NIA ปั้น The Next Chang Maker ต้นแบบนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ

17 ก.ย. 2566 | 06:59 น.

NIA เปิดหลักสูตร PPCIL รุ่นที่ 5 มุ่งพัฒนาศักยภาพของกลุ่มผู้บริหารระดับกลางสู่ผู้นำระดับสูง The Next Change Maker ต้นแบบข้อเสนอนวัตกรรมเชิงนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนประเทศ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จัดอบรมหลักสูตร PPCIL (Public and Private Chief Innovation Leadership) เพื่อพัฒนาศักยภาพของกลุ่มผู้บริหารระดับกลางให้พร้อมเติบโตสู่การเป็นผู้นำระดับสูง เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ หรือ ‘The Next Change Maker’ พร้อมนำเสนอต้นแบบข้อเสนอนวัตกรรมเชิงนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนประเทศ

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า หลักสูตร PPCIL มีเป้าหมายที่จะสร้าง The Next Change Maker ที่สามารถสร้างนวัตกรรมนโยบาย โดยอาศัยแนวทางการคาดการณ์และการคิดเชิงอนาคต (Foresight) ร่วมกับหลักการออกแบบนโยบาย (Policy Design) ที่ต้องเข้าใจบทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้สร้างแนวปฏิบัติของความร่วมมือรูปแบบใหม่ (Collaborative) สร้างผลลัพธ์ใหม่ โดยผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทักษะสำคัญคือ “การคิดเชิงนวัตกรรม” คือความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาได้จริง สามารถนำไปต่อยอดได้”

NIA ปั้น The Next Chang Maker ต้นแบบนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ

ปีนี้หลักสูตร PPCIL จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 มีผู้สำเร็จหลักสูตรฯ จำนวน 84 ราย จาก 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคความมั่นคง ภาคสื่อสารมวลชน และสมาคมวิชาชีพองค์กรอิสระ

ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ผู้เข้าอบรมทั้ง 84 รายได้รับการพัฒนาศักยภาพด้วยเครื่องมือและเนื้อหาที่เข้มข้น ซึ่งในวันสุดท้ายของหลักสูตร ผู้เข้าอบรมได้นำเสนอ ข้อเสนอนวัตกรรมเชิงนโยบาย ทั้งหมด 5 ข้อเสนอ ที่ครอบคลุม 4 ประเด็น ได้แก่ (1) นวัตกรรมกำลังคน (2) นวัตกรรมสังคม (3) นวัตกรรมด้านสาธารณสุข และ (4) นวัตกรรมเศรษฐกิจ

โดย 5 ต้นแบบข้อเสนอนวัตกรรมเชิงนโยบาย ที่แต่ละทีมระดมความสมองและสร้างสรรค์ขึ้นมา ประกอบด้วย

กลุ่ม Chang’e (ฉางเอ๋อ) "NCDs FreeVer" สุขภาพปัง เป๋าตังตุง ประเทศไทยมุ่ง ปลอด NCDs นวัตกรรมเชิงนโยบายที่ให้ประเทศไทยปลอดจากโรคไม่ติดต่อที่ป้องกันได้ ลดอัตราการป่วยโรค NCDs และสร้าง Big Data ด้านสาธารณสุข ภายใต้ 3 เสาหลักสำคัญ คือ Health Literacy, Behavior Change และ Motivation and Incentive

กลุ่ม Voyager "TIDE: เพื่อนคู่คิด มิตรสร้างเมือง" สร้างงาน สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิต กระจายเศรษฐกิจทั่วไทย นวัตกรรมเชิงนโยบายที่มุ่งแก้ปัญหาความเจริญ งาน เงินและโอกาสที่กระจุกตัวเฉพาะเมืองใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาการพัฒนาเมือง

NIA ปั้น The Next Chang Maker ต้นแบบนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ

กลุ่ม Apollo "SMEs โต๊โตตตต" โตความรู้, โตรายได้, โตยั่งยืน นวัตกรรมนโยบายที่ให้ SMEs ไทยเข้าถึงการสนับสนุนและความรู้เพื่อการเติบโตของธุรกิจ เพื่อเพิ่ม SMEs ในระบบ และการเติบโต GDP ของ SMEs

กลุ่ม Viking "Teens ไม่เตะฝุ่น" เป็นคนที่ใช่ เรียนแบบที่ชอบ จบไปไม่ตกงาน ด้วยนโยบายพัฒนาการศึกษาแก้ปัญหาการตกงานของนักศึกษาปริญญาตรีจบใหม่ในไทย ด้วยการผลิตคนแบบ Demand Driven, การเรียนแบบยืดหยุ่น และขยายโอกาสในการจ้างงาน

กลุ่ม Millennium Falcon "Unlocking town เพื่อชาวหมุนเมือง" ปลดล็อคเมือง เพิ่มโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ สู่เมืองที่เท่าเทียม ด้วยนโยบายที่ใช้ประโยชน์สูงสุดจากที่ดินที่ว่างเปล่าในกรุงเทพฯ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนในเมืองที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้เมืองเจริญเติบโต ด้วยการปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน

ดร.อรพรรณ แสงสว่าง ผู้จัดการอาวุโส ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลักสูตรนี้ช่วยเปิดมุมมองที่แตกต่างไปจากจุดที่เรารู้จักในสายงานที่รับผิดชอบ  เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราตระหนักถึงปัญหาของประเทศ และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ที่ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาของประเทศ ซึ่งจะนำความรู้ที่ได้ไปเป็นแนวคิดในการสร้างการเปลี่ยนแปลง แก้ปัญหาต่างๆ ในองค์กร คำนึงถึงปัจจัยที่จะทำให้นโยบายประสบความสำเร็จ

NIA ปั้น The Next Chang Maker ต้นแบบนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ

นายก่อศักดิ์ โตวรรธกวณิชย์ ผู้จัดการพัฒนานวัตกรรมและบ่มเพาะธุรกิจใหม่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สามารถเอาความรู้และทักษะที่ได้จากการอบรมไปปรับใช้กับการบริหารจัดการในองค์กรได้ ซึ่งจะใช้ในการจัดทำกลยุทธ์และแนวทางในการสร้างการมีส่วนร่วมของทีมงาน ประสานความต้องการ และผลประโยชน์ของทั้งองค์กร ส่วนงานและสมาชิกของทีมทุกคน ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่มุ่งเน้นแต่ผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจขององค์กรอย่างเดียวเป็นหลัก