ยกฟ้อง ปิดเว็บสลากออนไลน์ หงษ์ทอง.COM

26 ก.ย. 2565 | 12:08 น.

ศาลยกฟ้อง “หงษ์ทอง.COM” หลังสำนักงานสลากฯ กระทรวง DES สั่งปิดเว็บขายสลากออนไลน์ ข้อหาขายสลากเกินราคา ชี้ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทุ่มงบตลาดอัดฉีดอีกกว่า 200 ล้าน

หลังจากที่มีกรณีเข้าตรวจค้นผู้ประกอบการ ธุรกิจให้บริการลอตเตอรี่ออนไลน์หลายราย รวมถึงหงษ์ทอง.COM ที่ถูกยื่นฟ้องโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) และกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ร่วมด้วยพยานฝ่ายโจทก์คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในหลายข้อหา โดยเฉพาะข้อหาขายสลากเกินราคา 

ยกฟ้อง ปิดเว็บสลากออนไลน์ หงษ์ทอง.COM

ล่าสุด ผลการพิจารณาในชั้นศาลพิสูจน์แล้วว่า ไม่มีความผิดตามฟ้อง เนื่องจากมีการขออนุญาต ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกข้อ และราคาขายไม่ได้เกินราคาตามฟ้อง เป็นเพียงแพลตฟอร์มที่ให้บริการสมาชิกในการจัดการเรื่องลอตเตอรี่ตามสมัครใจ และลอตเตอรี่ราคา 80 บาท มีขายจริงตามที่กล่าวอ้าง

 

“ฐิตาภา ธนทรัพย์ปรีชาญ์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีอาร์ ออน์ไลน์ อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า จากกรณีศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่งคดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบ “แพลตฟอร์ม หงษ์ทอง.COM” เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ศาลอาญามีคำสั่งโดยสรุปว่า 

 

การคิดค่าบริการเป็นการประกอบธุรกิจที่ย่อมมีต้นทุนในการบริหารงาน มิใช่การแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบแต่ประการใด ประกอบกับการขายสลากในแพลตฟอร์มเป็นสลากฉบับจริง และสามารถตรวจสอบได้ จึงไม่ได้ทุจริต หรือหลอกลวง และไม่ได้ทำให้ผู้ซื้อเสียหาย เนื่องจากผู้ซื้อ ซื้อแล้วถูกรางวัลก็สามารถรับเงินรางวัลได้ จึงไม่เป็นความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ ค่ายแผงสีฟ้าเป็นอีกกรณีที่ได้รับการยกฟ้องเช่นกัน แต่ข้อหาแตกต่างกัน เนื่องจากวิธีให้บริการที่ไม่เหมือนกับค่ายแผงสีน้ำเงินคือ หงษ์ทอง.COM ต่างกันที่ ค่ายแผงสีฟ้าใช้ระบบตัวแทนขายบนแพลตฟอร์มจึงมีผลทำให้ผู้ค้าตัวแทนของแผงนี้ยังต้องสู้คดีกันทุกราย และแผงเล็กแผงน้อยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ต่อแถวเข้ารับฟังผลการตัดสินที่น่าสนใจและติดตาม 

 

ต่อจากนี้ก็จะเป็นคิวของค่ายแผงสีแดง ก็ต้องช่วยลุ้นกันว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ไปต่อได้หรือไม่ ต้องติดตาม

 

ส่วน ลอตเตอรี่ออนไลน์ของ GLO ที่ให้บริการบนแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง จะเป็นระบบการขายลอตเตอรี่ออนไลน์ ในรูปแบบเดียวกับค่ายแผงสีน้ำเงินหรือหงษ์ทอง.COM ถ้าเทียบรูปแบบการขาย ถือว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง 

 

“ทุกวันนี้วงการลอตเตอรี่ออนไลน์ทุกค่าย มีวิธีการและช่องทางในการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน ทั้งนี้บริษัทจะทุ่มงบมากกว่า 200 ล้านบาท สำหรับเรื่องการตลาดและการบริการโดยเฉพาะ เพื่อเป็นอันดับ 1 ในประเทศ และเรายังอยากให้ทุกคนได้มองภาพความเป็นลอตเตอรี่ออนไลน์ที่เปลี่ยนและแตกต่างจากเดิม”