กรมการท่องเที่ยวเปิดตัวกิจกรรม “สุข เต็ม สิบ”

07 ต.ค. 2564 | 10:22 น.

กรมการท่องเที่ยว เปิดตัวกิจกรรมใหม่ “สุข เต็ม สิบ” ดึง มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษธิติ บอกต่อโฮมสเตย์ไทย พร้อมเปิดเกณฑ์มาตรฐาน 10 ด้าน Homestay STANDARD Thailand

กรมการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมใหม่ “สุข เต็ม สิบ” เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมี มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษธิติ มาร่วมถ่ายทอดและยืนยันมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน และมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย  ซึ่งปัจจุบันมีที่พักที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย (Thailand Homestay Standard) กว่า 247 แห่ง 1,725 หลัง

 

 มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษธิติ ร่วมโปรโมทกิจกรรม  “สุข เต็ม สิบ”การท่องเที่ยวโดยชุมชน

 

สำหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ถือเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมให้ชุมชน มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยผ่านกระบวนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดทิศทางการพัฒนายกระดับ คุณภาพชีวิต และการกระจายรายได้ในท้องถิ่น

 

โดยมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นรูป CBT Thailand กับ ดอกบานไม่รู้โรย ที่เป็นตัวแทนของความสุขและความยั่งยืนของชุมชนมอบให้กับนักท่องเที่ยว 

ครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน รูป CBT

นอกจากนั้นแล้วยังร่วมสัมผัสวัฒนธรรมชนบทด้วยที่พักโฮมสเตย์ไทย  ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวจะต้องพักรวมกับเจ้าของบ้านชายคาเดียวกัน มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตระหว่างกัน ทั้งนี้ที่พักจะมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย รูปหลังคาทรงไทยลายกลอนอยู่บนตัวอักษร Homestay STANDARD Thailand 

 

เครื่องหมายรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย

 

อนึ่งกรมการท่องเที่ยวได้ประกาศหลักเกณฑ์มาตรฐาน 10 ด้านของ HomestaySTANDARDThailand โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


1.ที่พัก
2.อาหาร
3.ปลอดภัย
4.อัธยาศัยไมตรี
5.รายการนำเที่ยว
6.ทรัพยากรธรรมชาติแฃะสิ่งแวดล้อม
7.วัฒนธรรม
8.ผลิตภัณฑ์ชุมชน
9.การบริหารจัดการ
10.การประชาสัมพันธ์ 

มาตรฐาน 10 ด้านของ HomestaySTANDARDThailand