“ภูมิธรรม” นำทัพบุกญี่ปุ่น โปรโมท Soft Power ดันสินค้าไทยขึ้นห้างเพิ่ม

09 พ.ค. 2567 | 02:41 น.

รองนายกฯ ภูมิธรรม เตรียมนำทัพพาณิชย์บุกตลาดญี่ปุ่น โปรโมท Soft Power อาหาร-ผ้า-ซีรีส์วายที่ญี่ปุ่น พร้อมเจรจา Rakuten และห้าง Muji ขายสินค้าไทยเพิ่ม 11-12 พ.ค.นี้

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 นี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดนำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขับเคลื่อน Soft Power ไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น และผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น ผ่านทาง Rakuten , Muji และ ซูเปอร์มาร์เก็ต KALDI ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนตัวเล็ก และ SME ไทยได้มีโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศ

โดยวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม จะไปเปิดเทศกาลไทย (Thai Festival Tokyo) ครั้งที่ 24 ณ กรุงโตเกียว ที่สวนโยโยงิ โดยจะมีการจัดจำหน่ายอาหารไทย ผลไม้ไทย มีคูหาผ้าไทยของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำโครงการ “ผ้าไทยใส่สนุก” และได้นำมาโปรโมตในครั้งนี้ด้วย จัดพื้นที่โปรโมตซีรีส์วาย เช่น แมนสรวง ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ของไทย และจะมีการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย การจัดแสดงดนตรี กีฬา เต้นรำด้วย

นอกจากนี้ ได้มีการนัดหารือกับ Mr.Kazunori Takeda รองประธาน บริษัท Rakuten ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังของญี่ปุ่น และจะใช้โอกาสนี้เป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ Rakuten เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น และยังมีกำหนดหารือกับประธานคณะกรรมการการค้าและเศรษฐกิจญี่ปุ่น–ไทย ภายใต้สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (เคดันเรน)

และจะมีการจัดกิจกรรม Instore Promotion ร่วมกับ Muji ที่สาขา Ginza ที่มีการนำสินค้าจากผู้ประกอบการไทยจากจังหวัดต่าง ๆ มาจำหน่าย ประกอบด้วยพื้นที่สปาไทย สินค้าไทย ผ้าไทย เมนูอาหารไทย และจะหารือกับประธาน CEO ของ Muji เพื่อผลักดันให้มีการนำเข้าสินค้าไทยมาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะหารือกับซูเปอร์มาร์เก็ต KALDI เพื่อผลักดันให้มีการนำเข้าสินค้าไทยไปจำหน่าย และลงพื้นที่ไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต Beisia สาขา Tomisato จังหวัดชิบะ เพื่อดูการจำหน่ายสินค้าไทย โดยเฉพาะกล้วยหอมไทย ที่มีการนำมาจำหน่ายล็อตแรกด้วย เป็นไปตามนโยบายการตลาดเชิงรุกของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์