ถอดรหัส "วีชมาร์ต" ขายทรีทเม้นท์ในเซเว่นฯอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน

25 ม.ค. 2567 | 22:58 น.

“วีชมาร์ต” พัฒนาสินค้าแบบ “Word of Mouth” เผยสินค้าครอบคลุมหลากหลายกลุ่ม ชู "ทรีทเม้นท์บำรุงผม ครีมซองสีน้ำเงิน" สร้างยอดขายผ่านเซเว่นจากหลักสิบสู่หลัก 100 บาท ภายใน 2 ปี

"ศิรดา ศรีประเสริฐ" ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท วีชมาร์ต จำกัด เล่าว่า ตนเองเป็นเจเนอเรชันที่ 2 ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน บริษัท วีชมาร์ต จำกัด (Vechmart) ต่อจากรุ่นพ่อ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SME ผลิตเครื่องสำอางประเภทการดูแลเส้นผม โดยยังคงครองใจกลุ่มร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามมายาวนานกว่า 20 ปี มีสินค้าครอบคลุมหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม กลุ่มผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผม กลุ่มผลิตภัณฑ์ดัด-ยืด และกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 

สินค้าที่ได้รับการตอบรับและที่เป็นรู้จักในวงกว้างและถือเป็นตำนาน คือ ทรีทเม้นท์บำรุงผม “กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีทเม้นต์ ครีม” ซองสีน้ำเงิน (Green bio Super Treatment Cream) สามารถใช้หมักผมแทนครีมนวด ให้ผมนุ่มสลวยเงางามมีน้ำหนัก จนผู้ใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสมคำร่ำลือ แต่อาจหาซื้อได้ยากเพราะมีจำหน่ายตามร้านขายส่งสินค้าเพื่อความงามและขายในรูปแบบยกกล่องเท่านั้น

ถอดรหัส \"วีชมาร์ต\" ขายทรีทเม้นท์ในเซเว่นฯอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน

หลังจากที่บริษัทจัดจำหน่ายผ่านตลาดค้าส่งมานาน 10 กว่าปี ทางคณะผู้บริหารมองว่าการวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีความพร้อมในการผลิตในปริมาณที่มากขึ้น จึงตัดสินใจเข้าปรึกษากับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตลาดโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ที่มัลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ชื่นชอบความสะดวกสบาย ชอบสินค้าพกพาง่าย 

“เซเว่นแนะนำให้บริษัทผลิตตัว กรีน ไบโอ ซุปเปอร์ ทรีทเม้นท์ ครีม แบบ 1 กล่อง บรรจุ 6 ซอง ในราคาซองละ 12 บาท ปริมาณ 30 ml. จากเดิม 1 กล่อง บรรจุ 24 ซอง เพื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า และให้บริษัททดลองทำตลาดในช่วงเดือนธันวาคมปี 2564 เป็นเวลา 3 เดือน มีออเดอร์แรก 80,000 ซอง ขายใน 9,000 สาขา และในระยะ 3 เดือนบริษัทมียอดออเดอร์เพิ่มมาเรื่อยๆ เป็น 200,000 ซอง จนได้วางจำหน่ายทั่วประเทศ แม้สินค้าของบริษัทจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเดิมอยู่แล้ว แต่การขยายตลาดสู่โมเดิร์นเทรด ถือเป็นโอกาสสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ”  

ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่บริษัทได้รับโอกาสให้วางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ พบว่า ยอดขายจากร้านเซเว่นฯ มีสัดส่วนสูงขึ้นถึง 40% ของยอดขายรวมของบริษัท ในปี 2565 มียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 4.7 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 56 ล้านบาท และล่าสุดในปี 2566 มียอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ 11 ล้านซอง หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 132 ล้านบาท นับว่าระยะเวลาเพียง 2 ปีกว่าบริษัทมียอดขายจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทะลุ 100 ล้านบาท 

ถอดรหัส \"วีชมาร์ต\" ขายทรีทเม้นท์ในเซเว่นฯอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน

"ศิรดา" เผยว่า หลายคนคงสงสัยเพราะอะไรทรีทเม้นท์ที่มีราคาขายเพียง 12 บาทต่อซอง ถึงสามารถทำยอดขายได้สูงถึงปีละ 100 ล้านกว่าบาท และเคล็ดลับอยู่ที่การทำให้สินค้าได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค และตั้งแต่สมัยคุณพ่อจนมาถึงปัจจุบัน บริษัทไม่หยุดพัฒนาสูตรและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด บรรจุภัณฑ์ก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการใช้งานอย่างแท้จริง เช่น แบบซองสะดวกต่อการพกพา แบบขวดที่ใช้งานได้นานขึ้นในราคาที่เหมาะสม รวมถึงศึกษาความต้องการของตลาดแบบเจาะลึก ผ่านลูกค้าที่เป็นกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มรายย่อยอยู่เสมอ   

นอกจากนี้ ยังเพิ่มสินค้าใหม่ๆ แบบหลอดขนาด 150 ml. ที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว วางจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ประมาณ 700 สาขา พร้อมเพิ่มสินค้าใหม่ที่มียอดขายเป็นอันดับ 2 ของบริษัท คือ เอลราเคิล โอเดอเลส คอนโทรลครีม 3in1 ซองสีเขียว (Elracle Odorless Control  Treatment Cream) สูตร smooth and shine ช่วยขจัดกลิ่นเคมีและช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม สามารถใช้ผสมกับครีมยืด-ดัด-ย้อมผม โดยเริ่มวางจำหน่ายช่วงเดือนกันยายนปี 2566 ปัจจุบันยอดขายอยู่ที่เดือนละ 250,000 ซอง นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน

ถอดรหัส \"วีชมาร์ต\" ขายทรีทเม้นท์ในเซเว่นฯอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน

ปัจจุบัน “วีชมาร์ต” ได้มีโอกาสผงาดอยู่ในโลกของการค้าโมเดิร์นเทรดได้อย่างภาคภูมิ และพร้อมที่จะเติบโตสู่ตลาดต่างประเทศอย่างมั่นคง ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดจากโชคชะตา แต่เกิดจากความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน จนเกิดการบอกต่อขยายสู่วงกว้าง เป็นการเติบโตอย่างยั่งยืน ในปี 2567 บริษัทจึงตั้งเป้าเติบโตจากปี 2566 อยู่ที่ 20% เพราะหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบมีฐานลูกค้ากลุ่มต่างชาติเพิ่มมากขึ้น และจากการรีวิวของเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์จีน ทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของชาวจีนมากขึ้น หลายคนพยายามหาซื้อเป็นของฝากจากไทยกลับจีนไปด้วย ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

“ที่บริษัทมาถึงจุดนี้ได้ อันดับแรกต้องขอบคุณลูกค้าที่ชื่นชอบและสร้าง Power of The Word of Mouth จนเริ่มเป็นที่รู้จัก ขอบคุณคุณชัยยนต์ อนุภาพพันธ์ เพื่อนคุณพ่อที่เป็นหุ้นส่วนที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทและ คุณพ่อวีระยุทธ ศรีประเสริฐ ที่คอยชี้แนะการทำงานกับบุคลากรวีชมาร์ตทุกฝ่าย บางคนทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท ทำให้วีชมาร์ตเป็นรูปเป็นร่าง และหลังจากนี้ก็จะร่วมกันช่วยต่อยอดสร้างสินค้าให้ตอบโจทย์กับลูกค้าต่อไป”