เจาะยุทธศาสตร์ "รพส.ทองหล่อ" ปูพรมไทย-เวียดนาม

20 ส.ค. 2566 | 06:00 น.

เจาะแผนโต “รพส.ทองหล่อ” ลุย M&A เพิ่มสปีดขยายสาขาครอบคลุมกรุงเทพ-ต่างจังหวัด พร้อมปักธงต่างประเทศประเดิมปักหมุดเวียดนาม 8 ปี 8 สาขา

ปัจจุบันไม่ได้ว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงกำลังได้รับความนิยมและเนื้อหอมอย่างมาก โดยพาร์ทของการรักษาสัตว์เลี้ยงเข้ามามีบทบาทและได้รับความสนใจจากเจ้าของที่ยกสัตว์เลี้ยงขึ้นมาเป็นลูกรักหรือเป็นเจ้านายตัวน้อย และสถาปนาตัวเองเป็นทาสหมา ทาสแมวจนเกิดเทรนด์ Pet Humanization ที่ขยายตัวอย่างมาก นำมาซึ่งความต้องการรักษาสุขภาพของสัตว์เลี้ยงให้อยู่นานขึ้นอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี 

เจาะยุทธศาสตร์ ‘รพส.ทองหล่อ’วางเป้า 5 ปี ขยายสาขาทั้งในและตปท. สะท้อนผ่านการขยายตัวของโรงพยาบาลสัตว์เจ้าตลาดที่ปักหมุดเบอร์ 1 มาเกือบ 30 ปี อย่างโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ซึ่งปัจจุบันมีพอร์ตโรงพยาบาลในกว่า 18 แห่งทั้งในไทยและเวียดนามรวมทั้งกำลังจะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 2 แห่งในอนาคตอันใกล้ เพื่อรองรับดีมานด์การรักษาพยาบาลของเหล่าเจ้านายที่ทาสให้ความสำคัญอย่างมาก

สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมูลค่าตลาดสัตว์ของไทยจะเติบโตประมาณ 7-10% ต่อปี แต่ในช่วงโควิดตลาดมีการเติบโตอย่างมากเนื่องจากคนผู้คนอยู่บ้านและมีเวลาให้กับน้องหมาน้องแมวมากขึ้น เพราะฉะนั้นตั้งแต่ปี 2021 ตลาดมีการเติบโตมากถึง13 % และเติบโตสูงสุดในปี2022 กว่า 16% อย่างไรก็ตามเมื่อโควิดคลี่คลายลงคาดว่าในปีนี้ตลาดน่าจะกลับมาเติบโตเข้าที่เข้าทางที่ 10% เทียบเท่าก่อนโควิดหรทอมีมูลค่าตลาดราวๆ 5.5 หมื่นล้านบาท

แพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

สิ่งที่น่าสนใจในตลาดสัตว์เลี้ยงคือ ตลาดแมวเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่ส่งเสียงดังและกินน้อยทำให้สัดส่วนสัตว์เลี้ยงยอดนิยมเปลี่ยนเป็นสุนัข 60% แมว 40% ขยายตัวจากอดีตที่สุนัขกินสัดส่วนใหญ่ 80%  และแม้ว่าการรักษาหรือความต้องการทางด้านการแพทย์ค่าใช้จ่ายบิลของแมวยังน้อยกว่าสุนัข จะน้อย แต่ในส่วนของใช้ของแมวไม่ว่าจะเป็นขนม ของเล่น หรือห้องน้ำแมวกลับเติบโตอย่างมากเพราะผู้เลี้ยงต้องการผลิตภัณฑ์ที่พรีเมียมมากขึ้น

ในส่วนของสุนัขเองมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกันนั่นคือความนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กกำลังได้รับความนิยมต่างจากในอดีตที่นิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ เนื่องจากสังคมเมืองปัจจุบันผู้คนอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมหรือบ้านขนาดเล็กทำให้มีพื้นที่จำกัด

 

“ปัจจุบันคนไม่ได้เลี้ยงสัตว์เป็นสัตว์เลี้ยง แต่เลี้ยงเป็นลูกหรือ “Pet Humanization” สิ่งที่ตามมาคือคนเลี้ยงไม่ได้แค่ดูแลสัตว์เลี้ยงเเหมือนลูกแต่ยังมีความต้องการที่มากกว่า 3 ด้านคือ1 ให้การดูแลรักษาสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ดีขึ้นเพื่อให้มีชีวิตได้นานขึ้นอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี 2 อาหารที่ให้จะต้องพิเศษให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยงเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด และ 3สามารถพาน้องหมาน้องแมวไปได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นสวน ร้านอาหาร หรือแหล่ง hangout ต่างๆ”

 

สำหรับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ นับว่าเป็นโรงพยาบาลสัตว์แห่งแรกที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ปัจุบันมีโรงพยาบาลขนาด S-M-L รวมกว่า  18 สาขาแบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ 13 สาขาต่างจังหวัด 4 สาขาและเวียดนาม (โฮจิมินห์) 1 สาขา ในช่วงโควิดที่ผ่านมา รพส.ทองหล่อ ยังสามารถรักษาการเติบโตในทิศทางที่ดีโดยมีการเติบโตขึ้น 18% และใน 5 ปีย้อนหลังมีการาเติบโตเฉลี่ย 15%

 

“เริ่มต้นจุดโรงพยาบาลสัตว์แห่งแรกที่สาขาทองหล่อก่อนขยายมาที่ลาดพร้าว ปิ่นเกล้า ศรีนครินทร์ และรังสิต สิ่งที่เป็นกระดูกสันหลังทำให้ รพส.ทองหล่อเติบโตอย่างมีคุณภาพคือระบบไอทีโดยเชื่อมโยงระบบทุกโรงพยาบาลในเครือด้วยระบบ IMED ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในโรงพยาบาลของคน ไม่นับรวมถึงระบบ CRM ที่ทำให้เราเข้าใจลูกค้ามากขึ้น และสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของ ทั้งการวินิจฉัยอย่างถูกต้องและแม่นยำอย่างรวดเร็วที่สุด เรามี personal assistant เป็นผู้ช่วยของเจ้าของสัตว์เลี้ยงคอยให้คำปรึกษา และแยก cat area ทั้งในส่วนของพักรอ (cat waiting area) และส่วนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน (cat ward  cat hotel) ให้แมวรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายมากที่สุด 

 

และสิ่งที่จะเป็นก้าวใหม่ของเราคือการอัพเดทระบบ IMEDX CRM Thonglor family ในการเชื่อมต่อระบบของโรงพยาบาลกับโทรศัพท์มือถือ เจ้าของสามารถติดตามสัตว์เลี้ยงของตัวอยู่ในขั้นตอนการรับบริการส่วนไหน แแกใบเสร็จ ชำระเงินหรือแม้แต่นัดหมายผ่านมือถือได้ทั้งหมด”

 

ทั้งนี้รพส.ทองหล่อ มีแผนขยายธุรกิจต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของคนรักสัตว์เลี้ยงที่มีมากขึ้น โดยแผนการขยายสาขาในประเทศ จะมีการปรับพื้นที่ในสาขาเดิมให้รองรับและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น  รวมถึงมีการขยายสาขาเพิ่มโดยในเดือนกันยายนจะมีการเปิดสาขาใหม่ที่ประชาชื่น นับเป็นสาขาที่ 19 และในต้นปีหน้าจะเปิดสาขาที่ 20 ในเชียงใหม่ ส่วนแผนการขยายสาขาในต่างประเทศ มีแผนเปิดสาขาเพิ่มในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยขณะนี้อยู่ในช่วงศึกษาและวางแผนธุรกิจ

 

“การลงทุนแต่ละสาขาทุนใช้งบประมาณในการรีโนเวทราวๆ 10-20 ล้านบาท ส่วนการขึ้นตึกใหม่ซึ่งอาจรวมค่าที่ดินจะต้องลงทุนหลักร้อยล้านบาทขึ้นไป โดยทั่วไปเราเปิดสาขาใหม่ประมาณปีละ 1-2 สาขา  โดยงบลงทุนปีนี้อยู่ที่ 200-300ล้านบาทสำหรับขยายสาขาและ 70-100 ล้านสำหรับรีโนเวต ส่วนรายได้ของรพส.ทองหล่อ ปัจุบันมาจากส่วนของโรงพยาบาล 80%และ เพทแคร์ 20% ในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโต 20% 


ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าจะยังคงสัดส่วนนี้ไว้ควบคู่ไปกับสร้างรายได้จากตปท. ไม่เกิน 10%ของพอร์ตในส่วนของแผนอนาคตระยะ 3 ปี ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่  รีโนเวต และM&A ซึ่งเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์การเติบโต ปัจจุบันมีดีลที่อยู่ระหว่างการพูดคุย  6-7 ราย  ส่วนแผน 5 ปีจะมีขยายสาขาใหม่ 3แห่งต่อปีควบคู่ไปกับการ กับ M&A ส่วนเวียดนามมีแผนขยายตามแพลน 8 ปี 8สาขานับจากปี 2023 รวมทั้งศึกษาตลาดในมาเลเซีย อินโดนีเซียและเมียนมาร์”