"ทุนน้ำใจ ทีเอพี" พัฒนาชีวิต มอบโอกาสสร้างชีวิตยั่งยืนเยาวชน

10 ต.ค. 2565 | 09:40 น.

“ทีเอพี” ส่งมอบโอกาสการศึกษา สร้างรากฐานการพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน ผ่าน "ทุนน้ำใจ" สานฝันเด็กและเยาวชนรอบพื้นที่โรงผลิต ปีที่ 12

นายกวี เมฆทรงฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต กลุ่มบริษัททีเอพี เปิดเผยว่าในปี 2565 กลุ่มบริษัททีเอพียังเดินหน้าสานฝันเด็กและเยาวชนในชุมชนรอบพื้นที่โรงผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยมอบทุนการศึกษา “ทุนน้ำใจ ทีเอพี” ทั้งหมด 44 ทุน จำนวน 320,000 บาท ให้กับเยาวชนที่มีถิ่นพำนักอาศัยในพื้นที่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เป็นส่วนหนึ่งในแผนงานยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนรอบโรงผลิต ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

กลุ่มทีเอพีมองว่า โอกาสทางการศึกษา คือ รากฐานที่มั่นคงแก่ชีวิต และเป็นกุญแจสู่การพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลา 12 ปี ทางกลุ่มบริษัททีเอพีได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว การพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน เริ่มต้นได้จาก “การศึกษา” ผ่านการมอบทุนการศึกษา “ทุนน้ำใจ ทีเอพี” ให้กับเด็กและเยาวชนในชุมชนรอบพื้นที่โรงผลิต ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงหรือได้มีองค์ความรู้ในการพัฒนาตัวเองเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชุมชนที่ตนอยู่ เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนในแง่ของสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงชุมชน

 

นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ตัวแทนจากจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงนโยบายทางการศึกษาของจังหวัดนนทบุรีว่า จังหวัดนนทบุรีตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมภาคการศึกษาให้แก่เยาวชน เพื่อผลักดันให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในอนาคต

 

การได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกรณีที่เยาวชนไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเต็มที่ การได้รับทุนการศึกษาจะทำให้เยาวชนได้รับโอกาสในการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกันในสังคม

 

 

 

จากจำนวนเยาวชนทั้งหมด 44 คนที่ได้รับทุน มีนักเรียนตัวอย่างที่ได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่ปี 2554 และ 2556 ตามลำดับ ได้แก่ นายฉัตรชัย พรมนัส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สุวรรณภูมิ  ปี 2 และ น.ส.น้ำทิพย์ หนูเรียงสาย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปี 2 พร้อมบอกเล่าเรื่องราวถึงความฝันของเด็กนักเรียนทุนตัวอย่างที่ ทุนน้ำใจทีเอพี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในการร่วมผลักดันและมอบโอกาสทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินหน้าเป้าหมายในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้มีองค์ความรู้กลับมาพัฒนาชุมชนต่อไปในอนาคต สร้างชุมชนที่แข็งแรงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้นตามเป้าหมายขององค์กร

นายฉัตรชัย พรมนัส หรือ ฮอลล์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ หนึ่งในเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษารุ่นแรกของ ‘ทุนน้ำใจทีเอพี’ กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว ที่ได้รับทุนการศึกษาจากทีเอพี ทำให้มีโอกาสได้ทำงานวิจัยที่ชื่นชอบ โดยได้รับทุนมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นประถมศึกษา

 

ตอนนั้นที่บ้านดีใจและภูมิใจมากๆ ที่ได้ ‘ทุนน้ำใจทีเอพี’ มาสนับสนุนการศึกษา เพราะว่าช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้ที่บ้านได้เยอะ ตัวผมเองเป็นลูกคนเดียวครับ ครอบครัวมีอาชีพเป็นเกษตรกรและผลิตเฟอร์นิเจอร์ แต่มีความฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์ สมัยเด็กๆ ผมอยากเป็นคนคิดค้นและประดิษฐ์จรวด หรือได้ออกแบบอะไรที่ล้ำสมัย จึงเลือกเรียนในสายงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย คือ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขานวัตกรรมวัสดุ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เพื่อต่อยอดความฝันการวิจัย โดยเรียนเจาะลึกเกี่ยวกับการเขียนแบบคอมพิวเตอร์ วิจัยวัสดุ เช่น เซรามิก โลหะ พลาสติก เป็นต้น

 

น.ส.น้ำทิพย์ หนูเรียงสาย หรือ เฟิร์น นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ตอนเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีหน่วยงานของอบต. จังหวัดนนทบุรี มาประชาสัมพันธ์โครงการ ‘ทุนน้ำใจทีเอพี’ จึงยื่นส่งใบเกรดและเกียรติบัตรไป หลังจากนั้นมา ก็ได้รับทุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะการท่องเที่ยว สาขาการบิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

ความฝันของน้องเฟิร์นตั้งแต่สมัยเด็กๆ คือ อยากเป็นแอร์โฮสเตส เพราะชอบท่องเที่ยวมากๆ ระหว่างที่เรียนได้มีโอกาสไปดูงานที่สนามบิน ศึกษาการทำงานแบบเจาะลึกของอาชีพด้านการบิน ทั้งการสำรองที่นั่ง การจัด key code ที่ต่อยอดสู่อาชีพแอร์โฮสเตสได้ในอนาคต คณะนี้ปกติค่าเทอมประมาณ 3-4 หมื่นบาท ทุนการศึกษานี้จึงช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้ที่บ้านได้มาก