"มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" หลุดผัง Top 10 มหาเศรษฐีอเมริกา

01 ต.ค. 2565 | 13:45 น.

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก หลุดผัง Top 10 ของสหรัฐอเมริกา ร่วงลงมาอยู่อันดับ 11 หลังมูลค่าทรัพย์สินตกลงมาที่ 57.7 พันล้านดอลลาร์จากการลงทุนใน Metaverse ของ Meta

การลงทุน Metaverse ของบริษัท Meta ไม่รุ่งอย่างที่คิด ฉุด "มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" หลุดผังTop 10คนรวยติดของสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้มูลค่าทรัพย์สินของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กได้ตกลงมาที่ 57.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากการอัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ที่ทำให้การขายโฆษณาของ Facebook หรือ Meta ทำได้ยากขึ้น และส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลง

 

อีกหนึ่งปัญหาที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก กำลังเจอแพลตฟอร์ม TikTok ได้ดึงดูดผู้ซื้อโฆษณาออกไปพร้อม กับผลกระทบของวัย Gen Z ที่ไม่นิยมใช้เฟซบุ๊กอีกต่อไป

ในเดือนกุมภาพันธ์ Meta ได้ประกาศการสูญเสียผู้ใช้งานรายไตรมาสเป็นครั้งแรก รายงานภายในล่าสุดแสดงให้เห็นว่า กำลังต้องการจะเป็น TikTok ซึ่ง Meta ได้สร้าง Instagram Reels ขึ้นมาเพื่อแข่งขัน
จริงแล้วภายใต้สถานการณ์ปกติ รายได้ที่ลดลงเล็กน้อยอาจสามารถจัดการได้ แต่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเลือกที่จะยังลงทุนอย่างหนักในด้านความเป็นจริงเสมือนและ โลก Metaverse ซึ่งกำลังใช้ผลกำไรและงบประมาณจากปีก่อน ๆ


ซึ่งขณะนี้บริษัท Meta Reality Labs ขาดทุน 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และนักลงทุนคนอื่น ๆ ยังไม่ได้ให้ความนิยมในการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจเมตาเวิร์สมากนัก นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงเกิดการขาดทุนขึ้น