ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย ดึง 5 บิ๊กแอปพลิเคชันจีน ติดอาวุธทุนไทย

23 ต.ค. 2566 | 06:22 น.

“ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย” แนะผู้ประกอบการไทยเร่งสร้างแบรนด์เจาะตลาดจีน พร้อมเปิดเวทีกระทบไหล่ 5 บิ๊ก 5 แอปยักษ์ใหญ่แดนมังกร เผยเทคนิค ปั้มยอดขาย อุดรอยรั่ว ลับคมธุรกิจ

นางสาวพรรณอวิกา ลิมปะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย จำกัด (Digilink Thailand Co.,Ltd.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันชาวจีนให้การยอมรับและนิยมเลือกซื้อสินค้าและบริการจากประเทศไทยจำนวนมาก แต่พบว่า ยังมีสินค้าและบริการจำกัดในวงแคบ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่มีความพร้อมและต้องการเข้าไปขยายตลาดให้กับชาวจีน

ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยวและบริการ (Tourist & Hospitality) บริการทางการแพทย์ (Medical) บริการเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Wellness) ธุรกิจอาหาร (Food) อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) และแฟชั่นและรีเทล (Fashion & Retail) ที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวจีน และเลือกใช้บริการหรือซื้อสินค้าเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย

ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย ดึง 5 บิ๊กแอปพลิเคชันจีน ติดอาวุธทุนไทย

ซึ่งการสร้างแบรนด์ในจีนจำเป็นต้องเข้าถึงกลุ่มมีเดียที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันต่างๆ เพราะปัจจุบันชาวจีนนิยมใช้บริการแอปพลิเคชันต่างๆ ตลอด 24 ชม. ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าและบริการ การศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยว การเดินทาง อาหาร สุขภาพและความงาม ฯลฯ แต่การจะเลือกใช้แอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับธุรกิจและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจได้ตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าไปลงทุนในตลาดจีน รวมถึงผู้ประกอบการที่มีธุรกิจอยู่ในจีนแล้วและต้องการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น บริษัทจึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ AV Group จัดเวทีฟอรั่มเสริมแกร่งธุรกิจไทยสู่ตลาดจีน ภายใต้ชื่อ Time to Take off ภายใต้ คอนเซปท์ The Rebound of Chinese Travelers and Reborn of Thai Economy ขึ้น

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นช่องทางการดำเนินธุรกิจ ยังมีข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่าย ความต้องการของชาวจีนแบบอินไซต์ และ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว FIT (Free and Independence Traveler) ซึ่งมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบอิสระ ไม่ใช้บริการทัวร์ ซึ่ง FIT มีจำนวนมากขึ้นทุกปี จนกลายมาเป็นตัวแปรสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย ดึง 5 บิ๊กแอปพลิเคชันจีน ติดอาวุธทุนไทย

“การทำธุรกิจกับชาวจีนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ หากผู้ประกอบการไทยมีการเตรียมความพร้อม ศึกษาอย่างรอบด้าน และเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจในจีน ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้ในตลาดจีน เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน การใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง ถูกจังหวะและถูกเวลา จะทำให้ก้าวเข้าสู่ตลาดจีนได้แบบก้าวกระโดด ไม่ต้องเริ่มต้นนับ 1”

นางสาวพรรณอวิกา กล่าวอีกว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นเวทีแรกที่จะได้พบปะ แลกเปลี่ยนถึงทิศทาง โอกาส และอุปสรรคของตลาดจีน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมพูดคุยกับนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จครองใจลูกค้าชาวจีน และ FIT ที่จะมาถ่ายทอดวิธีคิดและลงมือทำจนกวาดยอดขายในจีนได้อย่างถล่มทลายจากแวดวงต่าง ๆ

โดยมี 5 ผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แอปพลิเคชันดังจากประเทศจีน นำโดย Mr. Kenny Tan จาก Douyin กับการนำเสนอเทคโนโลยี มาเสริมพลังของวิดิโอสั้น เพื่อเข้าถึงชาวจีน, Ms. Alice Yu จาก Tencent กับ ecosysterm ของ WeChat ซูเปอร์แอปที่ครองใจชาวจีนกว่า 1 พันล้านคน

Ms. Mona Liu จาก Mafengwo กับการปลดล็อกพลังนักท่องเที่ยว FIT และการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่, Mr. Hao Zhang จาก Juwai IQI กับ การอัปเดตเทรนด์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน พร้อมตอบคำถามทำไมคนจีนจึงอยากได้อสังหาริมทรัพย์ในไทย, Mr. Jake Lee จาก Xiaohongshu กับ การใช้พลังโซเชียล KOL KOC นำรีวิวมาต่อยอดธุรกิจ

และ Mr. Krittakorn Uttamo จาก FAR-E ผู้บุกเบิกนำเข้าสินค้าไทยสู่ตลาดจีน เบอร์ 1 ด้านการนำเข้าและอีคอมเมิร์ซในยูนนาน ที่จะมาบอกเล่าเส้นทาง อุปสรรค เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย และยังมีโอกาสร่วมพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับ ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมด้วย 5 ผู้บริหารระดับสูงจาก 5 แอปพลิเคชันยักษ์ใหญ่ของจีน ที่พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เติบโตในตลาดจีน เต็มรูปแบบ ในช่วง Exclusive Dinner ด้วย

สำหรับ “ดิจิลิ้งก์ ประเทศไทย” ถือเป็นดิจิทัล เอเยนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดในจีน โดยล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ (Official Partner) ของ 2 แอปพลิเคชันใหญ่ ได้แก่ 1. Douyin (โต่วยิน) App หลักที่คนจีนใช้สำหรับเชื่อมต่อกับโลกวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง การท่องเที่ยว ซื้อของหรือรีวิวจากการดูคลิปต่างๆ และ XiaoHongShu (เสี่ยว หง ชู) App ที่ได้รับความนิยมอย่างมากของชาวจีนในปีที่ผ่านมา และยังเป็นพันธมิตรกับ “WeChat” หรือ Weixin ซึ่งเป็น App ที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.3 พันล้านยูสเซอร์ด้วย

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,933 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566