“เจ้าสัว” แจงแล้ว หลังพบเชื้อจุลินทรีย์ในข้าวตังหน้าสาหร่าย

28 มิ.ย. 2566 | 11:06 น.

“เจ้าสัว” ออกโรงยันข้าวตังหน้าสาหร่าย ที่ตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ โรค Salmonella spp. เป็นสินค้าส่งออกเท่านั้น ไม่มีขายในประเทศไทย ย้ำรอทำลายหลังถูกตีคืน

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร ณ ด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพ ส่งออกโดยบริษัท โฮลซัมทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 46 หมู่ 9 ถ.มิตรภาพ ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยฉลากระบุรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ดังนี้

"ผลิตภัณฑ์ข้าวตังหน้าสาหร่าย ตราเจ้าสัว (Rice Cracker with Flossy Seaweed) เลขสารบบอาหาร 30-2-00142-2-0049 รุ่นการผลิต IJ CTHA31022112170011 วันผลิต 2022/09/17 วันหมดอายุ 2023/09/16 ผลิตโดย บริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด เลขที่ตั้ง 99 หมู่ 9 ถ.มิตรภาพ ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา น้ำหนักสุทธิ 80 กรัมต่อกล่อง"

ผลการตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการ พบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Salmonella spp. ในอาหาร 25 กรัม (มาตรฐานกำหนดไม่ให้พบในอาหาร 25 กรัม) เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จึงไม่ปลอดภัยในการบริโภค และ อย.อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไปนั้น

ล่าสุด ทางบริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงโดยระบุว่า บริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด ได้รับทราบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าสำหรับส่งออกเท่านั้น ไม่ได้มีการจำหน่ายสินค้านี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยหลังจากผลิตภัณฑ์ถูกส่งออกไปได้มีการสุ่มตรวจสอบและพบเชื้อ Salmonella spp. ในระหว่างการส่งออก

“เจ้าสัว” แจงแล้ว หลังพบเชื้อจุลินทรีย์ในข้าวตังหน้าสาหร่าย

ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการให้ตีคืนสินค้าทันที พร้อมตรวจสอบ Retain Sample ที่อยู่ในโรงงาน ซึ่งเป็นล็อตวันที่ผลิตสินค้าเดียวกันรวมถึงล็อตการผลิตใกล้เคียง พบว่า สินค้าดังกล่าว ผ่านตามมาตรฐานและไม่มีการตรวจพบเชื้อ Salmonella spp. ทั้งนี้ เมื่อสินค้าถูกส่งกลับมายังประเทศไทย สินค้าดังกล่าวได้ถูกอายัติและได้มีการกักสินค้าไว้ในพื้นที่แยกตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 และยังอยู่ในขั้นตอนรอทาง อย. อนุมัติทำลาย จึงขอยืนยันว่าจะไม่มีการนำไปจำหน่ายสินค้าล็อตนี้สู่ผู้บริโภคอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ทั้งวัตถุดิบและกระบวนการผลิตทั้งหมดทันทีเมื่อได้รับทราบถึงกรณีดังกล่าว รวมถึงมีการส่งผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ภายใต้แบรนด์ “เจ้าสัว” ให้ทีมวิจัยด้านอาหารตรวจเช็คความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในทุกล็อตการผลิต สำหรับสินค้าทั้งที่จำหน่ายในประเทศและส่งออก

บริษัท เตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด จึงขอชี้แจงและยืนยันถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ข้าวตัง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทุกประเภทภายใต้แบรนด์ “เจ้าสัว” ว่าปลอดจากเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Salmonella spp โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นในเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ได้รับการผลิตภายใต้มาตรฐาน GHPs และ HACCP โดยให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพอาหาร ความสะอาด และสุขอนามัยตามมาตรฐานสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค