักบินประท้วงด้วยการนัดหยุดงาน หลังไม่สามารถตกลงเรื่องค่าจ้างกับทางสายการบินได้

aerotime รายงานว่านักบินของ Lufthansa ได้เตรียมหยุดงานตลอดทั้งวันในวันที่ 2 กันยายนนี้ เพื่อผลักดันข้อเสนอการจ่ายเงินตอบแทนที่ดีขึ้นจาก Lufthansa การนัดหยุดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 00:01 น. ถึง 23:59 น. ตามเวลาท้องถิ่น การประท้วงนี้จะรวมถึงการหยุดงานนักบินของ Lufthansa Cargo ด้วย


การหยุดงานประท้วงจะส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดทั้งไปและกลับจากศูนย์การให้บริการหลักจากแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก คาดว่าจะส่งผลกระทบกว่า 800 เที่ยวบิน กระทบต่อผู้โดยสารกว่า 130,000 คน 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นได้มีการนัดหยุดงานมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ส่งผลให้ Lufthansa ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมด


Matthias Baier โฆษกสหภาพนักบิน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจนัดหยุดงานเกิดขึ้นหลังจากการเจรจากับฝ่ายบริหารล้มเหลวอีกรอบ “เราไม่ได้รับข้อเสนอที่ดีเพียงพอ มันเป็นโอกาสที่สูญเปล่า” Baier กล่าว “แนวทางเดียวที่เหลืออยู่สำหรับเราคือการผลักดันความต้องการของเราด้วยการดำเนินการด้านแรงงาน”


Michael Niggemann หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Lufthansa กล่าวว่า บริษัทได้เสนอข้อเสนอที่ "ดีมาก" ต่อสหภาพนักบิน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเงินเดือนขั้นพื้นฐานอีก 900 ยูโรต่อเดือน 2 ครั้งต่อปี นั่นจะส่งผลให้นักบินผู้ช่วยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 18% ในขณะที่กัปตันจะเพิ่มขึ้น 5%

 

ข้อเรียกร้องของสหภาพนักบินที่ต้องการเพิ่มค่าจ้าง 2 ครั้งต่อปี ค่าจ้างพื้นฐานที่สูงขึ้น และค่าจ้างที่สูงขึ้นสำหรับในวันหยุด การฝึกอบรม และวันลาป่วย จะทำให้ต้นทุนด้านนักบินของสายการบิน Lufthansa เพิ่มขึ้นประมาณ 2.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 40% อีกสองปีข้างหน้า