ซอฟท์พาวเวอร์เกาหลี ดันตลาดโซจูไทยโตแรงทะลุ 3,000 ล้าน

12 มี.ค. 2566 | 04:45 น.

“รอยัล เกทเวย์” ชี้แนวโน้มตลาดโซจูเติบโตแรง จากกระแสนิยมวัฒนธรรม เสพสื่อเกาหลีของคนไทย เดินหน้ากลยุทธ์การตลาดครบวงจร ออนไลน์ ออฟไลน์ และออนกราวน์ รุกตลาดเครื่องดื่มโซจู 3,000 ล้าน

โซจู” ถือเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีบทบาทในสังคมเกาหลีมาอย่างยาวนาน และปัจจุบันโซจูเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไม่เพียงเฉพาะในเกาหลีเท่านั้น แต่หลายประเทศทั่วโลกต่างก็นิยมหันมาดื่มโซจูเพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่โซจูได้รับความนิยม

นายพงกานต์ จันทร์กระจ่าง ผู้จัดการใหญ่กลุ่มผลิตภัณฑ์และสื่อสารแบรนด์ บริษัท รอยัล เกทเวย์ จํากัด ผู้จัดจำหน่ายและทำการตลาด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายใต้แบรนด์ “คอมเบ โซจู” (Geonbae Soju) เปิดเผยว่า รอยัล เกทเวย์ ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างตลาดเครื่องดื่มโซจูในไทย ถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดจนก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาด โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 60% ในตลาดเครื่องดื่มโซจู ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท ทำให้ในปีนี้บริษัทมีแผนเดินหน้าต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้และขยายตลาด

โดยแผนการตลาดในปีนี้บริษัทจะขับเคลื่อนคอมเบ โซจู ด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจร โดยมุ่งสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายขั้นสุดที่จะทำให้คนไทยตื่นเต้นกับคอมเบได้ตลอดเวลา ภายใต้แนวคิดการเข้าถึงจิตวิญญาณผู้ดื่มโซจูอย่างแท้จริง พร้อมเตรียมแคมเปญเปิดตลาดในปีนี้

ซอฟท์พาวเวอร์เกาหลี ดันตลาดโซจูไทยโตแรงทะลุ 3,000 ล้าน

ด้วยแคมเปญ “คอมเบฮาเซโย : ทักครับทั่วไทย” เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความสนุกกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยแบ่งออกเป็นกิจกรรม Online ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของคอมเบ โซจู (Geonbae Soju) รวมถึงกิจกรรม Offline และ On-Ground Activity “คอมเบฮาเซโย” ที่จะมีกิจกรรมจัดขึ้นทุกๆ ไตรมาสของทั้งปีนี้ด้วย

“มั่นใจว่าคอมเบ โซจู จะยังครองแชมป์อันดับ 1 ของตลาดเครื่องดื่มโซจูในไทย ทั้งนี้นอกจากแคมเปญการตลาดที่จัดทำต่อเนื่องแล้ว บริษัทยังพร้อมทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อรณรงค์การดื่มอย่างรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น ซึ่งเป็นหนึ่งเป้าหมายในแผนงานที่เราได้วางไว้ด้วย”

โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนต้องกักตัวและไม่สามารถออกไปสังสรรค์ภายนอกได้ ทำให้ผู้คนมีกิจกรรมยอดนิยมคือ การดูซีรีส์เกาหลีแล้วได้เห็นวัฒนธรรมการดื่มโซจูมากขึ้น จนทำให้ยอดจำหน่ายโซจูในตลาดเติบโต อย่างก้าวกระโดดโดยเติบโตเพิ่มขึ้นราว 80% ของตลาดรวม

ขณะที่ตลาดโซจูในประเทศไทย เริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อ “เทพอาจ กวินอนันต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด หรือ TSI ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ คราฟต์เบียร์, RTD ภายใต้แบรนด์ Geon-Bae, Full Moon, NADIN, HOSHI, NITE, VOLA, EDEN, Fusion, ขุนแผนพลายแก้ว, เจ้าสังข์ทอง, M๓๒ ฯลฯ มากว่า 20 ปี

เป็นผู้ริเริ่มนำเข้ามาจำหน่าย เมื่อ 4 ปีก่อน ด้วยเชื่อมั่นว่าโซจูจะเป็นเครื่องดื่มเกาหลีที่ได้รับความนิยมในไทย จึงเริ่มสร้างแบรนด์จนทำให้แนวโน้มความนิยมและเติบโตได้อย่างสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เสพทั้งความบันเทิง, ศิลปะและอรรถรสในการสังสรรค์ร่วมกับกลุ่มเพื่อน

สำหรับกลยุทธ์ความสำเร็จของคอมเบ โซจู คือ การรุกสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2562 ด้วยกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ไวรัลแคมเปญที่เล่นกับ Insight ของกลุ่มเป้าหมายอย่างเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ #คอมเบมูเตลู #คอมเบโซจู #คอมเบยิ่งเทยิ่งฟิน #คอมเบฟินอันลิมิต #คอมเบฟินคอมเบนิตี้ #คอมเบโซจูบ็อกซ์#คอมเบกิ๊ฟเซ็ท #คอมเบบิ๊กช๊อต

และแคมเปญอีกมากมายที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ผนวกความหลากหลายของเครื่องดื่มที่มีอยู่ 8 รสชาติ ได้แก่ FRESH, PEACH, STRAWBERRY, JELLY KYOHO, GREEN GRAPE, GRAPEFRUIT, YOGURT และล่าสุด APPLE ส่งผลให้คอมเบ โซจูเป็นแบรนด์หนึ่งในใจผู้บริโภค และทำให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 60% ในปีที่ผ่านมา

นายพงกานต์ กล่าวอีกว่า จากแนวคิดของซีอีโอที่มองเห็นโอกาส และถูกนำมาต่อยอดการสร้างความแตกต่าง ทำให้โซจูเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มคนไทย และเชื่อมั่นว่าตลาดยังมีโอกาสเติมโตสูงในอนาคต เห็นได้จากการเติบโตของคอมเบ โซจู ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบันที่พบว่ามีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 3,000 ล้านบาท

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,869 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2566