ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

22 ก.ย. 2565 | 08:30 น.

สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอลฯ เผยผลการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก สิงหาคม 2565 พบ “ช่อง 7 HD” ครองเรตติ้งสูงสุด ขณะที่ “ช่อง 3 HD” ครองแชมป์ช่องทางสตรีมมิ่ง ส่วน “วอลเลย์บอล เอวีซี คัพ 2022” รั้งอันดับ 1 รายการที่มีเรตติ้งสูงสุด

หลังจากที่ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) ที่แรกในอาเซียน จัดทำโดยบริษัท เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดทำการสำรวจแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) เพื่อให้ได้ข้อมูลเรตติ้งทั้งจากการรับชมแบบเดิมผ่านหน้าจอทีวีและการรับชมแบบดิจิทัล

 

ซึ่งข้อมูลเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะสามารถตัดตัวเลขผู้ชมซ้ำทั้งการดูรายการสดและดิจิทัลสตรีมมิ่ง โดยไม่จำกัดว่าจะใช้แพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ใด ทำให้สถานีโทรทัศน์สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการดึงดูดและเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

นอกจากนี้จะทำให้นักการตลาดมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้ชมในทุกแพลตฟอร์มและวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม ตรงเป้าหมายกลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ล่าสุดสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้เปิดเผยรายงานข้อมูลการวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Ratings) ประจำเดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรก

 

โดยการจัดอันดับเรตติ้งรวมทั้งหมดทั่วประเทศ ผู้ชมอายุ 4 ปีขึ้นไป (8-31 ส.ค. 2565) จากช่องสถานี ทั้งจากผู้ชมที่รับชมผ่านเครื่องเล่นทีวี และผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง วัดจากผู้ชมคนไทยทั้งประเทศที่มีอายุมากกว่า 4 ปีขึ้นไป พบว่า สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้รับเรตติ้งรวมทั้งหมดอยู่ที่ 1.391  อันดับ 2 คือ ช่อง  3HD ได้รับเรตติ้ง 1.091 และอันดับ 3 คือ ช่องวัน (ONE 31) เรตติ้ง 0.868

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

ขณะที่ การจัดอันดับเรตติ้งรวมทั้งหมดทั่วประเทศ แยกตามประเภทช่องทางผู้ชมอายุ 4 ปีขึ้นไป (8-31 ส.ค. 2565) เมื่อแยกดูช่องทางของการรับชมผ่านเครื่องเล่นทีวี พบว่า เรตติ้งมีความสอดคล้องกับเรตติ้งรวมทั้งหมด โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับเรตติ้งสูงสุด รองลงมาคือ ช่อง 3 HD และอันดับ 3 คือ ช่องวัน (ONE 31)

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

ส่วนในช่องทางของผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง พบว่า ลำดับมีการเปลี่ยนแปลงไป จากเรตติ้งรวมท้ังหมดและการรับชมผ่านเครื่องเล่นทีวี โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 HD เป็น สถานีโทรทัศน์ ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในหมู่ผู้ชมที่รับชมผ่านสตรีมมิ่ง เรตติ้งสูงสุด รองลงมาคือ ช่อง 7 HD และช่อง MONO 29

 

ขณะที่การจัดอันดับเรตติ้งรายการทั่วประเทศไทย ผู้ชมอายุ 4 ปีขึ้นไปประจำเดือนสิงหาคม 2565 (8-31 ส.ค. 2565)

 

โดยภาพรวมเรตติ้งท้ังหมด พบว่า รายการที่ได้รับเรตติ้งสูงที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคม (8 - 31 สิงหาคม 2565) คือการถ่ายทอดสด การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เอวีซี คัพ 2022 (ไทย+ฟิลิปปินส์) จากช่อง ONE 31 เรตติ้ง 6.180 รองลงมาคือละคร หงส์ฟ้า จากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD เรตติ้ง 5.651 และข่าวภาคค่ำ ช่วงที่ 2-2 ช่อง 7 HD เรตติ้ง 4.935 โดยเมื่อแยกดูช่องทางของการรับชมผ่านเครื่องเล่นทีวี พบว่า ลำดับเรตติ้งมีความสอดคล้องกับเรตติ้งรวม

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

อย่างไรก็ตาม เมื่อแยกดูช่องทางของผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง พบว่า การถ่ายทอดสด การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เอวีซี คัพ 2022 (ไทย+ฟิลิปปินส์) ทางช่อง ONE 31 ยัง เป็นรายการที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดจากผู้ชมที่ชมผ่านสตรีมมิ่ง เรตติ้งเท่ากับ 0.220 รองลงมาคือ สารคดี กำไรของแผ่นดิน ช่อง 7 HD และ รายการข่าวนอกลู่ ช่อง 3 HD

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

การจัดอันดับเรตติ้งแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั่วประเทศ ผู้ชมอายุ 4 ปีขึ้นไป

 

โดยเรตติ้งรวมท้ังหมด ท้ังจากผู้ชมที่รับชมผ่านเครื่องเล่นทีวีและผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง วัดจากผู้ชมคนไทยท้ังประเทศที่มีอายุมากกว่า 4 ปี ขึ้นไปพบว่า ในช่วงเดือน สิงหาคม 2565 (วันที่ 8 - 31 สิงหาคม) ที่ผ่านมา เรตติ้งรวมของสถานีโทรทัศน์ (TV Broadcast) ได้รับเรตติ้งสูงสุดอยู่ที่ 7.444 รองลงมาส่วนใหญ่มาจากช่องทางดิจิทัล โดยช่องทาง YouTube ได้รับเรตติ้ง 1.500 และช่องทาง Facebook ได้รับเรตติ้ง 0.708

ผลวัดเรตติ้งข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรก "7 HD" ครองแชมป์

เมื่อแยกดูข้อมูลผู้ชมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พื้นที่ในเขตเทศบาล และพื้นที่เขตนอกเทศบาล พบว่าอันดับเรตติ้งรวมท้ังหมดมีความสอดคล้องกับ การสำรวจเรตติ้งรวมทั้งประเทศ โดยเรตติ้งของทั้ง 3 พื้นที่พบว่าของ สถานีโทรทัศน์ (TV Broadcast) ได้รับเรตติ้งสูงสุด รองลงมาคือ ช่องทาง YouTube, Facebook และ Tiktok