RCD บุกตลาด ชุดครัวหมื่นล้าน จับมือทุนญี่ปุ่นชูไทยฐานผลิต-ส่งออก

04 พ.ย. 2565 | 22:57 น.

RCD จับมือ Cleanup กลุ่มทุนญี่ปุ่น รุกตลาดชุดครัวหมื่นล้านในไทย พร้อมตั้งฐานผลิตและส่งออกไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำร่องส่งชุดครัวต้นแบบเจาะคอนโด-โฮมยูส มั่นใจตลาดฟื้นตัวหลังโควิดฉุดลูกค้าโปรเจ็กต์ลด แต่รีเทลโต 2 เท่า

นายกิตติ เริ่มเจริญดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ซีดี ดีไซน์เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ RCD ผู้ผลิตและนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ชุดครัว เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้จะมุ่งเน้นสู่ตลาดระดับกลางและตลาดระดับบนโดยเพิ่มไลน์สินค้าให้มากขึ้นเช่น เครื่องกรองอากาศในตู้เสื้อผ้า เครื่องฆ่าเชื้อ UV ซึ่งเกาะเทรนด์โควิด ส่วนชุดครัวบริษัทต้องการชูสแตนเลสสตีลในการทำตลาดเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดความ คงทน โดยฟิตติ้งต่างๆที่ใช้ในโชว์รูมตอนนี้มีทันสมัยไม่ว่าฝั่งยุโรปหรือญี่ปุ่นมีสินค้าใหม่ออกมาไม่เกิน 1 เดือนโชว์รูมของRCDจะมีสินค้าโชว์ทันที

 

นอกจากนี้ยังใช้การตลาดออนไลน์ เข้ามาช่วยเพราะในปัจจุบันไม่ว่าผู้บริโภคเซ็กเมนต์ไหนก็เข้าถึงสื่อออนไลน์ด้วยกันทั้งหมด เพียงแต่จะต้องเข้าให้ถูกแชนแนลและทำคอนเทนต์ให้โดนรวมทั้งใช้ influencer ที่เหมาะ ซึ่งทุกอย่างสามารถคอนโทรลให้ลักซัวรี่ได้

กิตติ เริ่มเจริญดี

“ในปีหน้าบริษัทจะให้ความสำคัญกับชุดครัวเพราะเป็นจุดแข็งและกินสัดส่วนรายได้ 70% ขณะที่สัดส่วนรายได้จากชุดเฟอร์นิเจอร์ราว 30% และยังมีโอกาสเติบโตเพราะปัจจุบันประชากรเจเนอเรชั่นใหม่เติบโตอย่างรวดเร็วมีการสร้างครอบครัวและสร้างบ้านใหม่บางคนมีบ้าน 2-3 หลังซึ่งคนสร้างบ้านให้ความสำคัญกับครัวเป็นอันดับ 1

 

นอกจากนี้บริษัทยังมีไลน์อัพสินค้าเยอะมาก บ้านทั้งหลังเราสามารถทำได้ทุกส่วนเรามั่นใจในบริการของเราและมั่นใจในบริการหลังการขาย โดยตลาดหลักจะอยู่ในกรุงเทพฯเป็นอันดับ 1 ส่วนต่างจังหวัดยังจำกัดอยู่ในโซนเชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหัวหิน ส่วนในอนาคตมีการศึกษาตลาดทั้งในอุดรธานี รวมถึงจังหวัดที่ติดชายแดน ที่มีความเจริญ และประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาเองยังมีสัดส่วนยอดขายราว 10%”

 

ทั้งนี้ RCD ถือเป็นผู้เล่นหลักในตลาดเฟอร์นิเจอร์ โดยส่งเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่เซ็กเมนต์ B+ขึ้นไปให้กับผู้ประกอบการหลายราย อย่างไรก็ตาม RCD มีแฟลกชิฟ สโตร์ อยู่ที่ทองหล่อซึ่งลูกค้าฝั่งรีเทล มีความต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีแบรนดิ้ง ทำให้ RCD ไม่ต้องการเสียเซ็กเมนต์ตลาดนี้ไปเพราะมั่นใจว่า RCD เป็นสเปเชียลลิสต์ในเรื่องของครัวด้วย โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 10% ของตลาดชุดครัวในประเทศไทยซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

RCD บุกตลาด ชุดครัวหมื่นล้าน จับมือทุนญี่ปุ่นชูไทยฐานผลิต-ส่งออก            

นายกิตติ กล่าวอีกว่า โจทย์ของเราคือทำอย่างไรให้สามารถขยาย เซ็กเมนต์ออกไปได้อีก จึงเกิดการพัฒนาชุดครัวสแตนเลสสตีลในไทย ร่วมกับ Cleanup บนพื้นฐานเทคโนโลยีของญี่ปุ่นโดย RCD x Cleanup ผลิตในประเทศไทยทำให้ราคาลดลงอย่างน้อย 50% เบื้องต้นมีการพัฒนา RCD x Cleanup Set Prototypeจำนวน 2 เซ็ทราคาเริ่มต้นเซ็ทละ 2 แสนบาทขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการใช้งาน

 

และด้วยความที่ RCD เราเป็นผู้เล่นหลักในตลาด สแตนเลสสตีลลูกค้าสามารถเลือกหน้าบานหรือเลือกแบบ สี เพื่อที่จะตอบโจทย์ในสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุด ทำให้เราสามารถเพิ่มเซ็กเมนต์ตลาดใหม่ได้อีก นอกจากนี้บริษัทยังสามารถเข้าสู่ตลาดคอนโดมิเนียมหรือโครงการแนวสูงได้ และคนทั่วไปสามารถจับต้องได้

           

อย่างไรก็ดี Cleanup มองว่าประเทศไทยเป็นตลาดน้ำเข้าที่สำคัญ และเลือกให้ไทยเป็นฐานในการผลิตและส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด เนื่องจากไทยได้สิทธิ์ Free Trade Zone ทำให้ได้เปรียบทางด้านภาษี นอกจากนี้ Cleanup ยังมีแผนลงทุนร่วมทุนกับ RCD เปิดโรงงานผลิตชุดครัวในเมืองไทยทั้งหมดซึ่งปัจจุบันยังเป็น First Step ทดลองชุดครัว Prototype ออกมาก่อน

 

ซึ่งคาดหวังว่าจะสามารถทำยอดขายได้ราว 100 ชุดต่อเดือน นอกจากนี้ชุดครัว Original ที่ปัจจุบันยังนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นประมาณปีละ 30 ชุด หลังจากได้รับคำสั่งซื้อและสั่งประกอบจากโรงงานญี่ปุ่นและใช้เวลา 3-4 เดือนในการนำเข้าแต่ละเซตแต่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะผลิตในโรงงานไทยด้วย

           

สำหรับผลประกอบการของ RCD มีรายได้เฉลี่ย 300 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเดิมบริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้ 500 ล้านบาทภายใน 3 ปี (ปี2563-2565) แต่จากสถานการณ์โควิด ทำให้ยอดขายในส่วนของรีเทลหรือโฮมยูส เติบโตขึ้นเล็กน้อย แต่ในฝั่งโปรเจ็กต์ กลับลดลงมากเพราะการก่อสร้างหยุดลง ทำให้ในปีนี้บริษัทอาจทำเป้าหมายได้เพียง 50% เท่านั้น

           

“โจทย์สำคัญคือการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่จะต้องทำการตลาดโดยเน้นไปที่การเปลี่ยนมายเซ็ทว่าการดีไซน์ครัวบอดี้สแตนเลสจะให้สิ่งที่ดีและถูกสุขอนามัยกับผู้ใช้งานได้ การเปลี่ยนวัฒนธรรมต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ ส่วนกลุ่มรีเทลหรือลูกค้าโฮมยูสสินค้าของบริษัทตอบโจทย์ในตัวเองอยู่แล้ว ลูกค้าที่มี passion ในการทำครัวหรือต้องการให้บ้านสวยคงทนจะให้การตอบรับที่ดีโดยส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าบ้านมากกว่าคอนโดโดยเฉพาะในช่วงโควิดเติบโตขึ้นกว่า 2 เท่า”

 

ด้านนายอิคุยะ ทามากิ ผู้จัดการฝ่ายขายแผนกต่างประเทศ Cleanup กล่าวว่า Cleanup เป็นผู้ผลิตชุดครัวและซิ้งค์สแตนเลส สตีลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งมายาวนานกว่า 75 ปี ยอดขายโดยรวมประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยประสบความสำเร็จและมีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมากในภูมิภาคเอเชียและในประเทศไทย และส่งออกไปยังไต้หวัน สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง เวียดนาม กัมพูชาและมาเลเซีย

 

“สำหรับ RCD x Cleanup Set Prototype ทั้ง 2 เซ็ทเป็นการออกแบบและผลิตบนพื้นฐาน Know-how จากญี่ปุ่น แต่ราคาจับต้องได้ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความสะอาดโดยสินค้าที่จะมาจากญี่ปุ่นจะต้องไม่มีฟอร์มาลดีไฮด์ ไม่มีสารพิษซึ่งจะเริ่มทดลองทำตลาดในประเทศไทยเป็นประเทศแรกและหลังจากทุกอย่างเรียบร้อย สินค้าไม่มีปัญหาใช้งานได้อย่างสมบูรณ์จะต่อยอดไปยังตลาดอื่นๆ ในอนาคตต่อไป”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,832 วันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565