คุณลักษณะ เจ้าของธุรกิจและทายาท ที่ประสบความสำเร็จ

23 ก.ค. 2566 | 02:59 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ในช่วงการก่อตั้งธุรกิจนั้นตัวบุคคลที่รับผิดชอบจะมีผลต่อความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากงานวิจัยพบว่ามีคุณลักษณะหลายอย่างสามารถทำนายแนวโน้มความสำเร็จในฐานะผู้ริเริ่มธุรกิจ ผลการศึกษาระบุว่าคุณลักษณะทางจิตวิทยาต่อไปนี้มีความสำคัญยิ่ง

การมองโลกในแง่ดี (Optimism) สิ่งที่ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจไม่ค่อยพูดถึงมากนัก คือความเหงาและความเครียดในทุกขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงยังมีความท้าทายอื่น ๆ มากมายที่จะต้องเผชิญเช่นกัน ไม่มีใครสามารถทำนายการเกิดของโรคระบาด สงคราม เงินเฟ้อ ความไม่สงบ

หรือปัจจัยอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเราได้ แต่สิ่งที่จะนำพาเราไปข้างหน้าในสถานการณ์เหล่านี้ได้ คือการมองโลกในแง่ดี ซึ่งคือความรู้สึกมีความหวังและความมั่นใจว่าอนาคตจะดี คนส่วนใหญ่มักมองโลกในแง่ร้ายในระดับต่างๆ กันไป แต่การมองโลกในแง่ดีจะช่วยให้มีกำลังใจในการจัดการกับปัญหาทางธุรกิจในอนาคตได้

ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) กุญแจสำคัญอีกประการหนึ่งในการจัดการกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องคือความสามารถในการปรับตัว ท่านเป็นคนยึดติดกับเอกสารกระดาษและเครื่องแฟกซ์เมื่อสิ่งต่างๆเปลี่ยนไปใช้ออนไลน์ในรูปแบบดิจิทัลหรือไม่ /สำหรับท่านแล้วง่ายแค่ไหนที่จะละทิ้งแนวปฏิบัติทางธุรกิจแบบเดิมๆ เพื่อหันไปสนใจว่าโลกกำลังเคลื่อนตัวไปทางไหน ซึ่งเจ้าของธุรกิจที่มีคุณลักษณะนี้อาจมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะในระยะยาว

ความยืดหยุ่นทางอารมณ์ (Emotional Resilience) โดยทั่วไปแล้วการมองโลกในแง่ดีและปรับตัวเพื่อแก้ปัญหาหรือจัดการสถานการณ์อันยากลำบากให้ผ่านไปได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง แต่การยังคงมุ่งมั่นในเส้นทางข้างหน้าแม้ต้องเผชิญกับการปะทุของอารมณ์นั้นเป็นทักษะที่สูงขึ้นอีกระดับหนึ่งสำหรับหลายๆคน

คุณลักษณะ เจ้าของธุรกิจและทายาท ที่ประสบความสำเร็จ

เช่น หากท่านไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมของครอบครัวได้เนื่องจากต้องอยู่ที่ร้านเพื่อรับสินค้าจำนวนมาก ท่านอาจรู้สึกว่ากำลังทำให้คนอื่นผิดหวังหรือพลาดโอกาสบางอย่าง แต่หากไม่มีสินค้าเหล่านั้นธุรกิจก็จะไม่สามารถทำเงินได้ อย่างไรก็ตามในชีวิตปกติคนเราก็อาจจะทำให้ใครสักคนผิดหวังไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว พนักงาน หรือตัวเอง ดังนั้นต้องใช้ความอดทนในการดำเนินงานตามขั้นตอนที่ควรจะเป็นเพื่อไปสู่ความสำเร็จให้ได้

ความเชื่อเกี่ยวกับความสามารถในการควบคุมด้านการทำงาน (Work-Related Locus of Control) แนวคิดนี้เกิดขึ้นโดยนักจิตวิทยา Julian Rotter ในปีค.ศ. 1954 ระบุว่าท่านเชื่อความสามารถในการควบคุมสภาพแวดล้อมของตนเองหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพแวดล้อมในการทำงาน 

หากท่านเชื่อเป็นการส่วนตัวว่าตนมีพลังบางอย่างในการกำหนดโชคชะตาของตัวเอง ก็มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจ แต่หากท่านคิดว่าโอกาสประสบความสำเร็จของธุรกิจขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมภายนอกในโลกมากกว่าตัวเอง ท่านก็อาจไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

จรรยาบรรณในการทำงานที่ดี (Strong Work Ethic) หรือความปรารถนาที่จะทำงานหนัก แม้ท่านอาจมีทุกคุณลักษณะที่กล่าวมาแล้วในข้างต้น แต่หากท่านไม่มีจรรยาบรรณในการทำงานที่ดี ก็จะไม่สามารถทำให้แม้แต่โครงการเล็กๆ ประสบความสำเร็จได้  เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการให้ร้านค้าหรือเว็บไซต์ของตนเติบโตและสร้างรายได้ ซึ่งแน่อนอนว่าก็ต้องอาศัยการทำงานอย่างหนัก เช่น ตื่นเช้า รับประทานอาหารกลางวันบนโต๊ะทำงาน นอนดึก และอาจเสียเวลากิจกรรมส่วนตัวไปบ้าง รวมถึงมีความซื่อสัตย์ในการทำงาน เป็นต้น

ที่มา: VanSomeren, L.  September 13, 2022.  Character Traits of Successful Small Business Owners. Available: https://www.thebalancemoney.com/successful-owners-character-traits-2951855

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 43 ฉบับที่ 3,906 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566