“ค้าปลีก” อัดพันล้าน สาดแคมเปญ ชิงยอดซัมเมอร์

04 เม.ย. 2566 | 22:34 น.

บิ๊กค้าปลีกสาดเงินสะพัดพันล้าน ชิงยอดขายซัมเมอร์ “เซ็นทรัล"ทุ่ม 400 ล้านจัดหนัก “SUMMER EDITION” “เดอะมอลล์” อัดงบ 200 ล้าน จัด “SUMMER-CATION” ดันยอดขายกว่า 5,800 ล้าน “โรบินสัน” ชู MUSIC MARKETING สร้างสีสัน

กลายเป็น Golden hour ขึ้นมาทันทีสำหรับช่วงฤดูร้อนหรือซัมเมอร์ในปีนี้ เมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ 100% หลังโควิดคลี่คลายและไม่มีสัญญาณกลับมาระบาดอีก ทำให้ภาคธุรกิจเดินหน้าลงทุน การท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาคึกคัก การชิงกำลังซื้อในช่วงไฮซีซั่นนี้จึงกลับมาระอุอีกครั้ง

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงหน้าร้อนนี้ บริษัทจึงเตรียมจัดสรรเงินราว 400 ล้านบาทจัดแคมเปญ “SUMMER EDITION- Where The Fun Begins” สร้างประสบการณ์ซัมเมอร์ที่ดีที่สุด

พร้อมดันเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทยเป็นหนึ่งใน World’s Best Festivals ที่ผู้คนทั่วโลกต้องมาเยือน จับเทรนด์เป็น Summer Curator สร้าง Creative Landmark Spots ในธีม Stadium จุดเช็คอินซัมเมอร์สุดคูลสำหรับทุกเจนเนอเรชั่น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลและดิเอสพละนาด รัชดาภิเษก รวม 37 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 พ.ค. นี้

“ค้าปลีก” อัดพันล้าน สาดแคมเปญ ชิงยอดซัมเมอร์

ช่วง Summer & Songkran Festival ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินหน้าเข้ามาจำนวนมากเพราะถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวที่สำคัญของทุกปี โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าไทยกว่า 8 ล้านคน ทั้งกลุ่ม Mice และกลุ่ม FIT รวมไปถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศในเอเชียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและระยะยาวจากมาเลเซีย, สิงคโปร์,เวียดนาม, อินเดีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้น บริษัทจึงเตรียม 3 กลยุทธ์ได้แก่ 1. จับมือกับภาครัฐและเอกชนกว่า 20 รายจัดแคมเปญขึ้นเพื่อสร้างกระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ 2. สร้าง City DNA ชูท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรอง กระจายรายได้ ท่องเที่ยวยั่งยืนลงลึกถึงชุมชนด้วยจุดแข็ง ของ Central Pattana’s Ecosystem และ 3. Best Festive Celebration Destination of All Time เป็น Summer Curator โดยสร้างซัมเมอร์แลนด์มาร์กทั่วประเทศ ครบทั้งช้อปปิ้งและท่องเที่ยวแบบ 360 องศา

โดยปีนี้ได้นำเทรนด์ Sport Summer มาเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์ Creative Landmark Spots ในธีม Stadium ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ นำ Fashion & Hobby มาผสมผสานจากอินไซด์ของผู้บริโภคที่สนุกสนานกับการนำ Fashion Accessories มาจับคู่กับ Gadget ต่างๆ รวมถึงการสร้าง Hybrid Moment เชื่อมโยงประสบการณ์แบบ O2O ผ่าน Physical Store และ Online Platforms ต่างๆ ภายใน Central Pattana’s Ecosystem ด้วย

“ค้าปลีก” อัดพันล้าน สาดแคมเปญ ชิงยอดซัมเมอร์

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุ่มงบ 200 ล้าน เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อนักช้อปชาวไทย-ต่างชาติโดยจับมือกับ ททท. และพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ จัดแคมเปญซัมเมอร์ “SUMMER- CATION ช้อปได้เรื่อง! ออกไปสร้างเรื่องทั่วไทยกัน” โดยไฮไลต์เป็นการยกทัพสินค้าไอเท็มสุดฮอตลดสูงสุด 70% ช้อปครบรับเลยทริปสร้างเรื่อง เที่ยวฟรี ทั่วไทย รวมของรางวัลมูลค่ากว่า 22 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทเทรนด์แฟชั่นรับซัมเมอร์ Spring/Summer 2023 กับแฟชั่นโชว์ซัมเมอร์คอลเลคชั่น จากแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ พร้อมอัดกิจกรรมมากมายตลอดซัมเมอร์นี้ ตลอดเดือนมีนาคมและเมษายนนี้ โดยมั่นใจว่าแคมเปญนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและชิงยอดการจับจ่ายของนักช้อปในช่วงซัมเมอร์ ทำให้บรรยากาศการช้อปปิ้งในห้างและศูนย์กลับมาคึกคักขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 5,800 ล้าน และจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกภายในศูนย์และห้างกว่า 15%

“การจับจ่ายโดยรวมเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2565 ขณะที่ช่วงซัมเมอร์ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายและมีแนวโน้มว่าจะไม่กลับมาอีก ทำให้คนไทยวางแผนท่องเที่ยวและออกมาจับจ่ายมากขึ้น ทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดมากกว่าช่วงซัมเมอร์ของปีก่อน”

นางสาวรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ห้างเซ็นทรัลถือเป็นผู้บุกเบิกมิดไนท์เซล โดยจัดครั้งแรกในปี 2531 ก่อนที่จะยกระดับจากเซ็นทรัลมิดไนซ์เซลเป็นออมนิแคมเปญเพื่อให้ช้อปได้ทุกที่ ตลอด 24 ชม.ผ่านออมนิแชนอล ดังนั้นในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ ห้างเซ็นทรัลจึงหยิบแคมเปญมิดไนซ์เซลมาเป็นวาระสำคัญ

ในการจัดแคมเปญภายใต้ชื่อ “Central Midnight Sale วาระช้อป ตัวท็อปต้องจัด” โดยเจาะลึกจากอินไซด์ ตามไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าในช่วงซัมเมอร์ ที่มักชวนกันมาเที่ยวห้าง และหาโอกาสไปพักผ่อนใช้พักร้อนในวันหยุดยาว อย่างเทศกาลสงกรานต์ เป็นจังหวะที่ลูกค้าเตรียมช้อปไอเทมชิ้นใหม่ เช่น แว่นกันแดด ชุดว่ายน้ำ เสื้อผ้า เก็ตเจ็ต โดยแผนกสินค้าขายดี 5 อันดับของเซ็นทรัลมิดไนซ์เซล ได้แก่ 1. Fashion 2. Makeup 3. Skincare 4. Cooking 5. Small App

“ซัมเมอร์ปีนี้สำคัญมาก คาดว่าเซ็นทรัลมิดไนท์เซลครั้งนี้จะเป็นการคิกออฟฤดูการช้อปปิ้งอย่างแท้จริง และกระตุ้นการสร้างยอดขายต่อวันในช่วงที่จัดแคมเปญ Central Midnight Sale เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับแคมเปญอื่นๆ มีลูกค้า Active เพิ่มขึ้น 25% สร้างยอดขายทั้งแคมเปญโตที่ 25% เมื่อเปรียบเทียบกับการเติบโตจาก Central Midnight Sale ปี 2565 เปรียบเทียบกับช่วงที่ไม่ได้จัดแคมเปญ”

“ค้าปลีก” อัดพันล้าน สาดแคมเปญ ชิงยอดซัมเมอร์

นายสเตฟาน จูเบิร์ท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ช่วงซัมเมอร์ถือเป็นช่วงพีคไทม์ของตลาดค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูง บริษัทจึงวางแผนในการสร้าง CUSTOMER EXPERIENCE ที่มากกว่าการช้อปปิ้งและสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย จึงเป็นที่มาของการใช้กลยุทธ์ MUSIC MARKETING มาเป็นแกนสำคัญในบิ๊กแคมเปญ “ROBINSON ยกขบวนช้อป รับซัมเมอร์”

พร้อมจัดกิจกรรมความสนุกแบบนันสต็อป อาทิ “ROBINSON MUSIC EXPRESS” ขบวนโบกี้รถไฟสุดมันส์! ที่จะพาสายแดนซ์ ดาว TIKTOK สนุกไปกับการร้อง เล่น เต้น แชร์ในซิงเกิล “โรบินสันหลงรักพักร้อน”, กิจกรรมสรงน้ำพระ, แจกฟรีไอศกรีมไทยหลากหลายรสชาติ พร้อมดีลโปรโมชั่นสุดฮอต และสิทธิพิเศษที่จะสร้างความสนุกในการช้อปปิ้ง

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,874 วันที่ 30 มีนาคม - 1 เมษายน พ.ศ. 2566