“เอส โคล่า” ปรับสูตร-อัดพรีเซ็นเตอร์จับตลาด GEN Z ชิงเจ้าตลาดน้ำดำ

13 มี.ค. 2566 | 10:10 น.

ตลาดน้ำดำ ฮ็อตรับซัมเมอร์ “เอส โคล่า” ขยับตัวในรอบทศวรรษ ปรับสูตร เปลี่ยนแพกเกจ อัดพรีเซ็นเตอร์ อัพเกรดสู่ Awesome แบรนด์หวังครองตลาด GEN Z เสริมฐานลูกค้าให้แข็งแกร่งเตรียมปักเป้าใหญ่ “เจ้าตลาดน้ำอัดลม”

“เอส โคล่า” ปรับทัพครั้งใหญ่ พร้อมชิงเบอร์ 1 ตลาดน้ำดำ ยกเครื่องแบรนด์ปรับสูตร เปลี่ยนแพกเกจจิ้งพร้อมดึง 4 พรีเซ็นเตอร์ช่วยกวาดGEN Z เข้าพร์อตฐานลูกค้าหลัก พร้อมโกอินเตอร์รุกตลาดเพื่อนบ้านปักหมุดน้ำอัดลมที่โดนใจคนเอเชียรุ่นใหม่ กรุยทางสู่เจ้าตลาดน้ำอัดลม

“เอส โคล่า” ปรับทัพครั้งใหญ่ พร้อมชิงเบอร์ 1 ตลาดน้ำดำ

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดน้ำอัดลมมีมูลค่า 57,000ล้านบาท มีการเติบโตเชิงปริมาณ 2% โดยเอส โคล่า มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 8% มีการเติบโตที่ 9% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่เบอร์ 1 ของตลาดกินมาร์เก็ตแชร์  ครองเบอร์ 3 ของตลาด ขณะที่เบอร์ 1 ของตลาดครองมาร์เก็ตแชร์ 51% เบอร์2 ครองส่วนแบ่งการตลาด 37% ส่วนเบอร์ 4 ครองส่วนแบ่งการตลาด 3%

 

“ตลาดน้ำอัดลมโตยังเติบโตต่อเนื่อง 2% จากปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าปีนี้จะเติบโตมากขึ้น ปัจจุบันเราครองมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 3 ของตลาดขณะเดียวกันครองอันดับ 1 มาร์เก็ตแชร์ช่องทางจัดจำหน่ายร้านอาหารถึง 12% เพราะได้เสริมสุข ที่แข็งแกร่งในช่องทางนี้ช่วยในการกระจายสินค้า ในภาพรวมปีนี้เราเชื่อว่าเราสามารถเติบโตได้แน่นอน แต่เป้าหมายเราค่อนข้างสูงเราต้องการเป็นเบอร์ 1 ของตลาดเหมือนธุรกิจนอนแอลกอฮอล อื่นๆในพอร์ต”

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทมีแผนอัพเลเวลแบรนด์ “เอส โคล่า” ในรอบทศวรรษ ภายใต้คอนเซปต์ “Born to be Awesome” เพื่อจับตลาด Gen Z ในไทยเนื่องจากมองว่า  “เอส โคล่า” เกิดและเติบโตมาพร้อม คน Gen Z จึงมีโอกาสที่จะจับตลาดกลุ่มนี้ที่มีความเชื่อ มีAwesome และมีความสามารถเป็นตัวของตัวเอง แต่การจะจับใจคนกลุ่มนี้ แบรนด์จำเป็นจะต้องเข้าใจกลุ่มGen ZและพูดภาษาเดียวกับคนGen Z

 

“เราเป็น “โคล่า” แบรนด์เดียวที่มีจิตวิญญาณของชาวเอเชีย เทรนด์บนโลกทุกวันนี้เปลี่ยนมาอยู่ฝั่งตะวันออก เพราะคนเอเชียเป็นคลื่นลูกใหม่ที่มีบทบาทสำคัญในเวทีในโลกหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นดนตรี แฟชั่น อาหารและมีเด็กรุ่นใหม่แจ้งเกิดมากมายบนโลกออนไลน์ เราจึงเรฟพรีเซ็นตัวเองว่าต้องการสนับสนุนแพชชั่นของคนGen Zest (Gen Z+est)”

“เอส โคล่า” ปรับสูตร-อัดพรีเซ็นเตอร์จับตลาด GEN Z  ชิงเจ้าตลาดน้ำดำ

สำหรับกลยุทธ์ที่จะมุ่งเป้าสู่  Awesome Brand ประกอบไปด้วย “Awesome Taste” “Awesome Look” “Awesome Campaign” เริ่มจาก 1รสชาติต้องถูกปาก โดยเปิดรับฟังคำแนะนำของผู้บริโภค และพัฒนาสินค้าจนได้ เอส โคล่าสูตรใหม่ ที่เลือกใช้ingredient เอเชีย ทั้งซินนามอน  กานพลู  และเมล็ดโคล่า มาผสมกันจนได้รสชาติกลมกล่อม และเพิ่มความซ่ามากขึ้น  

2 บรรจุภัณฑ์ต้องสะดุดตา  เอส โคล่ายังปรับดีไซน์ใหม่ มีการปรับโลโก้ด้วยลายเส้นสีสันที่มินิมอลขึ้น โมเดิร์นขึ้น ทันสมัยขึ้นและผสมผสานความเป็นเอเชียนในฟร้อนต์  พร้อมกับกราฟฟิกสปาร์คกลิ้งสื่อถึงความสดชื่น นอกจากนี้ยังใช้ดีไซน์ใหม่กับกลุ่ม “น้ำสี” ทุกรสชาติ (เอส โคล่า  เอส โคล่า ชูการ์ฟรี  เอสสตรอเบอร์รี  เอสครีมโซดา  เอสส้ม  เอสซอลตี้ลิ้นจี่  เอสเกรปเบอร์รี  เอสกามิกาเซ่  เอสพิงค์บอมบ์  และเอสเลมอนไลม์) โดยตัด PLAY ออกให้เหลือแค่แบรนด์ est เพื่อให้เกิดอิมแพคในชั้นวางสินค้าและง่ายต่อการสื่อสารกับผู้บริโภค

3 โฆษณาต้องถึงใจ โดยเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ มีความAwesomeจากหลากหลายวงการมาช่วยสื่อสารแบรนด์ทั้ง “ชาอึนอู”, “โบกี้ไลออน”,“Yes Indeed” และ “3 สาวนักวอลเลย์บอลนิวเจน” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “เอส โคล่า Born to be Awesome” เพื่อชวนคนรุ่นใหม่ Gen Zest ลิ้มรสความอร่อยซ่าของเอส โคล่า และกล้าเป็นตัวเอง 

“เอส โคล่า” ปรับสูตร-อัดพรีเซ็นเตอร์จับตลาด GEN Z  ชิงเจ้าตลาดน้ำดำ

“คอนเซ็ปต์ของโฆษณาคือ เราต้องการสื่อสารว่า คนเราเกิดมามีความสามารถในตัว เอสโคล่าพร้อมจะส่งเสริมให้ทุกคนออกมาแสดงความสามารถ  โดยเราจะปล่อยสื่อโฆษณา 360 องศา ทั้งื่อทีวี  out of home สื่อในรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน  จอLEDทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมทั้งแจกชิมเอสโคล่าสูตรใหม่ 1  ล้านกระป๋องทั่วประเทศทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย ตลาดนัด ร้านอาหาร และoffice building 

นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์สำคัญเราอยากรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภค หลังจากชิมเอสโคล่าแล้วเรายังเปิดโหวตความAwesomeว่าชอบหรือไม่ชอบเอส โคล่าสูตรใหม่ เพื่อเช็คเรตติ้งในทุกช่องทางรวมทั้งไวรัลใน Tik tok เพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามามีEngagementกับแบรนด์ นอกจากนั้นยังมีงาน  fan meeting เดี่ยว “ชาอึนอู”  และ Awesome stage เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้มาสนุกและแสดงความสามารถกับเรา”

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า  การอัพเลเวลของแบรนด์ในครั้งในเป็นเป็นการเพิ่มไดนามิกและปรับโพชิชั่นให้ชัดขึ้นว่า เอส โคล่า เรฟพรีเซนต์ความเป็น Asia ที่บาลานซ์ให้กลมกล่อม ซ่า และอัตลักษณ์ชัดเจนปัจจุบันยอดขายหลักของเอสโคล่า ยังคงมาจากรายได้การขายในประเทศไทย โดยเอสโคล่าสูตรใหม่จะวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นหลัก และในอนาคตอันใกล้จะขยายไปสู่ตลาดเพื่อนบ้านใกล้เคียงเพราะหนึ่งในเป้าหมายของแบรนด์คือ การเป็นแบรนด์โคล่าในใจของ GEN Z เอเชีย