การบริหารงาน สไตล์ ‘ท๊อป จิรายุส’ : The Iconic

22 พ.ค. 2567 | 02:30 น.

ย้อนกลับไปในวันแรกที่ “ท๊อป จิรายุส” เริ่มต้นทำธุรกิจ Crypto Currency ด้วยความตั้งใจที่จะไม่ขอเงินทุนจากครอบครัว จึงขอใช้เพียงแค่ชั้นลอยของร้านขายเสื้อผ้าเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ เว็บไซต์ coins.co.th แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Crypto Currency แรกของไทย

เส้นทางการเดินทางของ Coins นั้น ไม่ราบรื่น หน่วยงานรัฐหลายราย แห่ส่งจดหมายเชิญ “ท๊อป” ไปชี้แจงถึงธุรกิจที่ทำอยู่ว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ครอบครัวตลอดจนคนรอบข้างไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

แม้จะมีอุปสรรคเข้ามาตลอดเวลา แต่เว็บไซต์ Coins ก็สามารถดำเนินธุรกิจจนต้องเริ่มขยายทีม เริ่มรับสมัครพนักงาน ด้วยความที่ CEO มีอายุเพียง 23 ปี ประกอบกับหลายปัจจัย ทั้งที่ตั้งของบริษัท และ แผนธุรกิจ (Business Model) ทำให้ผู้ที่มาสมัครงานไม่มีใครมั่นใจจะมาร่วมงานด้วย 

“บนโลกเราไม่เคยมีสิ่งที่เรียกว่า International Digital Commodity มีแต่ Internaltional Fisical Commodity แต่ผมก็ยังมั่นใจในสิ่งที่ทำและมั่นใจมากขึ้นทุกใน เพราะเรารู้ว่าวันหนึ่ง สื่อกลางการแลกเปลี่ยนของโลกจะเป็นดิจิทัลทั้งหมด ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้นทุกปีที่ทำธุรกิจ” 

หลังจากนั้นไม่นาน ท๊อป ได้ Exit จากธุรกิจ ด้วยการขายเว็บไซต์ Coins ให้กับสตาร์ทอัปจากอินโดนิเซีย จากนั้นได้เข้าร่วมการแข่งขัน Fintech Challenge ที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เปิดการแข่งขันเป็นครั้งแรก โดยนำเสนอการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาปฏิวัติวงการการเงิน และได้รับรางวัลชนะเลิศ 

ท๊อป ได้เริ่มเปิดระดมทุนจากนักลงทุนจนสำเร็จและได้ก่อตั้งบริษัท Bitkub ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการลงทุนในรอบแรกจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่สิ่งที่ตามมา คือความกดดัน เพราะหากบริษัทยังไม่โตเท่ามูลค่าที่ถูกตีเอาไว้ที่ 525 ล้านบาทก็จะส่งผลให้บริษัทถูกลดมูลค่าลงในการระดมทุนในรอบถัดไป 

ในปี 2559 ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่อง Crypto Curency และ Blockchain กับสำนักงาน ก.ล.ต. จนกระทั่งปี 2560 ได้มีการออกใบอนุญาตดำเนินการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตออกมาเป็นครั้งแรกของไทย ทำให้กฎระเบียบง่ายขึ้น เอื้อต่อการเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น 

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด

การบริหารงานสไตล์ “ท๊อป จิรายุส” 

ในการบริหารงานของท๊อป มี Topline 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ People (ผู้คน), Strategy (กลยุทธ์) และ Culture (วัฒนธรรมองค์กร) ซึ่งในแต่ละช่วงของการเติบโต ก็จะมี Topline ที่แตกต่างกัน ถ้าเลือก Topline ที่ถูกต้องในแต่ละช่วงเวลา องค์กรก็จะเติบโตได้ดี 

ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Bitkub ทำให้มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นอย่ารวดเร็ว จาก 10 คนเป็น 2,000 คนภายในเวลา 4 ปี ทำให้การบริหารงานด้านบุคลากรต้องทำอย่างรอบคอบ ด้วยคอนเซปที่เรียกเรียกว่า “Hire slow, fire fast” หรือการคัดเข้าทำงานให้ช้าและคัดคนออกให้เร็ว ซึ่งไม่ได้คัดเพียงคนเก่งแต่จะดูว่าผู้สมัครงานแต่ละรายจะสามารถเดินไปพร้อมกับองค์กรได้หรือไม่ 

การบริหารงาน สไตล์ ‘ท๊อป จิรายุส’ : The Iconic

ส่วนในด้านการบริหารงานในฐานะ CEO ก็แตกต่างกัน ในช่วงแรก ยอมรับตัวตนเองเป็น Wartime CEO (CEO ยุคสงคราม) ในช่วงที่บริษัทกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำงานแบบไม่ได้ฟังใคร เน้นสั่งการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เร็วที่สุด เพราะมีต้นทุนเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องปล่อยให้ผ่านไปก่อน เช่น วัฒนธรรมองค์กร และ ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เป็นต้น 

ต่อมาในช่วงที่บริษัทเริ่มทรงตัว เข้าสู่ Peacetime CEO (CEO ยุคสงบ) ก็จะต้องเป็นผู้นำที่รับฟังมากขึ้น มีทีมงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากขึ้น และค่อยๆ แก้ปัญหาที่ค้างคาให้มากที่สุด 

ปัจจุบัน Bitkub ยังไม่อยู่ในจุดที่สมบูรณ์แบบ และยังต้องพัฒนาต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ , การขยายธุรกิจเป็นบริษัทในระดับภูมิภาคและทั่วโลก 

ภูมิภาคยุโรป เริ่มจาก “ยิบรอลตาร์” ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรและใช้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงประเทศลักเซมเบิร์ก มีความคืบหน้าด้านกฎหมายคริปโตเคนเรนซี่ค่อนข้างมาก ซึ่ง Bitkub จะใช้ที่นี่เป็นประตูสู่ยุโรป

ภูมิภาคเอเชียตะวันออก จะเริ่มจาก “ฮ่องกง” เพื่อเป็นประตูสู่ตลาดจีน คาดว่าปีหน้าจะมีเงินทุนจะไหลเข้าจำนวนมาก ประกอบกับ ฮ่องกง กำลังจะออกกฎหมายคริปโตเคอเรนซี่ ส่วนตลาดจีน ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะยังแบนเรื่องนี้อยู่ คาดว่าจีนน่าจะออก Digital Asset ของตัวเอง

ภูมิภาคอาเซียน อยู่ระหว่างศึกษาข้อกฎหมาย คาดว่าจะเริ่มจาก “กัมพูชา และเวียดนาม” เพราะยังไม่มีคู่แข่ง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับแต่ละประเทศ ให้ออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาก่อน 

 

3 Key Success สไตล์ ท๊อป จิรายุส 

  • ค้นหา Important Truths ต้องเป็นคนส่วนน้อยที่คิดอะไรบางอย่างได้มากกว่าคนส่วนใหญ่ในสังคม เพื่อพบเจอกับโอกาสมหาศาล เพราะคนส่วนใหญ่จะไม่สามารถมองเห็นได้ 
  • Timing จังหวะเวลาที่ถูกต้อง ไม่สำคัญว่าเราจะเก่งแค่ไหน แต่ต้องเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ลงมือทำ และต้องอดทนต่อปัญหาให้มากที่สุด 
  • ค้นหาทีมที่ใช่ เพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกันในองค์กร เติมในสิ่งที่เราขาด รวมถึงต้องยืดหยุ่น มีความประนีประนอมซึ่งกันและกัน 

การบริหารงาน สไตล์ ‘ท๊อป จิรายุส’ : The Iconic

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,994

วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567