”ภูมิธรรม“ ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลก หาช่องทางการค้า SME ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

29 พ.ค. 2567 | 02:16 น.

รองนายก "ภูมิธรรม" เผย ได้ประชุมทูตพาณิชย์ 52 คนจาก 35 ประเทศ ในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 พร้อมหารือข้อมูลเชิงลึกสถานการณ์ตลาดทั่วโลก ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ หาโอกาสทางการค้าให้ SME ไทย ดันเจรจา FTA กับคู่ค้าสำคัญเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับทูตพาณิชย์ 52 คน จาก 35 ประเทศและ 2 เขตเศรษฐกิจบริหารพิเศษ ที่เดินทางนำทัพนักธุรกิจรายใหญ่จากทั่วโลกมาร่วมเจรจาการค้าในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มอันดับ 1 ของเอเชีย ที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมจัดขึ้น

โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมด้วย ช่วงค่ำวานนี้ (28 พ.ค.67) โดยหารือถึงข้อมูลเชิงลึกในแต่ละตลาดทั่วโลก อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ แอฟริกา เอเชีย จีน รัสเซีย และอินเดีย เป็นต้น 

ที่มีหลายตลาดกำลังประสบปัญหาทั้งภาวะเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง มาตรการกีดกันทางการค้า กฎระเบียบการค้าใหม่ ในการหาโอกาสทางการค้าให้กับ SME ไทย พร้อมเป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการค้าผลักดันการเจรจา FTA กับคู่ค้าสำคัญเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยกับผู้ช่วยทูตพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีกลไกสำคัญ 2 ส่วน คือ 1.ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ประเทศต่างๆ และ 2.พาณิชย์จังหวัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งอยากให้นำผลงานในกระทรวงฯมาส่งเสริมสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ใช้ตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ เพราะสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีสตอรี่ และไทยมีซอฟต์พาวเวอร์หลายด้าน นอกจากนี้หลายตลาดในต่างประเทศ ยังให้ความสนใจซีรีส์วาย แอนิเมชัน เกมของไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ด้านนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีโอกาสได้เดินทางไปในหลายประเทศ ข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์มีศักยภาพ มีความพร้อมและทำงานเชิงรุก โดยพยายามผลักดันให้ กระทรวงฯ ทำการตลาดให้สินค้าของประเทศไทยมีจุดแข็งที่อาหารไทยและผลไม้เมืองร้อนที่เป็นที่หนึ่งของโลก ทั้งนี้ในการทำงานหากประสบปัญหาขอให้พวกท่านเสนอขึ้นมาช่วยกันแก้ปัญหา ตนจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

”ภูมิธรรม“ ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลก หาช่องทางการค้า SME  ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

”ภูมิธรรม“ ถกทูตพาณิชย์ทั่วโลก หาช่องทางการค้า SME  ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก