ผู้ประกอบการฯ จี้รัฐบาลเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 สู้พิษโควิด19

29 ส.ค. 2565 | 11:12 น.

ผู้ประกอบการฯ จี้รัฐบาลเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 สู้พิษโควิด19 หวังใช้การท่องเที่ยว พลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ยกระดับปากท้องหลายภาคส่วน

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีข้อจำกัดเพียงนิดเดียวคือข้อบังคับต่างๆ ไม่สอดคล้องกับบริบทและพฤติกรรมของเมืองนั้นๆ  โดยในความคิดส่วนตัวมองว่าจะใช้ข้อบังคับเดียวกันทั่วประเทศไม่ได้ ควรมีการแบ่งโซน บางพื้นที่ปิด 5 ทุ่ม บางพื้นที่ปิดตีหนึ่งหรือตีสอง แต่บางพื้นที่สามารถขยายได้ถึงตีสี่ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว 

 

ขณะเดียวกันก็ให้มีการจัดการที่เหมาะสมเป็นระเบียบได้ โดยต้องการให้ลองมองเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั่วโลก ที่มีการจัดระเบียบข้อบังคับที่สอดคล้องกับการให้บริการของพื้นที่นั้นๆ ดังนั้นพื้นที่ป่าตองก็ควรมีข้อบังคับที่เหมาะสมในการเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และนักท่องเที่ยวก็ต่างรู้ดีว่ามาป่าตองเพื่ออะไร ถ้าต้องการเที่ยวพื้นที่สงบก็จะไม่เลือกมาป่าตองแน่นอน

 

“อาจนึกภาพไม่ออกว่า การเปิดสถานบันเทิงเพิ่มขึ้นอีก 2-3 ชั่วโมงมีประโยชน์อะไร ต้องการให้ลองจินตนาการว่า ธุรกิจของสถานบันเทิงสามารถสร้างรายได้จำนวนมาก จากคืนหนึ่งต่อคนใช้เงิน 2-3 พันบาท ขยายเวลาออกไปอาจจะเพิ่มเป็น 4-5 พันบาท ในช่วงเวลาที่ต้องช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว ผลประโยชน์อื่นๆ เป็นรูปแบบของเศรษฐกิจหมุนเวียนเพราะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย กับทั้งยังตกไปถึงธุรกิจบริการต่าง เช่น  มอเตอร์ไซต์รับจ้าง แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก ร้านค้าปลีก หรือแม้แต่โรงแรมต่างๆ ด้วย ตรงไหนน่าเที่ยว น่าไป เที่ยวสนุก นักท่องเที่ยวก็อยากไป อยากใช้จ่าย ให้ลองนึกภาพเท่านี้เอง” 

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า ตลอดช่วงเกือบสามปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น ภาครัฐควรชดเชยให้แก่ผู้ประกอบการทั้งการเสียเวลา เสียรายได้ และภาระหนี้สิน ทุกคนต่างรู้ดีว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศติดอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งแบบเชิงวัฒนธรรมและแบบเอนเตอร์เทน 

 

ส่วนวัฒนธรรมก็โปรโมต ในส่วนเอนเตอร์เทนก็ควรดูแล เพราะเป็นผู้ประกอบการคนละกลุ่ม แต่ต่างก็มีความสำคัญต่อการฟื้นคืนเศรษฐกิจของประเทศ  ดังนั้นการขยายเวลาเปิดสถานบริการจะยิ่งช่วยกระตุ้นกลุ่มเอนเตอร์เทนได้มากขึ้น เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มอาชีพต่างๆ ได้เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มคนรากหญ้า รวมถึงกลุ่มเกษตรกรผู้ที่สร้างผลผลิตส่งวัตถุดิบต่างๆ ให้กับร้านอาหาร สถานบันเทิงอีกด้วย

 

ผู้ประกอบการฯ จี้รัฐบาล เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4


“ทุกวันนี้เน้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่นักท่องเที่ยวมีความชอบที่แตกต่าง เราสามารถมีพื้นที่รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่หลากหลายได้ เป็นการกระจายรายได้สู่พื้นที่ต่างๆ ไม่ถูกจำกัดขอบเขตเฉพาะ สถานบันเทิงต่างๆ มีข้อกำหนดที่ค่อนข้างชัดเจนเรื่องอายุของผู้ใช้บริการอยู่แล้ว ถ้ามีกำหนดโซนที่จะขยายเวลาก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่จะทำงานได้ง่ายขึ้น"

อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ประเทศวนเวียนอยู่กับรูปแบบเดิมๆ กฎหมายที่มีรวมถึงการบังคับใช้ไม่ได้ส่งเสริมให้สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ต้องการให้ภาครัฐมองผู้ประกอบการเป็นหุ้นส่วนของประเทศ ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง  เมื่อภาครัฐส่งเสริมผู้ประกอบการให้พัฒนาหรือขยายช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม แต่มีกฎหมายควบคุมให้ชัดเจนจริงจัง ไม่มีผู้ประกอบการรายไหนต้องการขึ้นชื่อว่าทำผิดกฎหมายที่ช่วยพัฒนาประเทศแน่นอน ถึงตอนนั้นก็เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปด้วยกันได้

 

นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจทั่วโลกรุนแรงรวมทั้งประเทศไทย ทั้งยังมีผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครนและประเทศมหาอำนาจที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนกับราคาพลังงาน ทำให้สินค้าแพงขึ้นด้วย 

 

การขยายเวลาเปิดสถานบริการเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวกลางคืน เพราะประเทศไทยมีสถานบันเทิงมากมาย โดยสามารถทำได้โดยการนำร่องในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวก่อน เช่น ถนนข้าวสาร กระบี่ พังงา เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน สมุย เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้ เพราะตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 สถานบริการสถานบันเทิงต่างๆ สลับกันปิดเปิดนานเกือบ 3 ปี มีการเลิกกิจการไปจำนวนมาก ที่มีอยู่ก็ย่ำแย่กันถ้วนหน้าต้องอาศัยเวลาฟื้นฟู 

 

ผู้ประกอบการฯ จี้รัฐบาล เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4

 

หากได้รับการกระตุ้นก็ช่วยให้ฟื้นได้เร็วขึ้น โดยหลังจาก 1 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา เมื่อมีการปลดล็อคเห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจทางด้านการท่องเที่ยวกลางคืนโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลด้านบวกต่อการจ้างงาน นักดนตรี นักร้อง นักแสดง กิจการร้านอาหารต่างๆ รวมถึงกิจการรถแท็กซี่ รถบริการสาธารณะ โตขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 25% – 30% 

 

นายธนากร กล่าวอีกว่า ไม่ได้ละเลยที่จะต้องพิจารณาข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือด้านเศรษฐกิจ ข้อเสียคือด้านสังคม เช่น การทะเลาะวิวาท หรือการละเลยให้ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ แต่ประเทศไทยมีสถานบันเทิงนับหมื่นแห่ง อาจมีเกิดเหตุการณ์รุนแรง 1-2 แห่ง คิดเป็นเปอร์เซนต์แล้วน้อยมาก และบางที่ก็เปิดอย่างไม่ถูกต้องแต่แรก เพราะฉะนั้นแนวทางคือทำให้ถูกต้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด 

 

รวมไปถึงการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน การเริ่มทดลองขยายระยะเวลาในช่วงนี้ สามารถเห็นผลความคุ้มค่าและผลกระทบได้ชัดเจน และสามารถกลับมาบังคับใช้ในรูปแบบเดิมได้หากไม่ประสบความสำเร็จ เพราะถ้าสังเกตประเทศเพื่อนบ้านต่างเริ่มโปรโมตกันค่อนข้างจริงจังแล้วในการจูงใจเพื่อเชิญชวนและดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศของเขา

 

เรื่องนี้เป็นข้อเสนอเพื่อเป็นแนวทางจากภาคเอกชนและผู้ประกอบการ ที่ต้องการให้รัฐบาลเห็นใจ และนำไปพิจารณาทบทวนผ่อนปรนในพื้นที่นำร่องเพื่อทดลองก่อน แล้วมาประเมินสถานการณ์ในการผ่อนคลายมาตรการที่เสนอไปดังกล่าว หากเห็นว่าไม่คุ้มค่าในทุกมิติที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจก็สามารถนำมาตรการเดิมมาใช้บังคับเช่นเดิม 

 

แต่ต้องเข้มงวดทางกฎหมายควบคู่กันไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว ผู้ประกอบการทุกรายยินดีทำตามข้อบังคับขอให้มีช่องทางในการกลับมายืนหยัดฟื้นคืนได้อีกครั้ง ยกตัวอย่างถ้าขยายเวลาถึงตีสี่ นักร้องก็ได้เพิ่มรอบ คาเฟ่ ร้านอาหาร รถบริการสาธารณะต่างๆ ก็พลอยพลิกฟื้นไปด้วย 

 

หากดื่มแล้วก็ใช้รถสาธารณะ รณรงค์มาเป็นกลุ่มใช้รถคันเดียวกัน มีบทลงโทษที่ชัดเจนหรือเข้มงวดในการบังคับใช้เกี่ยวกับเรื่องเมาแล้วขับอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ และเจ้าพนักงานผู้บังคับใช้กฎหมาย ถ้าเราตั้งธงว่าผ่อนปรนเพื่อให้เกิดเรื่องที่ดีต่อประเทศเราก็ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เชื่อว่าทุกคนก็ต่างรู้ปัญหาดีว่าทำได้หากลงมือทำจริงๆ 

 

ท้ายที่สุดแล้วก็ทราบดีว่ารัฐบาลมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้จากภาษีต่างๆ ทำให้กระทบต่องบประมาณของแผ่นดิน ดังนั้นแนวทางที่เป็นข้อเสนอนี้จะเห็นได้ว่าจะสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยตรง รัฐบาลก็จะสามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นจากภาษีที่จะจัดเก็บจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวนี้ และแนวทางข้อเสนอดังกล่าวนี้จะเห็นได้ว่า ภาคเอกชนไม่ได้ร้องของบประมาณใดๆ จากรัฐบาลเลย 

 

นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจโลกซบเซา แต่ก็ยังพอมีรายได้ในระดับที่เอาตัวรอดได้ แต่หลังการระบาดการไปรอนักท่องเที่ยวที่สนามบิน แต่ละวันอาจจะได้แค่เที่ยวเดียว ระยะทางสั้นๆ จากสายการบินในประเทศเพราะเที่ยวบินของต่างประเทศไม่มีเข้า ทำให้เกิดศูนย์อากาศของการทำมาหากิน ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการรถโดยสารแต่ประชาชาทั่วไปก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ารัฐบาลไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง เพราะมีคนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ส่วนหนึ่งที่ผ่านกันมาได้เพราะน้ำใจคนไทย ผู้มีจิตศรัทธาต่างๆ  นำถุงยังชีพมาแจกให้ใช้ในชีวิตประจำวัน ลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงขาดรายได้ แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาเรื่องภาระหนี้สิน หลายคนเป็นหนี้ธนาคาร ทั้งต้นทั้งดอกพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นหลังที่สถานการณ์คลี่คลาย ทุกคนต้องเร่งหาทางรอด อะไรที่มีหนทางให้ทำงานเพิ่มรายได้เพื่อจัดการปัญหาที่คั่งค้างผู้ประกอบการยินดีอย่างแน่นอน  

 

“หากถามว่าการขยายเวลาปิดสถานบริการจนถึงตีสี่ ต้องตอบตามตรงว่าเห็นด้วย เพราะจะทำให้สมาคมแท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถสามล้อ มีลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวราตรีเพิ่มขึ้น ยินดีทำงานหนักขึ้นเพื่อให้มีรายได้ ในส่วนที่มีผลกระทบก็พอเข้าใจ แต่ถ้ามีการจัดพื้นที่ชัดเจน คนอยากเที่ยวรู้ว่าต้องไปตรงไหน บังคับใช้กฎหมายเข้มงวดอุบัติเหตุอันตรายก็น้อยลง  ร้านค้าร้านจำหน่ายสุราอาหารก็ได้ขายข้าวขายของ คนค้าขายได้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วย ประชาชนทั่วไปก็ได้ใช้เวลากลางคืนมากขึ้น ได้ผ่อนคลายนานขึ้นด้วย ท้ายที่สุดสมาคมของผมก็มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาเรื่องเมาแล้วขับอีกด้วย”