นวัตกรรม อยู่ดี เส้นทางสู่ ‘ผู้สูงวัยคุณภาพ’

26 ส.ค. 2565 | 09:10 น.

บิ๊กเอกชน “มาย โอโซน-ดิ แอสเพน ทรี-จิณณ์ เวลบีอิ้งฯ” แนะสูงวัยเตรียมพร้อม สร้างสุข ด้วยนวัตกรรม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี

ต้องยอมรับว่าปี 2565 ไทยก้าวขึ้นสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” เมื่อมีประชากรอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในสัดส่วน 20% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 28% ในปี 2576 ทำให้ไทยเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” หรืออาจจะมาเร็วกว่าที่คิด ทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต้องเตรียมความพร้อมรองรับ “ผู้สูงวัย” จากเวทีสัมมนา Health & Wealth Forum : สร้างสุขก่อนสูงวัย อยู่ดี สุขภาพดี การเงินดี สะท้อนมุมมองด้าน “นวัตกรรม อยู่ดี” ได้อย่างน่าสนใจ

นวัตกรรม อยู่ดี เส้นทางสู่ ‘ผู้สูงวัยคุณภาพ’

มาย โอโซน ครบจบเพื่อทุกวัย

“หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนเข้าใจเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็หันมาตอบโจทย์เรื่องของสุขภาพ รวมไปถึงเรื่องของผู้สูงวัย ที่ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดี” นางศิริญา เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ WMA กล่าวอีกว่า ดังนั้นการพัฒนาโครงการ “มาย โอโซน เขาใหญ่” จึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับผู้สูงวัยที่มองหาที่พักอาศัยในบั้นปลายชีวิต

 

ด้วยจุดขาย ได้แก่ สถานที่ซึ่งมีทำเลใกล้กับกรุงเทพฯ มีอากาศที่ดีติดอันดับ 7 ของโลก รวมไปถึงการมีสังคมที่ดี คือ มีบริการดูแลด้านสุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงวัย รวมถึงทุกคนในครอบครัว โดยมีความพร้อมในทุกด้านทั้งโรงแรม โรงพยาบาลพานาซี รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ทั้ง Absolute Hideaway และ Ozone Kids Club

นวัตกรรม อยู่ดี เส้นทางสู่ ‘ผู้สูงวัยคุณภาพ’            

"การใช้ชีวิตของคนในวันนี้ ที่ทำงาน ที่เที่ยวอยู่ที่เดียวกันได้ การเลือกที่พักอาศัยที่ดี ก็สามารถดูแลสุขภาพได้ด้วย ซึ่งที่มาย โอโซน เขาใหญ่ มีทุกอย่างตอบโจทย์ให้กับทุกวัยในครอบครัว รวมทั้งยังมีหลักสูตร WMA Wellness Coaching Program การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เวชศาสตร์ชะลอวัย เพื่อดูแลให้สุขภาพดี มีความสุขไปตลอดช่วงอายุขัย ที่สามารถเรียนรู้มาใช้กับชีวิตตนเองและดูแล คนที่รักได้อีกด้วย”

 

เติมคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย

นางสาวเฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ โครงการดิ แอสเพน ทรี บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ดิ แอสเพน ทรีไม่ได้เป็นเพียงที่พักอาศัย แต่เป็นบ้านสำหรับอยู่อาศัยตลอดชีวิต จุดเริ่มต้นนั้นเพื่อแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา หรือ Paint Point ในการใช้ชีวิตสำหรับผู้สูงวัย รวมทั้งในวัยตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

 

โดยก่อร่างสร้างขึ้นบนพื้นฐานที่ต้องการแก้ไขทุกปัญหา ทั้งการออกแบบจัดสร้างชุมชน-สังคมที่มีคุณภาพ ท่ามกลางธรรมชาติและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เป็นสังคมที่ผู้คนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แนวคิด aging-in-place

เฮ จูน พาร์ค

ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านและสังคมอย่างมีความสุข อิสระ และปลอดภัย ไม่ว่าด้วยวัยที่มากขึ้นหรือความต้องการด้านสุขภาพของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร และทำอย่างไรจึงจะให้ผู้สูงวัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สามารถดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจแบบองค์รวมและเป็นการดูแลอย่างยั่งยืนตลอดชีวิต (Holistic Lifetime Care) ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสุขภาพหรือการใช้ชีวิต

           

ภายในโครงการยังมีคลับเฮาส์ คลินิกตรวจรักษาและดูแลด้านสุขภาพครอบคลุม Holistic Lifetime Care พร้อมบริการอื่นๆ ด้านสุขภาพกายและใจ เช่น ประกันสุขภาพที่ดูแลถึงอายุ 99 ปี บริการผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงวัย “เบย์เครสต์” จากแคนาดา มีศูนย์ดูแลสุขภาพและสมอง (Health & Brain Center) สำหรับผู้สูงวัย ตลอดจนหน่วยบริการฉุกเฉินด้วย

 

อยู่ดี แบบผู้สูงวัย

ขณะที่พญ.เทวิกา ศรีจำปา แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป รักษาการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธนบุรีบูรณา โดย จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ (Jin Wellbeing County) กล่าวว่า ปัจจัยที่จะนำไปสู่ healthy aging คือ ได้ทำ ได้ไป ตามที่ใจต้องการ มีกิจกรรมทางสังคม การอ่าน การท่องเที่ยว การทำงานบ้าน ดนตรี ศิลปะ การเต้นรำ เย็บปักถักร้อย

 

มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว สายตาดี การทำงานของสมองเต็มที่ตามอายุ ความเป็นอิสระ มีทรัพยากรที่เหมาะสมในการทำสิ่งต่างๆ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน กับครอบครัว เข้าถึงข้อมูลทางสุขภาพที่ถูกต้อง มีความคิดในเชิงบวก มีความภูมิใจในตัวเอง และมีความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง

  พญ.เทวิกา ศรีจำปา           

ทั้งนี้การดูแลผู้สูงอายุมีโมเดลมากมาย ทั้งด้านความปลอดภัย และกลยุทธ์การป้องกัน และมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เริ่มตั้งแต่ลดการเจ็บป่วย ทุพพภาพน้อยที่สุด ช้าที่สุด วิธีการคือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆที่ก่อให้เกิดโรค ซึ่ง “จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นเมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ

 

ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างมีความสุข มีโครงสร้างพื้นฐานเหมาะสำหรับไลฟฺสไตล์ที่นำไปสู่ healthy aging ที่นี่จึงมีทั้งที่อยู่อาศัยโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา โรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ สระว่ายนํ้า ฟิตเนส มีห้องเด็กเล่น มีห้องเรียนทำอาหาร โฮมเธียเตอร์และห้องอาหาร ฯลฯ โดยทุกจุด ทุกสถานที่ ทุกกิจกรรม ถูกคิดมาอย่างไต่ตรองและถี่ถ้วนเพื่อรองรับผู้สูงอายุอย่างแท้จริง

           

นวัตกรรม อยู่ดี เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ “ผู้สูงวัย” มีสุขภาพ กายและใจที่ดีด้วย