สาเหตุและวิธีจัดการ ความขัดแย้งในธุรกิจครอบครัว (จบ)

08 มิ.ย. 2566 | 05:35 น.

สาเหตุและวิธีจัดการ ความขัดแย้งในธุรกิจครอบครัว (จบ) จากคอลัมน์ Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

อธิบายคุณค่าของธุรกิจต่อสมาชิกในครอบครัว เป็นเรื่องธรรมดาที่เจ้าของธุรกิจ พี่น้อง พ่อแม่ และลูกๆ จะต้องการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจากธุรกิจครอบครัวของตน ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะมีมูลค่าเท่าใด สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่อาจไม่ได้ทำงานในธุรกิจแต่ยังคงได้รับรายได้เป็นครั้งคราว

การขายธุรกิจจะหมายถึงโชคลาภเพียงครั้งเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นรายได้ก็จะหมดลง สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความเห็นที่แตกต่าง เช่น สมาชิกในครอบครัวซึ่งทำงานในธุรกิจอาจพร้อมที่จะไขว่คว้าโอกาสใหม่ๆ และต้องการถอนเงินออกจากบริษัทไป

ในขณะที่อีกคนหนึ่งได้รับรายได้แบบ Passive Income ยังต้องการให้ข้อตกลงเดิมดำเนินต่อไปในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เป็นต้น คุณค่าของธุรกิจสามารถเป็นได้มากกว่าตัวเงิน บางครอบครัวตั้งใจสร้างตัวตนในธุรกิจครอบครัว ซึ่งสามารถสร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าที่รู้สึกมีอารมณ์ร่วมได้

สาเหตุและวิธีจัดการ ความขัดแย้งในธุรกิจครอบครัว (จบ)

และเมื่อเจ้าของธุรกิจถึงจุดสิ้นสุดของอาชีพ การเปลี่ยนแปลงย่อมจะเกิดขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แน่นอนว่าย่อมนำไปสู่การตั้งคําถามถึงการคงอยู่ต่อไป เช่น จะเปลี่ยนไปเป็นอะไร ซึ่งการหาคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้มักจะสร้างความชัดเจนมากขึ้นให้กับครอบครัวที่พยายามประเมินทางเลือกต่างๆ 

บอกความจริงที่ชัดเจนกับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ เมื่อทำการตัดสินใจแล้ว ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะต้องอธิบายว่าตนตัดสินใจได้อย่างไร พร้อมเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังอย่างถูกต้องและชัดเจนที่สุดให้กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มตัดสินใจนั้น ไม่ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ก็ไม่ควรเก็บเป็นความลับไว้ ผู้มีอำนาจตัดสินใจต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเลือกทำ และด้วยความเคารพต่อสมาชิกในครอบครัว ต้องช่วยให้พวกเขาเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกและข้อเท็จจริงที่ผลักดันให้เกิดข้อสรุปเหล่านั้นด้วย

เมื่อสถานการณ์ต่างๆ ก่อให้เกิดความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง ความขัดแย้งมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าหนึ่งคำตอบว่าหลังการเปลี่ยนแปลงจะเป็นอย่างไร โดยในสถานการณ์เหล่านี้กระบวนการจัดการกับความขัดแย้งมักมาจากการสื่อสารที่ดี ซึ่งบางครั้งอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายแม้กระทั่งกับคนที่สนิทกัน แต่หากสามารถสละเวลาและความพยายามในการจัดกระบวนการตัดสินใจให้ชัดเจน จะสามารถลดโอกาสในการเกิดความขัดแย้ง และยังอาจเปิดประตูสู่การแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมานานให้มีทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่ายได้อีกด้วย

ที่มา: The American Genius. March 16, 2023. How to Work Through Conflicts in a Family Business. BUSINESS ENTREPRENEUR. Available:https://theamericangenius.com/entrepreneur/work-through-conflict-family-business/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,892 วันที่ 1 - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566