“แอมเวย์” จัดทัพธุรกิจ ตั้งเป้า 30,000 ล้านบาทใน 5 ปี

27 พ.ย. 2566 | 10:29 น.

“แอมเวย์” ยอดขายสวนทางเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวไตรมาสที่ 3 ปีนี้ หลังพบสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ ก.ย. ที่ผ่านมา มั่นใจปีหน้ากลับมาเติบโต ตั้งเป้ายอดธุรกิจแตะ 30,000 ล้านในปี 2572 เน้นทำตลาดกลุ่ม Millennials

นายทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า ภาพรวมธุรกิจเริ่มพบสัญญาณการฟื้นตัวและการเติบโตในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เติบโตขึ้นหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างชะลอตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

สำหรับยอดธุรกิจปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ 18,750 ล้านบาท ซึ่งในปีหน้าเชื่อว่าจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งแต่ยังไม่เกิน 10% (Single-Digit Growth) โดยมีความมั่นใจว่าภาพรวมยอดขายใน 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2572 (ค.ศ. 2029) จะสร้างยอดขายแตะระดับ 30,000 ล้านบาท เพื่อตอบรับยุทธศาสตร์ A70 หรือ แอมเวย์โลกครบรอบ 70 ปี

ทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ คือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของโควิด19 โดยเชื่อมั่นว่า บริษัทมีความแข็งแกร่งที่สามารถสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้นักธุรกิจแอมเวย์สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้นผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ทั้ง Platform การซื้อสินค้าที่ง่าย , การพัฒนาศักยภาพของนักธุรกิทั้ง Mindset และ Skillset 

นักธุรกิจและสมาชิกแอมเวย์

  • สมาชิก : 330,000 Active User (ต่ออายุทุกปี)
  • นักธุรกิจ : 720,000 Active User (ต่ออายุทุกปี)
  • รวม : 1,050,000 รหัส (สมัครออนไลน์ 70%)

 

ช่องทางการซื้อสินค้า

  • ออนไลน์ (เว็บไซต์ , แอปฯ , Line OA) 53%
  • ออฟไลน์ (แอมเวย์ช็อป 82 สาขา) 47%

 

สัดส่วนยอดการสั่งซื้อสินค้า

  • จากนักธุรกิจแอมเวย์ 60%
  • จากสมาชิกแอมเวย์ 40%

“ในแต่ละปีเรามีงบการตลาดราว 200 ล้านบาท รุกทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่อเนื่อง โดยกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่ม Gen Millennials (Gen-Y) และ Gen-Z ซึ่งมีสัดส่วนเป็นสมาชิกและนักธุรกิจอยู่ราว 40% ของทั้งหมด ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเพิ่มคนในกลุ่มนี้ให้มีสัดส่วนเกิน 50%”

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดตามแผนของแอมเวย์ ยังคงปักหมุดสินค้าเรือธงไว้ที่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นิวทริไลท์ (Nutrilite) , ผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางค์ อาทิสทรี่ (Artistry) กลุ่มผลิตภัณฑ์ Home Technology อย่างเครื่องกรองน้ำ E-Spring และเครื่องกรองอากาศ Atmosphere 

สัดส่วนยอดขายจำแนกตามผลิตภัณฑ์

  • กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ 70%
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม 15%
  • Home Tech 12%
  • Personal Care 8%
  • ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

 

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Vegen Personal Care

ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดธุรกิจ แอมเวย์ ได้เปิดตัวไลน์ผลิตภัณฑ์ “จีแอนด์เอช กู๊ดเนส แอนด์ เฮลท์” (g&h Goodness & Health) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิวกาย ด้วยสูตรวีแกน นำเสนอในคอนเซ็ปต์ “ผิวดี วีแกน” มีส่วนผสมจากพืชธรรมชาติ (Power of Plant) จากฟาร์มนิวทริไลท์ โดยเชื่อว่า จีแอนด์เอชใหม่ จะสร้างยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพอร์เซอนัลแคร์ ในปี 2566 อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อน

“เทรนด์ของผู้บริโภคในหมวดผลิตภัณฑ์ เพอร์เซอนัลแคร์ และความงาม มีแนวโน้มความสนใจและความต้องการสินค้าที่มีความพิถีพิถันเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ คาดว่าในปี 2567 ตลาด Plant-based Food ในประเทศไทย จะมีมูลค่าถึง 45,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% โดยมีโอกาสที่ผู้บริโภคจะสนใจและขยายความต้องการไปยังสินค้ากลุ่มอื่น ๆ เช่นกัน”

“แอมเวย์” จัดทัพธุรกิจ ตั้งเป้า 30,000 ล้านบาทใน 5 ปี

นางวาณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จีแอนด์เอช เป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแอมเวย์ที่ครองใจผู้ใช้มาอย่างยาวนาน เช่น ผลิตภัณฑ์ลูกกลิ้งระงับเหงื่อและกลิ่นกาย เข้าถึงลูกค้าต่อเดือนกว่า 1 แสนคน

โดยปีนี้ ได้ยกระดับสินค้า โดยนำพืชธรรมชาติจากฟาร์มออร์แกนิคของนิวทริไลท์ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงที่มาของส่วนผสมที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ เป็น “คลีนบิวตี้” ปราศจากสารเคมีที่อาจก่อให้ผิวแพ้ง่าย ไม่มีส่วนผสมและการทดลองจากสัตว์ ผลิตภัณฑ์ได้ขึ้นทะเบียนกับสมาคมมังสวิรัติ (The Vegan Society) อีกทั้ง ผ่านการทดสอบการแพ้จากแพทย์ผิวหนัง ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ขวดบรรจุภัณฑ์ใช้ส่วนผสมจากวัสดุรีไซเคิล 30%
“แอมเวย์” จัดทัพธุรกิจ ตั้งเป้า 30,000 ล้านบาทใน 5 ปี