“โยคะแมว” ชาวอินเดียแห่เข้าคลาสโยคะสายเหมียว สร้างกระแสฮิตสะกิดยิ้ม

09 ส.ค. 2566 | 23:35 น.

โยคะแมว กำลังกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมไปทั่วโลกรวมทั้งในอินเดีย เหมือนกับการนำสิงสาราสัตว์ไม่ว่าจะเป็นลูกสุนัข หรือแพะ มาร่วมคลาสโยคะที่ฮิตไปก่อนหน้านี้แล้ว จุดมุ่งหมายเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สลายความเครียด และสร้างรอยยิ้มได้มากขึ้น

 

ชาวอินเดีย ที่ชื่นชอบ การเล่นโยคะ ได้พากันเข้าร่วม "โยคะแมว" คลาสโยคะสายเหมียวเอาใจทาสแมวโดยเฉพาะ จัดโดยสตูดิโอโยคะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของ กรุงนิวเดลี บรรยากาศการเรียนแทบไม่แตกต่างจากที่อื่นๆ พวกเขาอยู่ในชุดสำหรับฝึกโยคะหลากสีสัน แต่ละคนมีเสื่อโยคะข้างกาย แต่ที่ไม่เหมือนที่เรียนโยคะแห่งไหน นั่นก็คือระหว่าง 1 ชั่วโมงของการเรียนนั้น จะมีน้องแมวขนฟูหลายตัวมาเดินสำรวจตรวจตราไปทั่ว สร้างรอยยิ้มและบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับบรรดาผู้ที่เข้ามาฝึกโยคะที่นี่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาแมวเหมียวของสตูดิโอโยคะที่ชื่อ The Paw Hour (เดอะ พอว์อาวเออร์) นี้ จะคอยเดินตรวจตราไปรอบๆสตูดิโอที่มีเพลงเปิดคลอเบาๆเพื่อความผ่อนคลาย บ้างก็นอนพักผ่อนอยู่บนเสื่อโยคะบ้างก็มาหยุดนั่งมอง แสดงความสงสัยในตัวผู้เล่นโยคะที่กำลังเปลี่ยนท่าทางไปเรื่อยๆ ตามอาสนะต่างๆ ของโยคะ

“โยคะแมว” กำลังกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในกระแสโยคะสัตว์เลี้ยง

“โยคะแมว” กำลังกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในกระแสโยคะสัตว์เลี้ยง ที่มีการนำสัตว์น่ารักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข หรือแม้แต่แพะ มาเข้าร่วมในคลาสโยคะ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสร้างรอยยิ้มได้มากขึ้น

โมนา ผู้จัดคลาสโยคะแมวที่บอกเพียงชื่อ แต่ไม่ยอมเปิดเผยนามสกุลกับรอยเตอร์ บอกเล่าเกี่ยวกับคลาส The Paw Hour ของเธอว่า “เราเรียกสิ่งนี้ว่าโยคะกวนใจ” แน่นอนว่า บรรดาน้องแมวของทางสตูดิโอที่มาป้วนเปี้ยนไปทั่วขณะที่ผู้เข้ามาฝึกโยคะกำลังเรียนท่า(อาสนะ)ต่างๆ ของโยคะนั้น อาจจะทำให้พวกเขาหลุดสมาธิไปจากการตามลมหายใจและการฝึกไปบ้าง แต่พวกเขาจะได้ผ่อนคลายความเครียดไปกับบรรดาเจ้าเหมียวอย่างแน่นอน โดยเฉพาะทาสแมวด้วยแล้ว ไม่มีใครห้ามใจไม่มอง หรือเอื้อมมือไปลูบไล้ขนฟูๆ ของพวกมันได้

"พวกเขามักจะออกจากคลาสนี้ไปด้วยรอยยิ้มกว้างที่มุมปาก”

โมนาเสริมว่า “บางครั้งผู้คนพยายามหาเวลาพักจากการทำงานเพื่อมาเข้าร่วมคลาสโยคะของเราและกลับไปทำงานต่อ พวกเขามักจะออกจากคลาสนี้ไปด้วยรอยยิ้มกว้างที่มุมปาก”

คลาสโยคะแมวนี้ จะเริ่มตั้งแต่การยืดร่างกายเพื่อสร้างบรรยากาศสบาย ๆ เพื่อช่วยให้ผู้เข้าร่วมเกิดความผ่อนคลาย แมวเหล่านี้จะวนเวียนเข้าไปตามแถวผู้เข้าร่วมคลาสโยคะ และบางครั้งพวกมันก็ผล็อยหลับข้าง ๆ ผู้ร่วมคลาสโยคะ และบางครั้งก็เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้เล่นโยคะด้วย

เจ้าเหมียวเหล่านี้จะวนเวียนเข้าไปตามแถวผู้เข้าร่วมคลาสโยคะ และบางครั้งพวกมันก็ไปผล็อยหลับอยู่ข้างๆ

นัวร์ ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการริเริ่มนี้ บอกว่า “ผู้คนเดินเข้ามาร่วมคลาสนี้ด้วยความเครียด แต่ขากลับ พวกเขาเดินออกไปด้วยความกระปรี้กระเปร่า”

ด้านชันดรียา ซาร์คาร์ ผู้เข้าร่วมคลาสโยคะนี้ ยอมรับว่า แมวคือแรงจูงใจให้เธออยากมาเข้าร่วมคลาสโยคะ The Paw Hour โดยระบุว่า “มีโยคะสุนัขมากมาย แต่นี่เป็นครั้งแรกกับคลาสโยคะที่มีแมวอยู่ด้วย ฉันเองเป็นคนชอบแมวอยู่แล้ว เลยตอบรับเข้าร่วมคลาส”

ทุกคลาสโยคะจะมีผู้สนใจอุปการะแมวในคลาสไปเลี้ยง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่จบลงอย่างงดงาม

The Paw Hour เป็นความร่วมมือของอาสาสมัครและกู้ภัยแมวที่ช่วยให้แมวจรจัดในกรุงนิวเดลีได้มีบ้านอยู่และเพื่อส่งเสริมการอุปการะสัตว์เลี้ยง โดยทุกคลาสโยคะจะมีผู้สนใจอุปการะแมวในคลาสไปเลี้ยง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่จบลงอย่างงดงามในสายตาของ “เซอร์บี” ครูสอนโยคะที่นั่น

ตอนนี้ คลาสโยคะแมว The Paw Hour กำลังมองหาทางขยายสาขาไปยังเมืองอื่น ๆ ของอินเดียแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง