กำลังซื้อฟื้น MOSHI โต 196.9% เตรียมบุกTikTok โกยยอดเพิ่ม

15 พ.ค. 2566 | 11:45 น.

เศรษฐกิจฟื้นตัว MOSHI ไตรมาส1 รายได้พุ่ง 562.8 ล้าน เติบโต 55% กำไร 85.81 ล้าน เร่งเครื่องขยายสาขาใหม่ 20 สาขา พร้อมรุก TikTok Shop หนุนยอดขายออนไลน์โต 2 หลัก

MOSHI  โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ มีรายได้รวม 562.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 363.02 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มค้าปลีก 479.99 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 85.3% กลุ่มค้าส่ง 79.57 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 14.1% และช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น 3.24 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 0.6%

นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ)
นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) หรือ MOSHI การเติบของธุรกิจในช่วงไตรมาส 1 มาจากกำลังซื้อที่กลับมาตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งการเปิดประเทศ เปิดห้างสรรพสินค้า การเปิดโรงเรียน การกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ และการกลับมาจัดกิจกรรมรื่นเริงได้ ส่งผลทำให้อัตราการเติบโตของรายได้จากการขายของสาขาเดิม (SSSG) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 43.6%  

 

ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 85.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 196.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 28.90 ล้านบาท ตามการเติบโตของรายได้จากการขายของสาขาเดิม (SSSG) ทั้งร้านค้าปลีกและร้านค้าส่งที่เพิ่มขึ้น การเปิดสาขาใหม่ การขยายพื้นที่ร้านบางสาขาเพื่อรองรับลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อรับกับโอกาสความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของรายได้จากสาขาในแหล่งท่องเที่ยวและความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความสามารถบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

กำลังซื้อฟื้นหนุนกำไร MOSHI โต 196.9% เตรียมบุกTikTok โกยยอดเพิ่ม

ประกอบกับบริษัททำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนคอนเสิร์ต NCT DREAM TOUR ‘THE DREAM SHOW2: In A DREAM’ รวมถึงเปิดสาขาเพิ่มในไตรมาส 1/2566 จำนวน 3 สาขา ได้แก่ อัศวรรณ คอมเพล็กซ์ หนองคาย, โลตัส นครนายก และเซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่พลาซ่า ขณะที่ช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์ในไตรมาสแรกแม้จะเติบโตได้ช้ากว่าช่องทางออฟไลน์เนื่องจากคนเริ่มกลับมาเดินทางมากขึ้นจึงเลือกซื้อสินค้าที่สาขามากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะสามารถผลักดันการเติบโตเป็นเลข 2 หลัก โดยจะเพิ่มช่องทางการขายผ่าน TikTok Shop ซึ่งจะเปิดตัวในไตรมาส 2/2566 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม Social Media Application รวมถึง Shopping Destination ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน 

กำลังซื้อฟื้นหนุนกำไร MOSHI โต 196.9% เตรียมบุกTikTok โกยยอดเพิ่ม ขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาโอกาสเพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง ผ่านการขยายสาขาและพัฒนาช่องทางจำหน่ายสินค้า จากเดิมมีจำนวนสาขา 16% ของห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด จึงมีช่องว่างสร้างการเติบโตได้อีกมาก ปีนี้บริษัทฯ วางเป้าหมายจะขยายสาขาใหม่จำนวน 20 สาขา ในพื้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่างจังหวัดและตามหัวเมืองใหญ่ที่ยังไม่มีสาขา รวมทั้งการเปิดสาขาในรูปแบบ Standalone เน้นทำเลใกล้แหล่งชุมชน โรงเรียน และแหล่งทำงาน เพื่อเป็นต้นแบบในการศึกษาพัฒนาขยายสาขาแบบ Franchise ในอนาคต