การสร้างแบรนด์ สำหรับธุรกิจครอบครัว มีความสำคัญอย่างไร

20 พ.ค. 2566 | 08:23 น.

การสร้างแบรนด์ สำหรับธุรกิจครอบครัว มีความสำคัญอย่างไร คอลัมน์ Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

สำหรับธุรกิจครอบครัวแล้วการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญในการขยายกิจการและความสำเร็จในระยะยาว โดยเฉพาะแผนการสร้างแบรนด์ที่รอบคอบถี่ถ้วนสามารถช่วยให้ธุรกิจโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เพิ่มความภักดีของลูกค้า นำมาซึ่งธุรกิจใหม่ๆ และทำให้บริษัทเป็นผู้ครองตลาดในภาคธุรกิจนั้นๆ เป็นต้น

โดยอาจสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับบริษัท ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมโดยการพัฒนาอัตลักษณ์ด้านภาพ (Visual Identity) ที่เป็นที่จดจำและถ่ายทอดคุณค่าที่สำคัญให้กับลูกค้าได้ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์และแนะนำวิธีดำเนินการเพื่อพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ดังต่อไปนี้

1. สร้างอัตลักษณ์ สำหรับการสร้างแบรนด์ การมีชื่อที่ง่ายต่อการจดจำและสะท้อนถึงคุณค่าทางธุรกิจจะสามารถสร้างความแตกต่างได้ ทั้งนี้การเลือกชื่อที่ไม่ซ้ำใครซึ่งโดดเด่นจากแบรนด์อื่นๆในตลาดจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำและสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ความรู้สึกกับบริษัทได้ โดยชื่อที่สร้างสรรค์และน่าจดจำสามารถเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสำหรับธุรกิจ เพิ่มการจดจำแบรนด์และมูลค่าได้ในเวลาต่อมา ดังนั้นควรพิจารณาเลือกชื่อที่สมบูรณ์แบบ

การสร้างแบรนด์ สำหรับธุรกิจครอบครัว มีความสำคัญอย่างไร

ด้วยว่าอัตลักษณ์ของแบรนด์คือสิ่งที่คนจะนึกถึงเมื่อเห็นหรือได้ยินชื่อนี้ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าจนจดจำธุรกิจได้ ซึ่งมักจะทำได้ผ่านองค์ประกอบภาพ เช่น โลโก้ สี แบบอักษร และองค์ประกอบการออกแบบอื่นๆ รวมถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งยังสามารถทำให้ธุรกิจโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้ ธุรกิจครอบครัวนั้นสามารถนำความมุ่งมั่นของครอบครัวมาสร้างเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ได้

2. สร้างความภักดีของผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ช่วยสร้างฐานลูกค้าที่ภักดีโดยการทำให้คนสามารถระบุอัตลักษณ์บริษัทได้ ลูกค้าที่คุ้นเคยกับแบรนด์มีแนวโน้มที่จะซื้อซ้ำและบอกต่อกันแบบปากต่อปากเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่อยู่มานานอย่างธุรกิจครอบครัว หากลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกับบริษัท ก็มักจะทำธุรกิจร่วมกันต่อไปในอนาคตด้วย

3. ดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามา แผนการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งอาจเป็นแนวทางที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดลูกค้าใหม่และแสดงให้เห็นว่าบริษัทโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นซึ่งสื่อถึงความเชื่อและวัตถุประสงค์ของแบรนด์ ที่มักจะเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจของครอบครัว จะทำให้ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้ามีมูลเหตุในการเลือกใช้มากกว่าบริษัทคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน

อีกทั้งการสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือของแบรนด์จะเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งเมื่อต้องการสินค้าหรือบริการของบริษัท นอกจากนี้การมีแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักจะเปิดประตูไปสู่การเป็นพันธมิตรและการสนับสนุนที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น

4. เป็นผู้มีอำนาจในตลาด การสร้างแบรนด์สามารถช่วยสร้างธุรกิจให้เป็นผู้มีอำนาจในอุตสาหกรรมนั้นๆ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจนั้นเป็นที่ยอมรับ เป็นที่ยกย่อง และน่าเชื่อถือ ซึ่งจะทำให้คนมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจและเต็มใจที่จะทำธุรกิจด้วย นอกจากนี้การมีแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักยังช่วยสร้างโอกาสในการเป็นพันธมิตรและการสนับสนุน ทำให้ธุรกิจเข้าถึงตลาดและลูกค้าใหม่ๆได้ง่ายอีกด้วย

5. สร้างคุณค่าระยะยาว ธุรกิจครอบครัวนั้นมักมุ่งความสำเร็จระยะยาว แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จก็เช่นเดียวกันเน้นสร้างคุณค่าที่คงอยู่ยาวนานหลังจากการซื้อครั้งแรก การมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักสามารถช่วยเพิ่มความภักดีและความไว้วางใจจากลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่การซื้อซ้ำและการแนะนำปากต่อปาก อีกทั้งเมื่อบริษัทเติบโตขึ้น มูลค่าของแบรนด์ก็จะเพิ่มขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไปอาจกลายเป็นทรัพย์สินอันล้ำค่าที่สร้างผลตอบแทนให้กับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการสร้างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจครอบครัวที่ต้องการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า โดยอัตลักษณ์ทางภาพที่โดดเด่น บวกกับคุณค่าในการสื่อสารที่โดนใจผู้ชม สามารถช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้ อีกทั้งการมีแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับยังช่วยส่งเสริมความภักดีของลูกค้า ดึงดูดลูกค้าใหม่ และธุรกิจอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจในตลาด

ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะสร้างคุณค่าระยะยาวให้กับธุรกิจครอบครัว และพบว่าในสมัยก่อนธุรกิจครอบครัวมักจะนำนามสกุลของครอบครัวไปตั้งเป็นชื่อเพื่อสร้างการเชื่อมโยงที่มีความหมายระหว่างสินค้าและบริการของธุรกิจกับครอบครัว ซึ่งสะท้อนความมั่งมั่นของครอบครัวที่จะส่งมอบสินค้าหรือบริการที่มีคุณค่าอย่างแท้จริงกับลูกค้า

ที่มา: The European Financial Review. March 24, 2023. Five Reasons Why Is Branding Important For Your Business.  Available:https://www.europeanfinancialreview.com/five-reasons-why-is-branding-important-for-your-business/