ผอ.สำนักงบ กวาดทุกเก๊ะ 5 หมื่นล้าน ถมโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

28 พ.ค. 2567 | 06:04 น.

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ถก 4 หน่วยงานเศรษฐกิจ ดัน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท กวาดทุกเก๊ะ 5 หมื่นล้าน ถม โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า จะเรียกประชุมกับ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่ออนุมัติและส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรต่อไป  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนที่ยังขาดอยู่อีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท จากการบริหารงบประมาณปี 67 ที่จะใช้มาทำโครงการดิจิทัลวอเล็ตทั้งหมด 1.75 แสนล้านบาท จะเอามาจากไหน  นายเฉลิมพลกล่าวว่า มีหลายวิธี เช่น จากงบกลางปี 67 และปี 68 โดยต้องดูจากจำนวนการลงทะเบียนใช้สิทธิในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตประกอบด้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงการทำ พ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ หากใกล้สิ้นปีงบประมาณหน่วยงานต่าง ๆ ไม่สามารถใช้เงินได้หมด