กรมการท่องเที่ยว เตรียมต่อยอดแคมเปญ“สุข เกิน สิบ”

15 สิงหาคม 2565

กรมการท่องเที่ยว ต่อยอดแคมเปญ “สุข เกิน สิบ” ชู 4 ต้นแบบชุมชนท่องเที่ยว พร้อมเดินหน้าพัฒนาจุดขายและสินค้าบริการท่องเที่ยวใหม่

กรมการท่องเที่ยว สร้างจุดขายใหม่ ชวนนักท่องเที่ยวเที่ยวแบบ “สุข เกิน สิบ” กับการพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยวและต่อยอดโฮมสเตย์และชุมชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานให้มีมูลค่าพร้อมสร้างรายได้  ด้วย 4 ต้นแบบ ได้แก่ 1.Healthy Homestay (โฮมสเตย์ที่มีการจัดการและการให้บริการที่เน้นด้านสุขภาพ) 2.Eco-Friendly Homestay (โฮมสเตย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) 3.โฮมสเตย์บ้านสวยด้วยอัตลักษณ์ และ 4.Camping ชุมชน

 

สำหรับ 4 ต้นแบบที่กรมการท่องเที่ยวได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องนั้น มีชุมชนที่เป็นต้นแบบแล้วหลายแห่งทั่วประเทศ ดังนี้ 

 

1.Healthy Homestay โฮมสเตย์ที่มีการจัดการและให้บริการที่เน้นด้านสุขภาพ หมายถึง โฮมสเตย์  ที่ได้รับมาตรฐานที่มีการจัดการและให้บริการที่เน้นด้านสุขภาพ จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมในรูปแบบกิจกรรมและอาหารเพื่อสุขภาพ จำนวน 27 โฮมสเตย์ ให้ผู้รักสุขภาพได้รับความสุขเต็มที่

 

2.Eco-Friendly Homestay โฮมสเตย์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายถึง โฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานที่มีจุดเด่นในการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ลดการใช้พลังงาน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพ  การบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว มีจำนวน 11 โฮมสเตย์  ที่นักท่องเที่ยวสายรักษ์โลกต้องเทใจให้
 

กรมการท่องเที่ยว เตรียมต่อยอดแคมเปญ“สุข เกิน สิบ”

3.โฮมสเตย์บ้านสวยด้วยอัตลักษณ์ หมายถึง โฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐาน นำอัตลักษณ์และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชนมาปรับใช้ในการตกแต่งโฮมสเตย์หรือพื้นที่ส่วนกลางให้เกิดความสวยงาม น่าสนใจ น่าอยู่ และน่าประทับใจ เหมาะสำหรับ ผู้ชื่นชอบชุมชนและที่พักที่นำเสนอวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ชุมชนท้องถิ่นได้อย่างชัดเจน มีจำนวน 4 โฮมสเตย์  

 


4.Camping ชุมชน หมายถึง ชุมชนที่ได้มาตรฐานที่มีการจัดสรรพื้นที่ ลานกางเต้นท์ในชุมชนให้นักท่องเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ ตามหลักเกณฑ์ที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด รองรับนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้งได้อย่างเหมาะสมน่าประทับใจ จำนวน 6 ชุมชน

 

กรมการท่องเที่ยว เตรียมต่อยอดแคมเปญ“สุข เกิน สิบ”

กรมการท่องเที่ยว ได้มองเห็นศักยภาพในการเติบโตทั้งในฝ่ายชุมชนและความต้องการของนักท่องเที่ยวจึงได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนโฮมสเตย์และชุมชน ให้มีจุดขายเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้กำลังดำเนินการพัฒนาสร้างจุดขายชุมชนและสินค้าและบริการท่องเที่ยวใหม่ๆ อาทิ

 

ชุมชนมูเตลู เมนูอาหารชุมชนสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพเฉพาะกลุ่ม ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์เชิงสุขภาพ พื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) ที่พักนักเดินทาง HOME LODGE สตูดิโอชุมชน เพื่อให้เพียงพอและรองรับกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวกระแสใหม่ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป  

ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอด กรมการท่องเที่ยวจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ชุมชนและโฮมสเตย์ที่ได้รับมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดในวันนี้ ได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ สุขเกินสิบ ต่อยอด โดนใจ  สัมผัสวิถีไทย กับชุมชนที่ได้มาตรฐาน โดยภายในงานมีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายองค์กรเข้าร่วมเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ พร้อมคำแนะนำสู่ความสำเร็จ ให้กับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวผู้ประกอบการ ชุมชนท่องเที่ยวและโฮมสเตย์ทั่วประเทศหลายรายที่เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้

 


กรมการท่องเที่ยวยังเตรียมแผนเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่จะสนับสนุนโครงการ สุขเกินสิบ ต่อยอด โดนใจ สัมผัสวิถีไทย กับชุมชนที่ได้มาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว ครั้งนี้อีกด้วย ได้แก่ วิดีทัศน์รูปแบบรายการสารคดีท่องเที่ยว  ความยาว 3 นาที ที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ภาพยนตร์โฆษณาชุด จำนวน 4 เรื่อง ที่นำเสนอจุดขายใหม่ที่ต่อยอดทั้ง 4 มาตรฐานครบถ้วน เผยแพร่โดยบลอคเกอร์สายท่องเที่ยวชื่อดังทางสื่อออนไลน์