เปิดโมเดลลด Food Waste เปลี่ยน ”อาหารส่วนเกิน” เป็น Surprise Bag

26 มี.ค. 2566 | 22:17 น.

เซ็นทรัล รีเทล ผุดโมเดล "ค้าปลีกสีเขียว" ลดขยะอาหาร นำร่องส่ง"ท็อปส์" ผนึก สตาร์ทอัพ "Yindii" เปลี่ยน”อาหารส่วนเกิน” เป็น “Surprise Bag” จำหน่ายราคาหั่นครึ่ง50%

ท็อปส์ ธุรกิจกลุ่มฟู้ดในเครือเซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าตามยุทธศาสตร์เป็นองค์กรค้าปลีกสีเขียว ผ่านโมเดลแบบใหม่ B2B2C   จับมือสตาร์ทอัพ Yindii (ยินดี) เปลี่ยนอาหารส่วนเกินคุณภาพดีทั้ง เบเกอรี่ ผัก ผลไม้สด อาหารแปรรูป อาหารพร้อมทาน ฯลฯ ให้เป็น “Surprise Bags” วางขายใหม่ในราคาที่ถูกลง 50 % 

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ท็อปส์  ให้ความสำคัญกับการลดปริมาณอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) การสูญเสียอาหาร (Food Loss) และขยะอาหาร (Food Waste) ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาได้เปลี่ยนอาหารส่วนเกินสู่อาหารที่มีคุณค่าส่งต่อไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนผู้สูงอายุ ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศผ่านโครงการ “Food For Good Deed อาหารปันสุข”

 

 

ล่าสุดได้ตั้งเป้าจัดการขยะและลดปริมาณขยะอาหาร 30%  ภายในปี 2573 โดยร่วมมือกับสตาร์ทอัพYindii (ยินดี) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับซื้อ-ขายอาหารส่วนเกิน (Food Waste) ผ่านโมเดลรูปแบบใหม่ B2B2C (Business-to-Business-to-Customer) ซื้อขายอาหารส่วนเกินซึ่งไม่ได้หมายถึงอาหารเสียหรือหมดอายุ แต่เป็นอาหารส่วนเกินจากการดำเนินธุรกิจของท็อปส์และแฟมิลี่มาร์ทที่สามารถรับประทานได้ จัดทำเป็น “Surprise Bag” จำหน่ายในราคาประหยัด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้ออาหารที่ดีในราคาถูก อาหารไม่ถูกทิ้งอย่างสูญเปล่า ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับมิชชั่นองค์กรค้าปลีกสีเขียว ของเครือเซ็นทรัล รีเทล

 เปิดโมเดลลด Food Waste "ท็อปส์" เปลี่ยน ”อาหารส่วนเกิน” เป็น “Surprise Bag”

ขณะที่นายหลุยส์-อัลบาน บาทาร์ด-ดูเปร, ประธานกรรมการบริหาร Yindii เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีอาหารส่วนเกินที่ถูกทิ้งเป็นขยะอาหารมีจำนวนมหาศาล จากการประเมินขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า 1 ใน 3 ของอาหาร ถูกทิ้งเป็นขยะอาหารหรือประมาณ 1.6 พันล้านตันต่อปี ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งยอดค่าใช้จ่ายของสินค้าโกรเซอรี่ที่สูงขึ้น รวมถึงกระบวนการจัดการขยะอาหารก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 10% หนึ่งในสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน

 

สำหรับ Yindii เป็นแอปพลิเคชันซื้อ-ขายอาหารส่วนเกินอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เข้ามาดำเนินภารกิจกอบกู้อาหารส่วนเกินคุณภาพดี ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงผู้ผลิต เช่น ร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ และซูเปอร์มาร์เก็ต กับผู้บริโภคเข้าด้วยกัน รวมถึงสร้างทางเลือกที่ยั่งยืนที่สุดสำหรับธุรกิจการจัดส่งอาหาร 

 

สำหรับการจำหน่ายอาหารส่วนเกินผ่านแอปพลิเคชัน Yindii (ยินดี) ท็อปส์จะนำอาหารส่วนเกินจากกระบวนการจำหน่ายที่ยังมีคุณภาพดี รับประทานได้มาจัดเป็นกล่องสุ่มอาหารในรูปแบบ Surprise Bag ได้แก่ เซตอาหารสด เซตผลไม้และผักสด จำหน่ายในราคาสุดประหยัดเริ่มต้นตั้งแต่ 80 - 200 บาท ซึ่งลูกค้าจะรู้ว่าสินค้าในเซตดังกล่าวประกอบด้วยอะไรบ้างต่อเมื่อเปิดถุงเซอร์ไพรส์ ที่บรรจุอาหารส่วนเกินจากการจำหน่าย ในแต่ละวัน อาทิ ผัก ผลไม้ เบเกอรี่ อาหารพร้อมทาน นม โยเกิร์ต ชีส เครื่องดื่ม ไข่ไก่ ไส้กรอก แฮม เบคอน ฯลฯ 

 เปิดโมเดลลด Food Waste "ท็อปส์" เปลี่ยน ”อาหารส่วนเกิน” เป็น “Surprise Bag”

ในระยะแรกของการจำหน่ายเมื่อลูกค้าสั่งซื้อเซตอาหารส่วนเกิน สามารถเลือกบริการส่งสินค้าถึงบ้านหรือรับสินค้าที่ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ททั้ง 15 สาขาในกรุงเทพมหานคร โครงการนี้ผู้ซื้อจะได้รับความคุ้มค่าทั้งด้านคุณภาพ และประหยัดการใช้จ่ายในแต่ละมื้ออาหารได้มากถึง 50% และลดปริมาณขยะอาหารที่เกิดจากอาหารส่วนเกินแทนการทิ้งให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์