สื่อนอกรายงานข่าว "กลุ่มเซ็นทรัล" ทาบซื้อห้างสรรพสินค้าใหญ่สุดในเวียดนาม

29 มี.ค. 2566 | 17:22 น.

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุ "กลุ่มเซ็นทรัล" กำลังเจรจาทาบซื้อ "วินคอม รีเทล" ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ซึ่งเป็นผู้นำด้าน ธุรกิจค้าปลีกของไทย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นใน "วินคอม รีเทล" (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ เวียดนาม

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังพิจารณาขายหุ้นที่ถืออยู่ในวินคอม รีเทล จากปัจจุบันที่ถือครองอยู่เกือบ 60% ให้"กลุ่มเซ็นทรัล"

แหล่งข่าวระบุว่า วินกรุ๊ปเปิดกว้างที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขณะที่การเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัลและผู้สนใจรายอื่นๆ ยังคงดำเนินต่อไป

วินคอม รีเทล มีห้างสรรพสินค้าถึง 83 แห่งในประเทศเวียดนาม ถือเป็นผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศ

รู้จัก "วินกรุ๊ป" และ "วินคอม รีเทล" โดยสังเขป

ปัจจุบัน วินคอม รีเทล ซึ่ง วินกรุ๊ป ถือหุ้นใหญ่ มีมูลค่าตลาดที่ระดับ 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 96,000 ล้านบาท ทำให้การทำข้อตกลงขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล ถือเป็นการทำธุรกรรมควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) ที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศเวียดนามในรอบหลายปี

วินคอม รีเทล เป็นผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม มีห้างสรรพสินค้าถึง 83 แห่งในประเทศเวียดนาม นับตั้งแต่ต้นปี 2566 มา ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 11% ขณะที่ดัชนี VNI ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนามปรับตัวขึ้นเพียง 5%

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นชาติสมาชิกอาเซียนที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตรา 8% เมื่อปี 2565 ถือเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดในเอเชีย

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า มี 5 แหล่งข่าวที่เปิดเผยเรื่องนี้ แต่เมื่อสอบถามไปยังวินกรุ๊ปและกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งสองฝ่ายปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ 

สื่อระบุว่าการเจรจาทาบทามซื้อหุ้นวินคอม รีเทล ของกลุ่มเซ็นทรัล มีขึ้นในขณะที่ "วินกรุ๊ป" ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีหลากหลายธุรกิจในมือตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก รีสอร์ท ไปจนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ กำลังเทความสนใจและเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ภายใต้ชื่อ "วินฟาสต์" (VinFast) ซึ่งไม่เพียงเป็นรถอีวีระดับพรีเมี่ยมของประเทศเวียดนาม แต่ยังเป็นสินค้าดาวรุ่งที่กำลังบุกขยายตลาดในสหรัฐอเมริกาด้วย 

โดยในเดือนมีนาคมนี้ วินฟาสต์ส่งออกรถอีวีล็อตแรก 45 คันเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นการจำหน่ายรถอีวีล็อตแรกของบริษัทนอกตลาดเวียดนาม และเป็นความสำเร็จของความพยายาม 5 ปีของบริษัทที่จะปั้นให้เวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเป้าหมายส่งออกไปยังตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป

ส่วนธุรกิจอสังหาฯ ก็ใช่ย่อย รอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวก่อนหน้านี้ว่า "วินโฮมส์" (Vinhomes) บริษัทในเครือวินกรุ๊ป ที่ดูแลธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขายสินทรัพย์ส่วนหนึ่งของบริษัทมูลค่าราว 1,500 ล้านดอลลาร์ให้กับแคปปิตอลแลนด์ กรุ๊ป (CapitaLand Group) ยักษ์ใหญ่อสังหาฯแห่งเอเชีย 

 

ข้อมูลอ้างอิง