เปิดกลยุทธ์ “เอส” อัดแคมเปญครองใจ GEN Z ดันแบรนด์โต 3 เท่า

12 ต.ค. 2566 | 05:59 น.

“ไทยดริ้งค์” เดินหน้าต่อยอดความสำเร็จ “เอส” ชูกลยุทธ์มิวสิคมาเก็ตติ้ง จัดเต็ม 2 งานดนตรี พร้อมปล่อยแคมเปญ “เอส โคล่า ชวนเจนซ่า…ปล่อยมอนสเตอร์ในตัว” ทั้งออนไลน์และออนกราวด์ ชิงตลาดน้ำดำ

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา “เอส” กลับมาสปีดรุกตลาดน้ำดำเมืองไทย ด้วยการยกระดับแบรนด์ครั้งสำคัญในรอบทศวรรษกับแคมเปญ est Cola “Born to be Awesome” สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ ด้วยการปรับสูตร-ปรับโฉม รวมทั้งดึงไอคอนตัวแทนคนรุ่นใหม่ชาวเอเชียมาเป็นพรีเซนเตอร์

ไม่ว่าจะเป็น “ชาอึนอู” “โบกี้ไลออน” “Yes Indeed” และ “3 สาวนักวอลเลย์บอลนิวเจน” ซึ่งนับจากกลางเดือนมี.ค. จนถึงปัจจุบันพบว่ากระแสตอบรับจากกลุ่ม Gen Zest ล้นหลามเกินคาด เห็นได้จากยอดขายของเอส ที่เติบโตสูงสุด 13% (ข้อมูลจากนีลเส็นไอคิว - มีนาคม 2566) รวมถึง “เอส โคล่า” สูตรใหม่ที่พบว่า 92% ของคนไทยหรือกว่า 1 แสนคนทั่วประเทศ โหวตว่าอร่อยซ่าโดนใจสูง จึงไม่แปลกอะไรที่ “เอส” จะเพิ่มสปีดให้แรงขึ้น ด้วยแคมเปญใหม่อีกระลอก

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า การอัพเลเวลแบรนด์เอสในช่วงที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง โดยพบว่า 91% ของผู้ร่วมโหวตกว่า 1 แสนคน ชื่นชอบรสชาติสูตรใหม่ของ เอส โคล่า

สุภรณ์ เด่นไพศาล

สอดคล้องกับข้อมูลจาก NielsenIQ พบว่า เอส มียอดขายเพิ่มสูงขึ้น 22.6% เมื่อเดือนก.ย. 2565 - ส.ค. 2566 ส่งผลให้สัดส่วนการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 9.1% จากข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดเชิงปริมาณเดือนส.ค. 2566

และยังพบว่าฐานลูกค้ามีการเติบโตไปในแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าที่มอง เอส เป็นแบรนด์ Top of mind จาก 6% ในปีที่แล้ว เป็น 18% ในปีนี้ เป็นโอกาสที่ดีในการต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดให้ต่อเนื่องยิ่งขึ้น

ในปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโตที่สูงขึ้นในรอบหลายปี จากเดิมเติบโตเพียง 1.8% เป็นเติบโตกว่า 16% มีมูลค่าอยู่ที่ 6.2 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยจากทั้งนักท่องเที่ยวและ local consumption และสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น มีส่วนในการเติบโดของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์อีกด้วย

เปิดกลยุทธ์ “เอส” อัดแคมเปญครองใจ GEN Z ดันแบรนด์โต 3 เท่า

โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ เอส จะมุ่งไปที่กลุ่ม GEN Z คนรุ่นใหม่ ช่วงอายุ 14-25 ปี ที่สร้างรายได้ให้บริษัทถึง 40% ในกลุ่มน้ำอัดลม และตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าที่ภาคอีสาน จากเดิมทีมีฐานลูกค้าที่แข็งแรงอยู่แค่ในภาคกลาง

การกลับมาของ “est Cola Presents Hotwave Music Awards 2023” เวทีประกวดวงดนตรีมัธยมระดับประเทศ ที่จัดขึ้นอย่างยาวนานมากกว่า 27 ปี โดยร่วมมือกับ 2 พันธมิตรทางดนตตรี “เอไทม์” และ “จีเอ็มเอ็มโชว์” เพื่อเปิดโอกาศให้ Gen Z ได้มีเวทีโชว์ของและส่งต่อแพชชั่นให้ Gen Z ทั่วประเทศ

พร้อมทั้งเปิดเวที Awesome Stage ออกเดินสายโรดโชว์ 4 ภาค ให้ได้โชว์ความสามารถทางดนตรี รวมถึงการให้ความรู้ คำแนะนำ แชร์เทคนิคและแบ่งปันประสบการณ์การประกวดดนตรีจากกูรูในวงการและศิลปินรุ่นพี่เวที Hotwave Music Awards

โดยการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 5 และ 11 พฤศจิกายนนี้ ณ ลานสีฟ้า สยามสแควร์ ซึ่งวงที่ชนะเลิศนอกจากจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท เอส โคล่า ยังให้ได้ออกผลงานซิงเกิ้ลและเอ็มวี พร้อมขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุดใจกลางกรุงเทพฯ est Cola Presents Monster Music Festival 2023

เปิดกลยุทธ์ “เอส” อัดแคมเปญครองใจ GEN Z ดันแบรนด์โต 3 เท่า

ทั้งนี้ยังเตรียมที่จะปล่อย แคมเปญ “เอส โคล่า ชวนเจนซ่า…ปล่อยมอนสเตอร์ในตัว” ที่จะ นำคาแรคเตอร์ Monster จาก Monster Music Festival มาสร้างสรรค์เป็นหลากหลายกิจกรรมการตลาด ประกอบด้วย

กิจกรรมทางออนไลน์ “Unleash Your Monster”  ผ่านการสแกน QR Code ข้างกระป๋อง พร้อมแจกบัตร est Cola Presents Monster Music Festival 2023 และกิจกรรมออนกราวน์ เนรมิตกำแพงเมืองมอนสเตอร์ ความยาวกว่า 165 เมตร บริเวณฝั่งสยามสแควร์ติด MBK

ตามล่าไอเทมกระป๋องลาย Awesome Monster รวมถึงเปิดตัวลายบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่นำคาแรคเตอร์มอนสเตอร์ทั้ง 8 ลาย จาก Monster Music Festival และของพรีเมียม, โฆษณาตัวใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ est Cola Unleash Your Monster, สื่อโฆษณากลางแจ้งแบบ 3 มิติ “3D OOH Media” และส่งท้ายกับเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดกลางกรุงเทพฯ est Cola presents Monster Music Festival 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามกีฬาแห่งชาติและสนามเทพหัสดิน