“จุลพันธ์” เล็งเพิ่มทุน ธ.ก.ส. โปะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

23 เม.ย. 2567 | 05:59 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง ยอมรับรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการเพิ่มทุนให้ ธ.ก.ส. รองรับโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet คาดเร็ว ๆ นี้ ได้ข้อสรุป

วันนี้ (23 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เคาะวันที่จะเริ่มต้นโครงการ เพราะขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบมารองรับก่อน 

โดยที่ผ่านมา แม้รัฐบาลได้พยายามเร่งรัด แต่จะทำให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดทำแอปพลิเคชัน ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาหลายส่วน ทั้งความเสถียรของแอปฯ และความปลอดภัยของข้อมูลต่าง ๆ เบื้องต้นยังยืนยันว่า การดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ยังคงเป็นไปตามกรอบเดิมคือ เปิดให้ลงทะเบียนในช่วงไตรมาสที่ 3 และเปิดใช้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2567 นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการในที่ประชุมว่า หากมีข้อสงสัยในเรื่องข้อกฎหมายใด ๆ ก็ตาม ให้ดำเนินการส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา วินิจฉัยต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาได้ดูในรายละเอียดแล้ว และมีความมั่นใจว่าเป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ แต่เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด รัฐบาลก็พร้อมสอบถามกฤษฎีกา

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนการจัดหาแหล่งเงินตามกระบวนการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวน 172,300 ล้านบาท โดยใช้กลไกของมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ยอมรับว่า เป็นการดำเนินการตามกระบวนการงบประมาณประเภทหนึ่ง หรือการดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง โดยจะเริ่มดำเนินการตามกรอบของมาตรา 28 ประมาณเดือนตุลาคม 2567 

“ใกล้ ๆ ช่วงเดือนตุลาคม 2567 จะมีการพิจารณาวงเงินตามมาตรา 28 โดยจะผ่านบอร์ดธ.ก.ส. และต้องเสนอผ่านมายังครม.อีกครั้งหนึ่ง และในระหว่างนี้จนถึงเดือนตุลาคม ยังต้องดำเนินการอีกหลายอย่างในรายละเอียดให้ครบถ้วน โดยคณะกรรมการกำกับโครงการจะไปกำหนดรายละเอียดให้ครบ ขณะที่ข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อกฎหมายต่าง ๆ ก็พร้อมสอบถามไปยังกฤษฎีกาด้วย” นายจุลพันธ์ ระบุ

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงรายละเอียดนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. และเข้าใจตรงกันดี โดยสิ่งที่สหภาพฯ ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับกรอบอำนาจหน้าที่นั้น เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจรัฐบาลก็พร้อมสอบถามไปยังกฤษฎีกา ส่วนเรื่องสภาพคล่อง ธ.ก.ส. ยืนยันว่า ปัจจุบันสถานะของ ธ.ก.ส.ก็มีความมั่นคง และรัฐบาลถือหุ้น 100% ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมเสริมแกร่งให้กับธ.ก.ส. และต้องไม่กระทบต่อสวัสดิภาพพนักงาน และลูกจ้างของ ธ.กส.ด้วย

“เรื่องการเพิ่มทุน ธ.ก.ส. ได้มีการพูดคุยกันในส่วนของคลังเอง ซึ่งการเติมทุนลงไป 1 บาทจะกลายเป็นสินเชื่อให้เกษตรกรได้ 11 บาท ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณารายละเอียดอยู่ ส่วนจะเท่าไหร่ และเมื่อไร่นั้น จะคุยกันอีก 1-2 ครั้งและเชื่อว่าจะได้ข้อสรุป” นายจุลพันธ์ ระบุ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet กล่าวว่า ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ระบบลงทะเบียน และระบบการจัดการ (Transaction) ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร ยืนยันว่าการลงทะเบียนจะเปิดได้ทันไตรมาสที่ 3 และประชาชนจะได้รับเงินดิจิทัล ในช่วงไตรมาสที่ 4 ตามกำหนด ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ จะมีการแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง