ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

17 เม.ย. 2566 | 09:50 น.

เช็คก่อนหลงกล “ห้างเซ็นทรัล” เตือนภัยกลโกงโจรไซเบอร์ แอบอ้างชื่อ เว็บไซต์ปลอม เฟซบุ๊คเพจปลอม หลอกขายสินค้าผ่านออนไลน์ หลอกสมัครงาน ร่วมลงทุนผลตอบแทนสูง

หลังจากที่มีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงแอบอ้างชื่อ “เซ็นทรัล” (CENTRAL) และเครื่องหมายการค้าของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จัดทำเว็บไซต์ปลอมและเฟซบุ๊กเพจปลอม ของห้างเซ็นทรัล เพื่อหลอกเสนอขายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ทางโซเชี่ยลมีเดีย โดยเฉพาะเครื่องสำอางแบรนด์ดังหรือสินค้าแบรนด์เนมในราคาสุดพิเศษเกินจริงล่อใจให้นักช้อปตกเป็นเหยื่อ หลอกลวงรับสมัครงานร่วมลงทุนทางธุรกิจให้ผลตอบแทนสูง

ซึ่งทางห้างเซ็นทรัลไม่มีนโยบายการขายสินค้า, การสมัครงาน, การลงทุน และให้ค่าตอบแทนหรือผลตอบแทนลักษณะดังกล่าวแต่ประการใด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออนุญาต หรือรู้เห็นยินยอมด้วยแต่อย่างใดตามที่ถูกแอบอ้าง

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จึงได้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการปกป้องแจ้งเตือนภัยลูกค้าจากการเป็นเหยื่อกลโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ ทางห้างเซ็นทรัลได้จัดตั้งทีมงานเฝ้าระวังเพื่อคอยตรวจตรา แจ้งรายงานเพจปลอม เว็บไซต์ปลอม SMSหลอกลวง และข่าวปลอมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีที่พบ รวมถึงมีการทำงานร่วมกับ META ในการแจ้งรายงานเพจปลอมผ่านระบบ Brand Rights Protection

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

จนถึงวันนี้ มีการแจ้งดำเนินคดีความและทำการปิดเพจปลอมไปแล้วกว่า 130 เคส พร้อมกันนี้ยังหมั่นให้ข้อมูลกับลูกค้าเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่ออยู่อย่างสม่ำเสมอ ทั้งแนะนำวิธีการสังเกตเพจแท้หรือปลอม ไปจนถึงวิธีการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ Report เพจปลอมอย่างต่อเนื่อง 

  • แนะนำลูกค้าติดตามข่าวสารกิจกรรมและโปรโมชั่นพิเศษของห้างเซ็นทรัลทางเฟซบุ๊กทางการ www.facebook.com/CentralDepartmentStore เท่านั้น สังเกตได้จากเครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือ Verified Badge  ด้านหลังชื่อบัญชีเพื่อยืนยันการเป็นเพจทางการ และมียอดผู้ติดตาม (Followers) มากกว่า 1 ล้านขึ้นไป หากลูกค้าพบเห็นเพจเฟซบุ๊กปลอมหรือเว็บไซต์ปลอมของห้างเซ็นทรัลสามารถร่วมแจ้งรายงานหรือ Report ได้ทันที
  • วิธีสังเกตเว็บไซต์ปลอมผ่าน URL หรือชื่อเว็บไซต์ โดยเว็บไซต์จริงจะต้องเป็น www.central.co.th เท่านั้น และจะสามารถกดดูสินค้าอื่นๆ พร้อมกับเลือกบริการอันหลากหลายของห้างได้
  • ต้องดาวน์โหลด Central App จาก App Store หรือ Play Store เท่านั้น หรือช้อปผ่านลิ้งค์ทางการเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นแอพฯช้อปปิ้งออนไลน์ทางการของห้างเซ็นทรัล
  • แนะนำลูกค้าอย่าหลงเชื่อ กดลิ้งค์ เผยแพร่ ส่งต่อ หรือให้ข้อมูลใดๆ อย่างเด็ดขาดเพราะมีความเสี่ยงในการถูกมิจฉาชีพเชื่อมต่อไปยังข้อมูลส่วนบุคคลได้และอาจถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยทางห้างเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับการรักษาข้อมูลลูกค้าขั้นสูงสุด และไม่มีนโยบายในการเปิดเผยข้อมูลลูกค้าให้แก่บุคคลหรือองค์กรภายนอกตามกฎหมาย

ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียทางการของห้างเซ็นทรัล

1. เฟซบุ๊ก (Facebook) : สังเกตได้จากเครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือ Verified Badge   ด้านหลังชื่อบัญชีเพื่อยืนยันการเป็นเพจทางการ และต้องมียอดผู้ติดตาม (Followers) มากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป

ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลมีเพจทางการดังนี้:

1. Central Department Store มียอดผู้ติดตามมากกว่า 2.6 ล้านคน

2. Central Online Shopping มียอดผู้ติดตามมากกว่า 1.2 ล้านคน

3. Central Beauty Club มียอดผู้ติดตามมากกว่า 6.9 แสนคน

ทั้งนี้ สำหรับห้างเซ็นทรัลสาขาต่างจังหวัดที่มีเพจเฟซบุ๊กของสาขาเอง และไม่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้า (Verified Badge) กำกับ ลูกค้าสามารถสังเกตว่าเป็นเพจจริงหรือเพจปลอมได้จากจำนวนผู้ติดตาม (Followers) ซึ่งจะต้องมีจำนวนมากกว่า 10,000 คนขึ้นไป ซึ่งหากมีจำนวนน้อยกว่า 10,000 คนจะเป็นเพจปลอม

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

2. อินสตาแกรม (Instagram) : สังเกตได้จากเครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือ Verified Badge   ด้านหลังชื่อบัญชีเพื่อยืนยันการเป็นบัญชีทางการ

ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลมีแอคเคาท์อินสตาแกรมทางการ ดังนี้:

1. @Centraldepartmentstore มียอดผู้ติดตามมากกว่า 203,000 คน

2. @central_beautyclub มียอดผู้ติดตามมากกว่า 14,000 คน

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

3. ไลน์ (LINE) : สังเกตได้จากเครื่องหมายโล่สีเขียว  และโล่สีเทา   ที่อยู่หน้าชื่อแอคเคาท์ เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีทางการ หรือบัญชีที่ได้รับการรับรอง ทั้งนี้โปรดระวัดระวังในการกดลิ้งค์จาก SMS เพื่อเชื่อมต่อไปยัง LINE เพราะอาจเป็นกลโกลของมิจฉาชีพ ต้องเข้าสู่บัญชีไลน์ทางการของห้างเซ็นทรัลผ่านทางแอปพลิเคชั่น LINE เท่านั้น

ปัจจุบันห้างเซ็นทรัลมีแอคเคาท์ไลน์ทางการ ดังนี้:

1. @CentralOfficial มีเพื่อนมากกว่า 7 ล้านคน

2. @CentralBeautyClub มีเพื่อนมากกว่า 133,132 คน

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

4. เว็บไซต์ : ลิ้งค์เว็บไซต์แท้ที่เป็นทางการคือ www.central.co.th เว็บไซต์ปลอมจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นชื่ออื่น เช่น Cenntralonline-th.com และ Central-th.co และอาจจะไม่สามารถกดเลือกดูสินค้าอื่นๆได้

5. แอปพลิเคชั่น : Central App เป็นช่องทางช้อปปิ้งของห้างเซ็นทรัลที่มีระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยสูง เชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นแอปฯ ทางการ ที่สามารถช้อปปิ้งได้อย่างปลอดภัย ควรดาวน์โหลด Central App จาก App Store หรือ Play Store เท่านั้น หรือช้อปผ่านลิ้งค์ทางการเท่านั้น

ขาช้อป “เซ็นทรัล” รู้ไว้ แล้วจะปลอดภัยจากโจรไซเบอร์

เมื่อพบเห็นเพจมิจฉาชีพ

ลูกค้าสามารถร่วมแจ้งรายงานหรือ Report ได้ตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้:

1. ไปที่จุดสามจุดใต้ชื่อเพจ

2. เลือก Find Support or Report Page หรือ Report Profile

3. เลือกเหตุผลในการรีพอร์ต ‘Fake Page’

4. กด Done

ห้างเซ็นทรัลขอยืนหยัดเคียงข้างลูกค้าทุกคน ด้วยการหมั่นตรวจสอบ ให้คำแนะนำ พร้อมขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่มีเจตนาเผยแพร่และ/หรือส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงหรือคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงดังกล่าว

รู้ทันกลโกงเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เลือกช้อปไอเทมโปรดของคุณอย่างปลอดภัยไร้กังวลที่ห้างเซ็นทรัลทั้ง 24 สาขา หรือช้อปได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ Central App ครบครันเสมือนยกห้างเซ็นทรัลมาไว้บนมือถือ, เว็บไซต์ www.central.co.th, ช้อปผ่านไลน์ Central Chat & Shop หรือที่ Central Call & Shop และ Personal Shopper On Demand โทร.1425 หรือติดตามข่าวสารกิจกรรมและโปรโมชั่นของห้างเซ็นทรัลได้ที่ www.facebook.com/CentralDepartmentStore

หมายเหตุ: จำนวนยอดผู้ติดตาม ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566